ทำ ‘หนังสือเปียกน้ำ’ ให้กลับมาเรียบสวยเหมือนเดิมตามสไตล์ชาวญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมาก นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2561  ซึ่งก็มีฝนตกกันอยู่บ่อยๆ ทั่วประเทศกันเลย

ใครไม่พกร่ม และใช้กระเป๋าที่น้ำซึมได้ละก็ งานเข้าแน่นอน เพราะฝนที่ตกอยู่ในช่วงนี้อาจจะทำเอาหนังสือเรียน หนังสืออ่านเล่น หรือเอกสารรายงาน เปียกน้ำได้ แล้วสภาพหนังสือหลังจากนี้ จะบวมพอง และหงิกงอ เห็นแล้วน้ำตาจะไหล แบบนี้ต้องหาวิธีจัดการให้กลับมาสวยดั่งเดิมให้ได้

ซึ่งเรามีข้อแนะนำดี ๆ จากผู้ใช้ทวิตเตอร์ @nohana_haluka ได้ทวิตเกี่ยวกับวิธีการง่าย ๆ ในการรักษากระดาษบวมน้ำให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม เพื่อลดรอยเหี่ยวย่นที่เกิดขึ้นกับตัวกระดาษสมุด-หนังสือสุดเลิฟของเรา ซึ่งวิธีการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมียอดรีทวีตไปมากกว่า 26,000 ครั้งอีกด้วย

เคล็ดลับง่ายๆ เลยก็คือ
1. นำกระดาษเรียบๆ สอดไว้ระหว่างหน้ากระดาษที่บวม และบวมกี่หน้าก็หากระดาษสอดตามจำนวนนั้น (ขอบอกนิดนึงว่า หนังสือต้องไม่เปียกชุ่มเกินนะคะ อาจจะให้มันแห้งสักหน่อยก่อน)


2. ทีนี้ก็เอาหนังสือหนักๆ หลายๆ เล่มมาทับไว้ ในกรณีนี้ เหล่ากระดาษที่นำไปสอดจะช่วยทำให้กระดาษของเรากลับมาเรียบ แถมยังช่วยดูดซับน้ำและความชื้นให้อีกด้วยล่ะ แต่ระหว่างนั้น เราจะต้องคอยดูว่ากระดาษที่สอดเข้าไปดูดซับน้ำจนเปียกหรือไม่ ถ้ามันเปียกแล้วหน้าเดิมยังไม่แห้ง ก็ต้องคอยเปลี่ยนเป็นกระดาษแผ่นใหม่ ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างใช้เวลาและความอดทนพอสมควร

3. พอเสร็จสิ้นขั้นตอนแค่นี้สมุดหรือหนังสือของคุณ ก็จะกลับมาอยู่ในสภาพเหมือนใหม่เลยทีเดียว!!


ซึ่งทางผู้ใช้ทวิตเตอร์ก็ได้บอกว่าผลของการรักษาด้วยวิธีการนี้นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของกระดาษและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำด้วยนะจ๊ะ ถ้าเปียกมากๆ แบบโชกจนกระดาษเปื่อยยุ่ยเลย วิธีการนี้ก็คงไม่ไหว ถ้าเปียกแบบเล็กน้อยก็คงพอทำได้ล่ะเนาะ ยังไงก็ลองเอาวิธีนี้ไปทำตามกันดูล่ะ 

สำหรับผู้ใช้บริการห้องสมุดที่ทำหนังสือเปียกแล้วแก้ไขไม่ทัน ปัญหานี้ติดต่อมาคุยกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุดเพื่อหาทางแก้ไขร่วมกันได้ที่เบอร์ 053-873510 เรามีทางออกให้ค่ะ

แหล่งที่มา : catdumb.com ; @nohana_halukakhaosod.co.th