Book (Fair) Ready to Serve : เรื่องราวบทใหม่ในโลกเวทมนตร์ของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง

บทส่งท้ายสำหรับหนังสือที่เกี่ยวกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในวันนี้ ห้องสมุดจะแนะนำอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน คือ  สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ต้นฉบับบทภาพยนตร์ (Fantastic Beasts and Where to Find Them: The Original Screenplay) โดย J. K. Rowling ผู้แปล : พลอย โจนส์

หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดในจักรวาล แฮร์รี พอตเตอร์ จากปลายปากกาของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ที่เขียนขึ้นจากหนึ่งในตำราเรียนชื่อดังของ โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เพื่อสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ นำแสดงโดยนักแสดงรางวัลออสการ์ เอดดี เรดเมย์น

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อ นิวท์ สคามันเดอร์ ในปี 1926 เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางรอบโลกเพื่อศึกษาและบันทึกเกี่ยวกับสัตว์มหัศจรรย์หลากสายพันธุ์ เขาตั้งใจแวะพักที่นิวยอร์กเพียงชั่วครู่และคงจากไปอย่างราบรื่น หากไม่ได้พบกับ โนแมจ (เป็นคำที่ชาวอเมริกันใช้เรียกมักเกิ้ล) คนหนึ่ง ที่มีชื่อว่า เจคอบ จนเกิดเหตุกระเป๋าเวทมนตร์สูญหายและสัตว์มหัศจรรย์ของนิวท์หลุดรอดออกมา อุบัติเหตุครั้งนี้อาจสร้างปัญหาใหญ่ให้แก่ทั้งโลกพ่อมดแม่มดและโนแมจ นิวท์จึงต้องออกเดินทางตามหาสัตว์มหัศจรรย์เหล่านั้นก่อนที่เรื่องวุ่นวายจะลุกลามบานปลาย

หลายคนคงได้ชมภาพยนตร์กันไปแล้ว ส่วนเนื้อหาในตัวเล่มจะมีการบรรยายฉาก บรรยายการกระทำ บทสนทนาของตัวละคร ซึ่งต่างจากนิยาย อย่าลืมมาหยิบยืมหนังสือไปอ่านกันนะคะ ทั้งนี้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบสถานะหนังสือได้โดย (คลิกที่นี่)

ข้อมูลหนังสือ
สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ต้นฉบับบทภาพยนตร์
แปลจากหนังสือ: Fantastic Beasts and Where to Find Them: The Original Screenplay
ผู้เขียน: J. K. Rowling
ผู้แปล: พลอย โจนส์
สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์ (NANMEEBOOKS)
จำนวนหน้า: 368 หน้า ปกอ่อน
พิมพ์ครั้งที่ 1 — กุมภาพันธ์ 2560
ISBN: 9786160434688

นอกจากนี้ ห้องสมุดยังอยากแนะนำหนังสืออีกเล่มหนึ่ง คือ วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่พอตเตอร์” (The Science of Harry Potter) ของ Roger Highfield

ไม่บอกก็รู้ว่าแฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั่วโลกต่างคลั่งไคล้ในความมหัศจรรย์ของทุกบททุกตอนที่ เจ. เค. โรว์ลิ่ง เนรมิตขึ้น
ไม่ปฏิเสธใช่ไหมว่าคุณก็เคยฝันอยากมีของวิเศษแบบพ่อมดแม่มดในเรื่องบ้าง แต่แล้วก็ต้องเก็บความฝันนั้นไว้เงียบ ๆ อย่างดีก็แค่บอกเล่าให้เพื่อนฝูงคอเดียวกันฟังเท่านั้น …เพราะคุณหรือใครต่างคิดว่าเรื่องวิเศษ ๆ เหล่านี้เป็นเพียงจินตนาการบนหน้ากระดาษ

อย่าเพิ่งด่วนตัดสินอะไรง่าย ๆ อย่างนั้นถ้าคุณยังไม่ได้อ่านหนังสือ “วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์” ที่เขียนโดย โรเจอร์ ไฮฟิลด์

หนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงสิ่งมหัศจรรย์ต่าง ๆ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เช่น เวทมนตร์คาถา ของวิเศษ ภูต และสัตว์แปลก ๆ โดยใช้หลักและทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์อธิบายว่าสิ่งเหล่านั้นมีอยู่จริงหรือจะเกิดขึ้นในโลกของเราได้หรือไม่

วิเศษในโลกเวทมนตร์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ อาจจะสร้างได้จริงด้วยเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ เช่น ไม้กวาดบินได้อาจสร้างโดยใช้หลักการต้านแรงโน้มถ่วง ผ้าคลุมล่องหนที่ผลิตด้วยเส้นใยนำแสง หรือหมวกคัดสรรที่อ่านใจคนจากกระแสไฟฟ้าในสมอง นักวิทยาศาสตร์สามารถผลิตยาหรือสารเคมีที่คล้ายกับยาที่พ่อมดปรุงได้ อาจสร้างยาอายุวัฒนะแบบเดียวกับศิลาอาถรรพ์ หรือผลิตเยลลี่เม็ดทุกรสของเบอร์ตี้บอตต์ ส่วนคาถาและคำสาปต่าง ๆ ก็ใช้วิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ สร้างขึ้นมาได้จริง ๆ

ภูตและสัตว์วิเศษต่าง ๆ ที่ปรากฏในหนังสือ บางตัวก็อาจสร้างขึ้นมาได้โดยใช้เทคโนโลยีพันธุศาสตร์ เช่น สร้างสัตว์จีเอ็มโอ หรือใช้วิธีตัดต่อยีนเพื่อสร้างปุกปุย สุนัขสามหัว หรือต้นวิลโลว์จอมหวด ในขณะที่สัตว์บางตัวอาจมีอยู่จริงในโลก เช่น ตำนานเกี่ยวกับมังกรและมนุษย์หมาป่า นอกจากนี้ยังได้อธิบายว่าสัตว์ต่าง ๆ ที่มีอยู่จริงมีพฤติกรรมคล้ายสัตว์ในโลกเวทมนตร์มากน้อยแค่ไหน เช่น นกฮูกส่งไปรษณีย์ได้จริงหรือ

ยังมีการอ้างอิงข้อมูลทางประวัติศาสตร์คู่ไปกับวิทยาศาสตร์ เช่น กีฬาควิดดิช มีข้อมูลว่าผู้คนในอเมริกากลางในอดีตเคยเล่นกีฬาที่คล้ายควิดดิช และใช้สารหลอนประสาททำให้รู้สึกเหมือนบิน เรื่องของโหราศาสตร์ก็โยงเข้ากับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทำนายดวงดาวกับวิชาดาราศาสตร์

แม้วิทยาศาสตร์จะดูซับซ้อน ชวนปวดหัว แต่ก็สร้างความอัศจรรย์ใจได้ไม่แพ้เวทมนตร์เลย ยิ่งถ้าอ่านวิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เล่มนี้แล้ว คุณจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์กับเวทมนตร์นั้นใกล้ชิดกันแค่ไหน และคุณไม่ต้องเดินทางไปโลกเวทมนตร์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ แค่ในจินตนาการอีกแล้ว

ผู้อ่านสามารถตรวจสอบสถานะหนังสือได้โดย (คลิกที่นี่)

ข้อมูลหนังสือ
วิทยาศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
แปลจากหนังสือ: The Science of Harry Potter
ผู้เขียน: Roger Highfield
ผู้แปล: อุกฤษฏ์ มั่นคง
สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์ (NANMEEBOOKS)
จำนวนหน้า: 393 หน้า ปกอ่อน
พิมพ์ครั้งที่ 11 — เมษายน 2560
ISBN: 9786160425556

ขอบคุณข้อมูลจาก : readery.co ; potterstoryweb.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

Book (Fair) Ready to Serve : หีบสมบัติ แฮรี่ พอตเตอร์

Book (Fair) Ready to Serve: Hogwarts Library