สำรวจงานมหกรรมหนังสือทั่วโลก Book Fair Around The World

สำรวจงานมหกรรมหนังสือทั่วโลก ลองไปดูว่าในประเทศอื่นๆ เขาจัดงานมหกรรมหนังสือกันอย่างไร และมีกิจกรรมใดในงานหนังสือกันบ้าง 

THE ABU DHABI INTERNATIONAL BOOK FAIR (1991) อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  จัดโดยหน่วยงานด้านวัฒนธรรมและมรดกของอาบูดาบีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเอมิเรตส์ที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกที่สำคัญของโลกแห่งการพิมพ์ เป็นเวทีที่ผู้จัดพิมพ์สำนักพิมพ์ตัวแทนองค์กรทางวัฒนธรรมและสื่อมวลชนสามารถพบแลกเปลี่ยนความคิดและระบุโอกาสทางธุรกิจ

BOOK EXPO AMERICA (BEA)

แตกต่างจากงานแสดงหนังสือส่วนใหญ่ BEA จะเวียนจัดไปทั่วประเทศ เป็นงานจัดงานหนังสือรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและมีระยะเวลาสี่วัน ในขณะที่ตำแหน่งที่ตั้งเปลี่ยนไปจากแต่ละปีในเมืองใหญ่ในช่วงต้นฤดูร้อน งานนี้เริ่มจากงาน the American Booksellers Association Convention and Trade Show ในปี 1947 

FRANKFURT BOOK FAIR (1949)

อีกงานที่ถือว่าเป็นงานที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดของโลก แฟรงค์เฟิร์ตบุ๊คแฟร์ (aka Buchmesse) จัดขึ้นทุกปีในเดือนตุลาคมโดยมีช่วงระยะเวลาห้าวัน โดยปกติแล้วมีผู้ร่วมออกร้านประมาณ 7,000 รายจากกว่าร้อยประเทศ และมีผู้เข้าเยี่ยมชมกว่าสามแสนคน

THE HONG KONG BOOK FAIR (1990)

จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนกรกฎาคม ครั้งแรกเมื่อปี 1990 จัดโดยสภาการพัฒนาทางการค้าในฮ่องกงและเป็นงานหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็นงานที่สำคัญในฮ่องกงโดยมีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นทุกปี

งานหนังสือหนังสือในฮ่องกงมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมวรรณกรรม นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่ดีที่สุดในโลกและนำเสนอนวัตกรรมการพิมพ์ใหม่ๆ 

 LONDON BOOK FAIR (1971)

จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นเวลาเกือบครึ่งศตวรรษแล้ว เมื่อกล่าวถึงสุดยอดงานแสดงหนังสือแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงงานแสดงหนังสือระดับโลกอย่าง London Book Fair งานนี้เริ่มกำเนิดขึ้นจากงานสำหรับบรรณารักษ์ซึ่งเดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้จัดพิมพ์รายย่อยเพื่อแสดงผลงาน ทุกวันนี้ London Book Fair เป็นงานระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ในในยุโรปอย่างน้อยก็เป็นอันดับสองรองจากแฟรงค์เฟิร์ตเท่านั้น

งานหนังสือกรุงลอนดอนคือตลาดระดับโลกสำหรับการเจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ขายตัวเล่ม หนังสือเสียง ขายลิขสิทธิ์เพื่อไปทำภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ หรือซื้อขายหนังสือต่างประเทศเพื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ และส่วนที่เพิ่มเข้ามาในช่วงหลังคือการแปลงสื่อเป็นวิดีโอเกมและมีเดียอื่นๆ

เหล่าสำนักพิมพ์และผู้เกี่ยวข้องหลายหมื่นคนจะมารวมตัวกันเพื่อเจรจาหรือวางแผนงานในปีที่กำลังจะมาถึง ในแต่ละปีจะมีประเทศหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หนังสือจากประเทศนั้นๆ ก็จะได้รับการสนับสนุนเพื่อเผยแพร่ในอังกฤษ กิจกรรมในงานก็จะมีส่วนที่เข้ากับประเทศ Guest of Honour ในปีนั้นๆ

NEW DELHI WORLD BOOK FAIR (1972)

New Delhi World Book Fair เป็นงานหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดอันดับสองของอินเดียนอกจากที่โกลกาตา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1972 มีสำนักพิมพ์และร้านค้าร่วมออกงานกว่า 200 แห่ง งานนี้จัดเป็นประจำทุกปีโดย National Book Trust เป็นงานแสดงหนังสือภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลกโดยมีผู้จัดแสดงกว่าพันรายเป็นประจำทุกปี

ที่มา

bookexpoamerica.com

londonbookfair.co.uk

newdelhiworldbookfair.gov.in

hkbookfair.hktdc.com

buchmesse.de

adbookfair

thepaperless.co

Ribbonfish