สัปดาห์หนังสือ/มหกรรมหนังสือ/Book Fair ในไทยมีที่ไหนบ้างแล้วมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

งานสัปดาห์หนังสือ งานมหกรรมหนังสือ เทศกาลหนังสือ บุ๊คแฟร์ ฯลฯ หลายคนคงคุ้ยเคยกันดี ว่าแต่แล้วมันเริ่มมาตั้งแต่เมื่อไหร่กันเป็นที่รู้กันว่าในบ้านเรามีงานมหกรรมหนังสือที่ถือว่าเป็นงานใหญ่ระดับชาติมีอยู่ 2 งานใหญ่ ได้แก่
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ (Thai National Book Fair)

งานจำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษา ที่มีบริษัทผู้ผลิตหนังสือ สำนักพิมพ์และร้านหนังสือ ร่วมออกร้านมากที่สุดในประเทศไทย โดยปกติจะจัดขึ้นประมาณปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2515 โดยกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติร่วมกันจัดขึ้น ต่อมาภายหลังสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นผู้จัดงานด้วย งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่บริเวณโรงละครแห่งชาติ จากนั้นมีการย้ายสถานที่จัดงานไปหลายแห่ง ได้แก่ สวนลุมพินี โรงเรียนหอวัง ท้องสนามหลวง คุรุสภา และถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการกราบทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดงานเป็นประจำทุกปี ในปี 2546 ได้เพิ่มการจัดงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ (Bangkok International Book Fair) ไปพร้อมกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติด้วย รวมทั้งได้ย้ายสถานที่จัดไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จนถึงปัจจุบัน

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ (Book Expo Thailand)

เดิมชื่องานมหกรรมหนังสือและสื่อการศึกษาระดับชาติ เป็นงานจำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษาในส่วนกลาง ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ปกติจะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2539 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และจัดต่อเนื่องที่ศูนย์นี้มาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนงานมหกรรมหรืองานสัปดาห์หนังสืออื่นๆ มักจะเป็นงานสัปดาห์หนังสือของแต่ละหน่วยงาน หรือตามกลุ่มเฉพาะ ได้แก่ มหาวิทยาลัยต่างๆ และหน่วยงานส่วนภูมิภาค หรือตามกลุ่มความสนใจต่างๆ เช่น ศิลปะ (Art Book Fair) นิยายวาย (Y Book Fair)

และในปี 2018 นี้เตรียมพร้อมในการเปลี่ยนมุมมองงานมหกรรมหนังสือแบบเดิมๆใน MAEJO BOOK FAIR 2018 : Inside the boxes difference ideas ภายใต้ Theme Neon งานมหกรรมหนังสือที่รวบรวมกิจกรรมต่อยอดความคิดสร้างสรรค์

ด้วยกิจกรรม
• การจำหน่ายหนังสือจากสำนักพิมพ์ร้านค้าหนังสือชั้นนำ
• การสัมมนาและการบรรยายจากนักพูด นักคิด นักเขียน
• กิจกรรมออนทัวร์ฟาร์มแม่โจ้
• กิจกรรมเวิร์กช็อป สร้างสรรค์
• การจำหน่ายสินค้าและอาหารจากร้านค้าร้านอาหารที่มีสไตล์
7 – 9 กุมภาพันธ์ 2561
ณ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้
#maejobookfair #MJBF2018

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://library.mju.ac.th/activity/bookfair2018/

https://www.facebook.com/mjulibrary

ที่มา