Movie Critical

“CAN” The Series ประสบการณ์ ให้ความหมายกับชีวิต

Year 2017
Running Time
21 minutes
Directed by
Wuttisak Anunkaporn
Cast: Jintanadda Attawibool, Nat Kitcharit, Nophand Boonyai, Wasu Pluemsakulthai



การสื่อสารกับผู้บริโภคในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น การสร้างคอนเทนท์ (Content) ที่น่าสนใจให้เกิดการสื่อสารต่อในวงกว้าง ถือเป็นกลยุทธ์หลักของเคมเปญสร้างแบรนด์นี้ เพราะเราเชื่อว่าผู้บริโภคยุคใหม่พร้อมที่จะแชร์คอนเทนท์ที่สนุกและมีความเชื่อมโยงกับตนเอง

หรือเคยมีประสบการณ์ร่วม เราจึงนำเสนอคอนเทนท์ในรูปแบบของหนังซีรีส์ ที่ไม่เพียงให้ความบันเทิงแก่ผู้บริโภคเท่านั้น หากยังสามารถนำเสนอแก่นสำคัญของการสื่อสาร (Key messages) ที่สะท้อนอารมณ์และทัศนคติของแบรนด์ควบคู่ไปกับแนวคิดใหม่ของการใช้ชีวิตได้อีกด้วย

“CAN” THE SERIES  เป็นหนังมินิซีรี่ส์จำนวน 4 ตอน ว่าด้วย EVE Instant Experiences ประสบการณ์อัดกระป๋อง ที่ให้ทุกคนสามารถลองใช้ชีวิต หรือสัมผัสประสบการณ์ของเจ้าของกระป๋องนั้นแบบเหมือนจริง เสมือนว่าได้ทำสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเอง


เช่นเดียวกับ ‘ม่อน’ ตัวละครเอกของเรื่อง ผู้ที่เริ่มลองใช้กระป๋องออกไปท่องโลกของผู้อื่นมากมายนับไม่ถ้วน จนผันตัวเองจากผู้ใช้มาเป็นนักรีวิวประสบการณ์อัดกระป๋องมืออาชีพ เรื่องราวยิ่งซับซ้อนขึ้น  เมื่อมีตัวละครต้องการเข้าใจโลกของกระป๋องประสบการณ์ ที่ผู้รับชมสามารถเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ

เมื่อ ‘เขียน’ ชายหนุ่มผู้ต่อต้านแนวคิดประสบการณ์อัดกระป๋องมาโดยตลอด ตัดสินใจที่จะลองใช้ เขาจึงได้ค้นพบถึงแก่นของมัน กลายเป็นว่าประสบการณ์ในกระป๋อง แท้จริงแล้วไม่ใช่สิ่งเสพติด ที่ถึงกับทำให้คนไม่ทำงานทำการ แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น


ไอเดียประสบการณ์อัดกระป๋อง ถ้าเราลองมองข้ามความล้ำของ ตัวไอเดียนี้ลึกลงไปที่แก่นของมัน เราจะพบว่าตัวกระป๋องมันไม่ได้ทำหน้าที่แค่ถ่ายทอดประสบการณ์เท่านั้น แต่มันถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในนั้นอีกที โดยเฉพาะสิ่งที่มีความหมายสำหรับมนุษย์ ไม่ว่าจะเรื่องของความรู้สึก ความทรงจำ ความสัมพันธ์ ฯลฯ

กระป๋องEVE จุดประสงค์จริง ๆ แล้วมันไม่ได้ถูกสร้างเพื่อให้คนหลีกหนีความจริงแล้วไปอยู่ในโลกกระป๋อง แต่มันคือแรงกระตุ้น ให้ผู้คนตัดสินใจที่จะทำอะไรบางอย่างกับชีวิตของตนเองต่างหาก เผลอๆประสบการณ์บางประสบการณ์อาจจะเปลี่ยนชีวิตของคนคนนึงไปทั้งชีวิตเลยก็ได้ เหมือนการค้นพบอะไรบางอย่างที่ชีวิตกำลังต้องการส่วนเติมเต็ม

เพราะคำว่า “ประสบการณ์” มีค่าเกินกว่าที่จะเป็นแค่ความสุขชั่ววูบ ไม่ว่าจะประสบการณ์ที่เราพบเจอด้วยตนเองหรือของคนอื่นก็ตาม ทุกประสบการณ์ย่อมมีความหมายในตัวมันซ่อนอยู่เสมอ

หลังจากที่ใน VOL.01 ที่พาไปพบกับเรื่องราวของ “ม่อน” หญิงสาวผู้เสพติดประสบการณ์กระป๋อง คราวนี้ตัวซีรี่ย์เปลี่ยนมาเล่าเรื่องในมุมมองของ “เขียน” แฟนเก่าของม่อน ชายผู้ไม่เคยใช้ประสบการณ์อัดกระป๋องมาก่อนเลยในชีวิต ที่ตัดสินใจที่จะลองมันเป็นครั้งแรก

จากที่เขาได้ทดลองประสบการณ์อัดกระป๋องของ ม่อน เขาก็ค้นพบอะไรบางอย่างที่ ม่อน ได้ถ่ายทอดเอาไว้ในกระป๋อง และมันทำให้เขียนรู้สึกโหยหาประสบการณ์ในอดีตที่เคยมีร่วมกับม่อน จึงทำให้เขียนต้องกลับไปที่ร้านเพื่อเหมากระป๋องประสบการณ์ของม่อนมาทั้งหมด เขียนเคยคิดว่ากระป๋องพวกนี้เป็นแค่ของเล่นไว้เสพติดความสุขชั่ววูบ แต่กลายเป็นคำว่า “ประสบการณ์” ที่ไม่อาจหวนคืนกลับมา หรือแท้จริงแล้วมันมีความหมายอะไรมากกว่านั้น..แล้วอะไรที่ทำให้เขาเปลี่ยนความคิด

จากตอนที่แล้วใน Vol.02 บาเทนเดอร์ได้ติดต่อมาหาม่อน เพื่อบอกข่าวดีว่า ประสบการณ์ของม่อน sold out แต่ม่อนกลับดูไม่แปลกใจซักเท่าไหร่  กลับกันที่มีความต้องการอยากรู้เรื่องราวของ Pairry#11  มากขึ้น จนต้องถามบาเทนเดอร์ว่าได้อัพโหลดแล้วหรือยัง ม่อนได้ใช้ประสบการณ์ของ Pairry จนเกิดจินตนาการว่า Patt เป็นผู้ชายในฝันของม่อน

หลังจากที่อ้อนวอนขอบาเทนเดอร์ถึง Pairry#11 ไม่เป็นผล ม่อนก็กลับออกมาเพื่อมาเปิดกระป๋องที่ #10 ตามคำแนะนำของบาเทนเดอร์ แต่กลับพบว่ากระป๋องหายไป ไม่น่าแปลกใจ เพราะทิ้งท้ายจากตอนก่อนหน้านั้น ที่ม่อนออกไปหาบาเทนเดอร์ แม่ของม่อนก็เปิดประตูเข้ามาในห้อง เราก็รู้ทันทีว่า แม่ต้องทำอะไรกับกระป๋องแน่ๆ ม่อนโกรธจัด ถึงขั้นทะเลาะกับแม่ เรื่องอดีตที่แม่ไม่เคยปล่อยวาง ประสบการณ์ที่แม่อยากไปเที่ยวรอบโลก อยากทำโน่นทำนี่ เมื่อไม่มีพ่อแล้ว กลับทำอะไรไม่ได้เลยซักอย่าง ม่อนได้ปล่อยความรู้สึกที่อึดอัดออกมา


กลับขึ้นมาบนห้อง สิ่งที่เขียนได้ใช้ประสบการณ์ร่วมกับม่อน ถูกเก็บไว้ในกล่องสี่เหลี่ยม กล่องที่ม่อนซุกซ่อนเอาไว้อย่างมิดชิด ม่อนสำรวจสิ่งต่างๆ ที่เป็นประสบการณ์ในอดีตไม่ต่างจากแม่ที่ยังคงเป็ยของที่เป็นของพ่อเอาไว้ แล้วกระป๋องประสบการณ์ที่ #10 ก็ถูกเปิดออก


ในร่างของ Pairry ม่อนดูมีความสุข ที่ได้พบกับ Patt ชายหนุ่มช่างภาพหน้าตาดี แต่มีความรู้สึกบางอย่างที่ม่อนรู้สึกได้ว่า Patt แปลกไปจากเดิม ไม่เหมือนที่เคยเป็น ช่างเย็นชา แต่ม่อนก็รู้ว่าเขาทั้งสองได้แต่งงานกันแล้ว


ในฉากสุดท้าย ม่อนแต่งตัวเป็นเหมือน Pairry เดินออกจากบ้าน และแล้ว เขียนก็ปรากฏตัว มายืนรอม่อนอยู่ที่ประตูหน้าบ้าน เราคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าเรื่องราวบทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไร  To..Be..Continue


หากท่านยังไม่ได้รับชม สามารถรับชมได้ผ่านลิ้งด้านล่าง

CAN The Series Vol.1 : https://goo.gl/A6qjTk
CAN The Series Vol.2 : https://goo.gl/WcW2rh
CAN The Series Vol.3 : https://goo.gl/aNxEkp

Save

Save

Save