Movie Critical

_

Annabelle: Creation กำเนิดตุ๊กตาผี

Year 2017
Running Time
109 minutes
Directed by
David F. Sandberg
Cast: Stephanie Sigman, Talitha Bateman, Anthony LaPaglia, Miranda Otto

The Conjuring ทั้งสองภาคยกระดับมาตรฐานหนังผีและเปิดมิติใหม่แห่งการดูหนังผีของเราอย่างยิ่ง หลายคนก็ยกย่องให้ James Wan เป็นเจ้าพ่อหนังสยองขวัญแห่งฮอลลีวู้ด (นอกจาก The Conjuring แล้ว เขากำกับ Saw, Insidious, Fast 7 ฯลฯ ด้วย)

ถ้าใครเคยดู The Conjuring ต้องรู้จักตุ๊กตาผี Annabelle และแฟนหนัง The Conjuring หลายคนก็คงเคย “หลวมตัว” เข้าไปดูหนัง Annabelle (2014) มาแล้วเช่นกัน

ถึงแม้ Annabelle จะกระดูกคนละเบอร์กับ The Conjuring อย่างน่าผิดหวัง แต่โปรดิวเซอร์ James Wan ก็ไม่ปล่อยให้ตุ๊กตาผีเน่าถูกสาปส่งนาน เขาประกาศสร้าง Annabelle ภาคสองต่อแทบจะทันที โดยเปลี่ยนผู้กำกับจาก John R. Leonetti มาเป็น David F. Sandberg จาก Lights Out

สำหรับ Annabelle ภาค 2 หรือ Annabelle: Creation เรื่องราวจะเกิดประมาณยุค 1950s ซึ่งถือเป็น prequel ของ Annabelle อีกทีหนึ่ง

ในภาค 2 นี้ จะกลับไปตั้งแต่วันที่ตุ๊กตาผี Annabelle นี้ถูกผลิตขึ้นจริง ๆ ที่บ้านของ Samuel และ Esther Mullins (Anthony LaPaglia และ Miranda Otto ตามลำดับ)

องค์ประกอบแห่งความสยองขวัญสไตล์ The Conjuring ถือว่ามาเกือบครบองค์ประชุม ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตาหน้าตาหลอน ๆ, บ้านวินเทจหลังใหญ่ห่างไกลผู้คน, ห้องใต้ดินหรือห้องใต้บันได, เด็กผู้หญิงครึ่งโหล, ไม้กางเขน และไบเบิล ฯลฯ

บรรยากาศของโปรดักชั่นดีไซน์ รวมถึงงานภาพและงานซาวนด์ยังทำออกมาได้ดีมีรสนิยม

เรื่องเริ่มต้นที่อุบัติเหตุการตายอย่างสยดสยองของ Annabelle หรือ Bee (Samara Lee) ลูกสาววัย 7 ขวบของ Mullins แล้วก็ตัดไปยัง 12 ปีต่อมา เมื่อสองสามีภรรยา Mullins เปิดบ้านหลังใหญ่ของตัวเองเป็นบ้านเด็กกำพร้า รับเด็ก 6 คนและ Sister Charlotte (Stephanie Sigman จาก Spectre) มาอยู่ด้วย

เด็ก 6 คนจะมีเด่น ๆ เป็นตัวละครหลักแค่ 2 คน คือ Janice (Talitha Bateman จาก The 5th Wave) ที่เป็นโปลิโอ กับเพื่อนรักของเธอ Linda (Lulu Wilson เด็กผีจาก Ouija: Origin of Evil)

เด็กทั้ง 6 คน มี “ความขี้เผือก” ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น โดยเฉพาะ Janice ที่ว่างจัดและสงสัยใคร่รู้เป็นพิเศษกับห้องที่ถูกปิดตายไว้ จนทำให้ตุ๊กตาผีออกอาละวาดและหมายจะครอบงำเธอ

ถึงห้องนั้นและตุ๊กตาผมเปียนั้นจะหลอนและน่ากลัวสักแค่ไหน แต่ Janice ก็ยังคงวนเวียนไปห้องนั้นทุกคืน ๆ ด้วยความเผือกอย่างไม่สมเหตุสมผล ส่วน Linda นั่นก็เผือก แต่เป็นความเผือกที่เกิดจากความกลัวบวกความกล้า อยากจะเอาตุ๊กตาผีไปทำลายทิ้งให้ไกล ๆ เพื่อนของนาง

เราค่อนข้างชินกับหน้าตาอันหลอนเกินจริงของตุ๊กตาผีตัวนี้แล้ว แต่ก็ยอมรับว่างานภาพและงานซาวนด์ทำให้หนังน่ากลัวกว่ามาตรฐานหนังผีทั่วไปอยู่

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรา เรายังรู้สึกว่ามันยังไม่สุด ส่วนหนึ่งอาจเพราะไม่เข้าใจความรนหาที่ของเด็กมันก็ด้วย และอีกส่วนก็อาจเพราะคนที่นั่งเบาะข้าง ๆ มันบ้าหัวเราะใหญ่ตลอดเวลา จนเราหมดฟีลที่จะอินตามอะไรต่าง ๆ ที่หนังเขาอุตส่าห์บิลด์บรรยากาศมาเสียสิ้น

อีกอย่าง ตอนเราดู Lights Out ของผู้กำกับคนนี้ มันหลอนติดตาจนเป็นภาพจำในหัวอยู่นานมาก จำได้ว่า กลับมาถึงบ้านนี่ถึงกับนอนโดยที่ไม่ยอมปิดไฟจนถึงเช้า แต่สำหรับ Annabelle: Creation มันไม่มีอะไรหลอนติดหัวติดตาขนาดนั้น ทั้งที่ผีโหดมาก และออกมาหลอกหลอนทั้งกลางวันกลางคืน (ซึ่งอาจเป็นข้อดีของคนกลัวผีที่อยากดูหนังผีก็ได้)

สิ่งที่น่าชื่นชมคือ เขาแทรกมุกตลกอย่างแนบเนียน เป็นความตลกที่ไม่ได้ตลกจนเสียมู้ดแอนด์โทนหนัง แต่เป็นความตลกที่เขาตั้งใจเอามาเบรคความน่ากลัวอย่างพอดี (ไม่นับที่อีคนเบาะข้าง ๆ เรามันขำเป็นอีบ้าแทบทุกฉากประหนึ่งเป็นหนังตลก ลำไย)

สิ่งที่ชอบที่สุดคือ การแฝงอีสเตอร์เอ้กส์และความพยายามเชื่อมโยงผูกจักรวาล James Wan อย่างแยบยลลงตัว ไม่ว่าจะผีแม่ชี หรือกระทั่งเชื่อมไปยังจุดเริ่มต้นของ Annabelle (2014) ที่คนที่เคยดูหนังเรื่องก่อน ๆ มาก่อนจะต้องชอบใจ