Movie Critical



Manchester by the Sea : แค่ใครสักคน

Year 2016
Running Time
137 minutes
Directed by
Kenneth Lonergan
Cast: Casey Affleck, Michelle Williams, Kyle Chandler, Lucas Hedges

“I can’t beat it. I can’t beat it. I’m sorry.”

Lee Chandler (Casey Affleck จาก Interstellar) เป็นภารโรงที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวจำเจอยู่ที่บอสตัน วันหนึ่งเขาได้ทราบข่าวการจากไปของ Joe พี่ชายของเขา (Kyle Chandler จาก The Wolf of Wall Street) เขาจึงรีบเดินทางไปที่ Manchester, Massachusetts และพบปัญหาว่า พินัยกรรมของ Joe ระบุให้ Lee เป็นผู้ปกครองดูแล Patrick (Lucas Hedges จาก The Grand Budapest Hotel) ลูกชายวัยรุ่นของ Joe

Manchester by the Sea เป็นหนังที่ดีต่อใจอย่างยิ่ง แถมเป็นหนึ่งในหนังดีมีคุณภาพที่ดูไม่ยากเลยเมื่อเทียบกับหนังรางวัลคุณภาพหลายเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ยอดเยี่ยมหมดตั้งแต่การแสดง การกำกับ และบทภาพยนตร์ Manchester by the Sea เป็นหนังสายรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ที่ดูง่ายและเข้าถึงง่ายสำหรับคนทั่วไป เพราะแก่นของหนังหลัก ๆ เป็นเรื่องความสัมพันธ์ครอบครัวและเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาชีวิตที่ทุกคนบนโลกต้องพบเจอ… นั่นก็คือ… การสูญเสีย การแยกทาง หรือการจากลา

ทั้งนี้ Manchester by the Sea มันไม่ได้ดราม่าหนักหน่วงทั้งเรื่อง หากแต่เป็นหนังชีวิตที่เรียล ถ้าชีวิตเรามีทั้งสุขทั้งเศร้าอย่างไร เรื่องราวของตัวละครในหนังเขาก็มีทั้งสุขทั้งเศร้าอย่างนั้นแหละตามแต่ช่วงเวลา

ดังนั้นคนดูหนังไม่ต้องกลัวว่าเข้าไปแล้วจะหดหู่ ตัวละครทุกตัวไม่ได้อมทุกข์ 24 ชั่วโมง คือบทจะเศร้ามันก็เศร้าแหละ แต่บทจะฮามันก็อย่างฮาเลย โดยเฉพาะตอนดูอากับหลาน อยู่ด้วยกัน มันดีมากจริง ๆ เชื่อว่าหลายคนดูแล้วจะชอบความสัมพันธ์ของอาหลานในเรื่อง

Lee (Casey Affleck) เป็นชายที่เหมือนแบกโลกทั้งใบและอดีตทั้งชาติไว้เต็มอก ดูเบื่อหน่ายกับโลกนี้เต็มประดา เข้ากับคนยาก ไม่ค่อยเอาใคร และขณะเดียวกันในสังคมก็ดูไม่มีใครเอาเขา (ในขณะที่เวลามีคนอื่นพูดถึงพ่อหรือพี่ชายของเขา พูดถึงแต่ในแง่คิดถึงและชื่นชม) ตรงกันข้ามกับหลานชายของเขา Patrick (Lucas Hedges) ที่เพื่อนเยอะ เล่นดนตรี เล่นกีฬา (ไม่ใช่แค่ได้แต่นั่งดูอยู่หน้าจอแบบอา) และดูเข้มแข็งกว่าอาเสียด้วยซ้ำในแง่ของความพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่หลังการสูญเสีย

Casey Affleck และ Lucas Hedges เคมีเข้ากันสุด ๆ นี่เป็นหนังที่พิสูจน์ความสามารถของ Casey Affleck ที่ทุกคนที่ได้ดูจะต้องจดจำ Casey Affleck ได้ในฐานะนักแสดงคุณภาพอย่างแท้จริง (ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เราจำหน้าและชื่อเขาไม่ค่อยได้ทั้งที่เขาเล่นหนังมาก็หลายเรื่อง ปกติมักจะเรียกเขาว่าน้องชาย Ben Affleck) ส่วน Lucas Hedges ก็จะได้ฤกษ์แจ้งเกิดจริงจังเสียที

Michelle Williams นักแสดงผู้เข้าชิงออสการ์มาแล้วสามครั้ง (รวมครั้งนี้ก็ครั้งที่สี่) รับบทเป็นแฟนเก่าของ Lee เป็นอีกคนที่ต้องยอมรับเรื่องฝีมือการแสดง ในเรื่องนี้บทอาจจะไม่เยอะ แต่ซีนดราม่าของเธอทำเราน้ำตาซึมได้แบบไม่ทันตั้งตัว

โดยภาพรวม Manchester by the Sea ไม่ได้เป็นหนังที่มี story ซับซ้อนมากมายอะไร แต่หนังจะทำให้เข้าใจว่า บางครั้งแค่รักอย่างเดียวมันไม่พอที่จะอยู่ด้วยกัน…  หรือรักกันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันเสมอไป สิ่งที่สำคัญที่สุดในทุกความสัมพันธ์คือ ความเข้าใจ

อีกอย่างคือทุกองค์ประกอบในหนังมันทรงพลัง โทนของหนังบิลด์อารมณ์คนดูได้เหมือนคลื่นและลมที่นำพาอารมณ์และความรู้สึกของเราไปในทิศทางที่มันต้องการได้โดยที่เราไม่อาจต้านทาน

นี่คือหนังที่ทรงคุณค่าด้านความรู้สึก เป็นหนังที่เราอยากจะดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะอยากเข้าไปรู้สึกอย่างที่เคยรู้สึกอีกครั้ง โดยไม่สำคัญว่าเราจะรู้เรื่องราวหรือตอนจบของหนังหมดแล้วก็ตาม

cr : kwanmanie.com