ไปดูวิหารพาร์เธนอนจำลองในเยอรมนีที่สร้างขึ้นจากหนังสือต้องห้าม กว่า 100,000 เล่ม

วิหารพาร์เธนอนจำลองที่น่าทึ่งนี้ทำจากหนังสือที่ถูกห้ามเผยแพร่จำนวน 1 แสนเล่ม โดยศิลปิน Marta Minujín ซึ่งออกแบบและสร้างมันขึ้นอย่างรวดเร็วในเมือง คัสเซิล ประเทศเยอรมนี และมันถูกเรียกว่า ‘The Parthenon of Books.’

Installation Art ชิ้นนี้ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของนิทรรศการศิลปะ Documenta ครั้งที่ 14 ที่เมือง Kassel ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน – 17 กันยายน 2017 และแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย จุดมุ่งหมายของมันคือการกระตุ้นการถกเถียงกันในเรื่องการเซ็นเซอร์ (censorship)

Marta Minujín ศิลปินชาวอาร์เจนตินาวัย 74 ปี ได้รับความช่วยเหลือจากนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยคัสเซิล ในการลิสต์รายชื่อหนังสือที่ต้องห้ามจำนวน 170 รายชื่อ และเธอได้ขอความช่วยเหลือจากประชาชนในการรวบรวมหนังสือต้องห้ามทั้ง 170 รายชื่อให้ครบ 1 แสนเล่ม

หนังสือทั้ง 170 รายชื่อมีตั้งแต่หนังสือแต่โบราณและหนังสือร่วมสมัยที่ถูกห้ามเผยแพร่ทั่วโลกรวมถึง หนังสือ “The Satanic Verses” Versions ของ Salman Rushdie หนังสือเรื่อง การผจญภัยของ Tom Sawyer ของ Mark Twain หนังสือ “The Kite Runner” โดย Khaled Hosseini และ Cecily von Ziegesar’s Gossip Girl

“Parthenon of Books” สร้างขึ้นโดยจำลองขนาดเท่า วิหารพาร์เธนอนของจริง ในกรุงเอเธนส์ ที่สร้างขึ้นในปีคริสต์ศักราช 447 บนเนินเขาของ Acropolis ซึ่งเป็นสถานที่ที่ เกิดเหตุการณ์การเผาหนังสือของโดยเยอรมันนาซี ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนชาวยิวและลัทธิมาร์กซิสต์ในปีคริสต์ศักราช 1933  

เริ่มจากโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก จากนั้นจะนำหนังสือที่ถูกห่อด้วยพลาสติกติดไปบนเหล็กซึ่งเป็นลักษณะตะแกรง โดยอาสาสมัคร และเนื่องจากความสูงของการติดตั้ง จึงจำเป็นต้องใช้รถเครน สำหรับขึ้นติดในส่วนที่อยู่สูง

นิทรรศการนี้ คาดว่าจะมีผู้คนนับล้านคนที่จะได้เห็นผลงาน “Parthenon of Books” ก่อนที่จะสิ้นสุด ในวันที่ 17 กันยายน 2017 นี้

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการงานศิลปะได้ที่ http://www.documenta14.de/en/

Source: 

http://www.lonelyplanet.com/news/2017/07/05/parthenon-of-books-germany/?lpaffil=lp-affiliates

Image:

The artwork ‘The Parthenon of Books’ with donated books by the artist Marta Minujin. Image: Thomas Lohnes/Getty Images
Argentinian artist Marta Minujin in front of the ‘Parthenon of Books’ in Kassel. Image: Ronny Hartmann/AFP/Getty Images
A view of the ‘Parthenon of Books’ by Argentinian artist Marta Minujin. Image: Ronny HartmannN/AFP/Getty Images
A man passes by the “Parthenon of Books” by Argentinian artist Marta Minujin. Image: John MacDougall/AFP/Getty Images
The “Parthenon of Books” by Argentinian artist Marta Minujin. Image: John MacDougall/AFP/Getty Images
A volunteer uses a mobile lift to hang books on the “Parthenon of Books” by Argentinian artist Marta Minujin. Image: John MacDougall/AFP/Getty Images
A member of the SA throws confiscated books into the bonfire during the public burning of “un-German” books on the Opernplatz in Berlin.