Seattle Public Library ห้องสมุดประชาชนซีแอตเทิล หนึ่งในห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

สถานที่ที่โดดเด่นแห่งนี้อัดแน่นไปด้วยหนังสือมากกว่าล้านเล่ม รวมทั้งการจัดแสดงผลงานศิลปะที่น่าทึ่ง พบกับ classเรียน และงานกิจกรรมต่างๆ ที่จัดให้มีขึ้นอย่างมิรู้จบเพื่อให้คุณสามารถมีส่วนร่วมได้

วินาทีที่โครงสร้างกระจก เหล็กกล้า และคอนกรีตของห้องสมุดกลางกระทบสายตาของคุณ คุณจะไม่อาจมองห้องสมุดด้วยสายตาแบบเดิมได้อีกต่อไป ในฐานะที่เป็นผลงานที่โดดเด่นมากที่สุดของระบบห้องสมุดประชาชนซีแอตเทิล ห้องสมุดแห่งนี้จึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นที่รู้จักของเมืองนี้

Seattle เมืองท่าสำคัญของอเมริกา และยังเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอัตราการรู้หนังสือสูงที่สุดของประเทศ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยนั้นมาจากเครือข่ายห้องสมุดที่มีถึง 26 สาขาในเมือง และเป็นต้นแบบของห้องสมุดสาธารณะทั่วสหรัฐอเมริกา

Seattle Public Library เป็นหัวเรือหลักของเครือข่ายห้องสมุดในเมืองซีแอตเติล ซึ่งเป็นเครือห้องสมุดอันดับ 1 ของรัฐวอชิงตัน ตัวอาคารถูกปรับปรุงขึ้นใหม่ด้วยงบฯ 196 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินบริจาคสนับสนุนจาก Bill Gate อีก 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

ห้องสมุดแห่งนี้ถูกปรับปรุงครั้งใหญ่โดยสถาปนิกชื่อดังชาวดัตช์ Rem Koolhaas และทีมงานของเขาที่ Office for Metropolitan Architecture ภายใต้แนวคิด “Libraries for All” และเปิดใช้ในปี 2004 ตึกแก้ว 11 ชั้น นับได้ว่าเป็นผลงานสถาปัตยกรรมอันทันสมัย

ความโดดเด่นของห้องสมุดแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงอยู่ที่ตัวอาคารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งการสร้างพื้นที่สาธารณะให้ผู้คนใช้บริการนั่งเล่น พักผ่อน ทำงาน พบปะพูดคุย ดื่มกาแฟในพื้นที่เปิดโล่ง จนกลายเป็นศูนย์รวมของชุมชน เหนือไปกว่านั้นยังมีห้องออดิทอเรียม สำหรับการชุมนุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และงานสัมมนา ซึ่งที่นี่ได้จัดงานไปทั้งสิ้นกว่า 1,600 งานในปี 2013

ที่นี่ยังมีห้องงดใช้เสียงสำหรับการอ่านหนังสือ คอมพิวเตอร์อีก 400 เครื่องสำหรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ และระบบบริการยืมด้วยตนเองเพื่อความสะดวกสบาย ไม่เพียงเท่านั้น ห้องสมุดแห่งนี้ยังได้ร่วมมือกับ Microsoft เปิดหลักสูตรด้านไอทีให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ถึง 1,500 คอร์ส และจับมือกับบริษัทการออกแบบในเมืองเพื่อจัดอบรมด้านงานออกแบบ โดยทั้งหมดนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ภายในปีแรกของการเปิดทำการ Seattle Public Library มีผู้คนเข้ามาใช้บริการถึง 2.3 ล้านคน โดยร้อยละ 30 เป็นนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนผ่านมา และยังสร้างรายได้ให้แก่พื้นที่โดยรอบถึง 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่นี่จึงไม่เพียงเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ แต่ได้กลายเป็นพื้นที่ของชุมชนที่ทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของชาวSeattle

ที่มา

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1444660898

https://www.expedia.co.th/Seattle-Public-Library-Seattle.d6083847.Place-To-Visit?langid=1054

https://www.amli.com/blog/seven-reasons-to-visit-the-seattle-public-library/

ภาพ

Wikimedia Commons

expedia.co.th