EBSCO Discovery Service : เครื่องมือสามัญประจำห้องสมุดในยุคนี้

วันนี้เรามีเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสำหรับการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งที่มีให้บริการภายในห้องสมุด ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และให้บริการจากสถาบัน หรือ แหล่งข้อมูลอื่นๆ มาแนะนำค่ะ

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จัก “”EBSCO Discovery Service” เรียกสั้น ๆ ว่า EDS หรืออาจจะเรียกว่า One search/Single Search ก็ได้ EDS เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลคล้าย ๆ กับ Google serarch จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคอลเล็กชันหรือทรัพยากรทั้งหมดที่สำนักหอสมุดมีให้บริการ ทั้งรายการบรรณานุกรมใน OPAC และยังสามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลทั้งหมดที่ห้องสมุดบอกรับ เพียงแค่ใส่คำค้นลงในกล่องค้นหา ทั้งนี้ผู้ใช้ยังสามารถสืบค้นและเข้าดูข้อมูลเบื้องต้นในฐานข้อมูลฉบับเต็มและฐานข้อมูลจากหน่วยงานอื่น ๆ อีกมากมายทั่วโลก คราวนี้เรามาดูหน้าตาของเครื่องมือตัวนี้กันเลยค่ะ

หน้าตาแบบนี้คุ้น ๆ กันบ้างมั้ยคะ

EDS Search

แล้วจะเข้าถึง EDS ได้ช่องทางไหนบ้าง สำหรับใครทึ่คุ้นเคยกับเว็บไซต์สำนักหอสมุดอยู่แล้วก็จะใช้บริการผ่านหน้าเว็บไซต์สำนักหอสมุดได้เลย URL:  https://library.mju.ac.th/ เมื่อเข้าเว็บไซต์แล้ว สามารถใช้บริการ EDS ได้จากเมนู Single Search Service ได้เลยค่ะ

1 หน้าแรกของเว็บไซต์ 

2 หน้าหลักของเว็บไซต์ จะมีกล่องการสืบค้น (EDS Search Box) ในเมนูทางด้านซ้ายมือ

 

ส่วนการสืบค้นนั้น เพียงพิมพ์คำค้นที่ต้องการลงในช่องคำค้น ก็สามารถสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามต้องการเลย ส่วนผลการสืบค้นจะมีข้อมูลให้เลือกทั้งหนังสือ วารสาร หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วารสารอิเล็กทรอนิกส์ บทความ บทวิเคราะห์ หรือแม้กระทั่งภาพถ่าย และข้อมูลอื่นๆ อีกมากมาย ดังภาพ

หากผู้ใช้บริการต้องการค้นหา หนังสือ หรือวารสารเฉพาะเรื่อง อยากให้ทางห้องสมุดช่วยค้นให้ ทางเราก็ยินดีค่ะ เพียงแค่ติดต่อมาที่ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า สำนักหอสมุด โทร.053-873513 เบอร์ภายใน 3512, 3513, 3506 หรือสอบถามผ่าน Facebook MJU Library ได้ตลอดเวลาค่ะ

สำหรับเครื่องมือ EDS นี้ ไว้คราวหน้าจะมาแนะนำต่อกับการใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด กับ Catalog sharing ของ PULINET สำหรับการสืบค้นข้อมูลทรัพยากรของห้องสมุดต่าง ๆ ภายในเครือข่ายมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค และผู้ใช้ยังสามารถใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดได้อีกด้วย ถ้าไม่อยากพลาดโปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ