SpringerLink : Knowledge matters

ฐานข้อมูล e-book จากสำนักพิมพ์ Springer Link ให้บริการหนังสือ วารสาร หนังสือชุด เอกสารประกอบการประชุม และเอกสารอ้างอิง มีเนื้อหาส่วนใหญ่ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และทางการแพทย์ รวมถึงสาขาทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เช่น Behavioral Science, Computer Science, Biomedical and Life Science, Business and Economics, Mathematics and Statistics, Chemistry and Materials Science, Medicine, Chinese Library of Science, Russian Library of Science, Humanities, Social Science and Law, Physics and Astronomy, Earth and Environmental Sciences, Engineering เป็นต้น

วันนี้จะขอแนะนำการค้นหา e-book จาก ฐานข้อมูล Springer Link กันค่ะ

1 เข้าเว็บไซต์สำนักหอสมุด https://library.mju.ac.th เลือกเมนู “รายชื่อฐานข้อมูลออนไลน์” และเลือกประเภท “หนังสืออิเล็กทรอนิกส์” และเลือกฐานข้อมูล  Springer Link E-book จะปรากฎหน้าเว็บไซต์แบบนี้

SpringerLink

หากสังเเกตุเมนูทางซ้ายมือจะมีรายการสาขาวิชา หรือประเภทของเนื้อหา โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร สามารถคลิกเลือกตามสาขาที่ต้องการได้เลย หรือจะใส่คำค้นได้ที่ search box ทางด้านบน

2 เมื่อเลือกสาขาที่ต้องการได้แล้ว จะปรากฎหน้าตาเว็บไซต์ โดยจะมีรายละเอียดมากมายให้เลือกเพื่อให้ผู้ใช้ได้ e-book ที่ต้องกับความต้องการมากที่สุด เช่น Content Type Discipline Subdiscipline และ Language โดยให้ Content Type เป็น Book  เพื่อให้แสดงผลเฉพาะหนังสือ
ข้อสังเกตุ : หากหนังสือเล่มไหนมี icon รูปแม่กุญแจสีเหลืองแสดงว่า เราไม่สามารถอ่านฉบับเต็มได้ แต่สามารถอ่านได้เพียงหน้าปกจนถึงหน้าสารบัญเท่านั้น ถ้าเล่มไหนไม่มี icon ดังกล่าวแสดงว่าสามารถอ่าน Fulltext ได้

3 เมื่อเลือกหนังสือที่ต้องการได้แล้ว ให้คลิกที่ชื่อเรื่องเพื่อแสดงรายละเอียดของหนังสือ เช่น ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง รหัส DOI นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลว่าหนังสือแต่ละเล่มยังมีข้อมูลสถิติ เกี่ยวกับ Mentions / Readers / Downloads ด้วย
หนังสือแต่ละเล่มจะแบ่งเป็นบทให้เพื่อให้สามารถเลือกอ่านเฉพาะบทที่เราต้องการได้ สำหรับบางคนที่ไม่ต้องการดาวน์โหลดทั้งเล่มมาอ่านหรือ เลือกเมนู About this book เพื่ออ่านเนื้อหนาของหนังสือฉบับย่อก่อนตัดสินใจได้ค่ะ

4 สำหรับใครที่ต้องการดาวน์โหลดหนังสือทั้งเล่ม สามารถคลิกที่เมนูด้านบนขวา “Download book” โดยสามารถเลือกดาวน์โหลด แบบ PDF หรือ EPUB ได้ตามความต้องการ

หากผู้ใช้บริการต้องการค้นหา หนังสือ หรือวารสารเฉพาะเรื่อง อยากให้ทางห้องสมุดช่วยค้นให้ ทางเราก็ยินดีค่ะ เพียงแค่ติดต่อมาที่ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า สำนักหอสมุด โทร.053-873513 เบอร์ภายใน 3512, 3513, 3506 หรือสอบถามผ่าน Facebook MJU Library ได้ตลอดเวลาค่ะ

** เกี่ยวกับสาขาวิชาต่าง ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม