ลดโลกร้อนเริ่มต้นที่ตัวเรา !

ชื่อเรื่อง : ลดโลกร้อนเริ่มต้นที่ตัวเรา !

ผู้เขียน : ฝ่ายวิชาการสมาร์ทคิดส์พับลิชชิ่ง
สืบค้นจาก : ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ของ SE-ED E-Library
บรรณานุกรม : ฝ่ายวิชาการสมาร์ทคิดส์พับลิชชิ่ง. (2559). ลดโลกร้อนเริ่มต้นที่ตัวเรา. เอ็กชเปอร์เน็ท.
สืบค้น E book เพิ่มเติมด้วยการสมัครสมาชิกได้ที่ :  SE-ED E-Library

                                                                                   
     หนังสือเล่มนี้ได้ให้ความรู้ตั้งแต่พื้นฐานกับผู้อ่านที่เป็นเยาวชนได้จุดประกาย และมีความตระหนักรู้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเรื่องโลกร้อน ตั้งแต่โลกของเราเป็นอย่างไร ภาวะโลกร้อนคืออะไร จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อโลกร้อน ผลกระทบต่อสัตว์โลก ผลกระทบที่มีต่อมนุษย์ อีกทั้งยังให้ความรู้ในเรื่องของที่มาของพลังงาน การประหยัดพลังงาน การสูญเสียพลังงาน พลังงานทดแทน การจัดการขยะ น้ำเสีย การลดโลกร้อนด้วยวิธีการต่าง ๆ อาทิ การใช้ถุงผ้า การประหยัดกระดาษ การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ ด้วยรูปแบบการเขียนที่เข้าใจง่าย และมีสถิติตัวเลขมากมาย ในหนังสือเล่มนี้ที่บอกว่าแต่ละคนใช้พลังงานเท่าไหร่ หรือทั้งโลกใช้พลังงานเท่าไหร่ ถ้าหนึ่งคนประหยัดจะช่วยลดโลกร้อนได้เท่าไหร่ ถ้าทุกคนประหยัดจะช่วยลดโลกร้อนได้เท่าไหร่
     รู้หรือไม่…ความแปรปรวนของสภาพอากาศ ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกมุมโลก เป็นผลมาจาก “ภาวะโลกร้อน” รู้หรือไม่… “ภาวะโลกร้อน” เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์? หนังสือ ลดโลกร้อน! เริ่มต้นที่ตัวเรา เล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่จะช่วยจุดประกาย สร้างจิตสำนึก ให้รักโลก และรู้จักรักษาโลกของเราให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น
                                                         

11 วิธีที่คุณอาจคาดไม่ถึง แต่คอนเฟิร์มว่าช่วยลดโลกร้อนได้จริง
1.ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารท้องถิ่นให้มากขึ้น เพื่อลดการขนส่งอาหารหรือวัตถุดิบจากต่างถิ่น จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของยานพาหนะที่ใช้ขนส่งอาหารและวัตถุดิบ ทั้งยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้นอีกด้วย
2.ลดโลกร้อนด้วยการลดบริโภคเนื้อสัตว์ เพราะการทำปศุสัตว์อาจนำไปสู่การเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์  ซึ่งการเผาป่าทำให้เกิดก๊าซพิษมากมาย นอกจากนั้น การทำปศุสัตว์โดยเฉพาะสัตว์เคี้ยวเอื้องอย่างวัว ยังก่อให้เกิดก๊าซมีเทนจากมูลสัตว์ปริมาณมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
3.ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารให้หมดไม่เหลือทิ้ง หากการลดบริโภคเนื้อสัตว์เป็นเรื่องยาก ก็แนะนำให้กินอาหารให้หมด เพราะขยะจากอาหารเหลือทิ้งที่หมักหมมกันนั้นก่อให้เกิดก๊าซมีเทนเช่นกัน
4.ลดโลกร้อนด้วยการกินอาหารแช่แข็งให้น้อยลง เพราะตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการเก็บรักษา ไปจนถึงกระบวนการขนส่งอาหารแช่แข็ง ล้วนแต่ใช้พลังงานปริมาณมาก และก่อให้เกิดก๊าซพิษ นอกจากนั้น การกินอาหารแช่แข็งเป็นประจำ ยังเป็นการเพิ่มปริมาณขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์มากขึ้นอีกด้วย
5.ลดโลกร้อนด้วยการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED หากใครยังใช้หลอดไฟแบบเก่า หรือหลอดไส้ แนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นหลอดตะเกียบ หรือหลอดไฟ LED เพราะกินไฟน้อยกว่า สว่างมากกว่า มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้อีกด้วย
6.ลดโลกร้อนด้วยการเปลี่ยนตู้เย็นเครื่องใหม่ เพราะตู้เย็นเก่าๆ ที่ประสิทธิภาพลดลงต้องใช้พลังงานมากในการทำความเย็นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกินไฟมากกว่าตู้เย็นใหม่ที่ประสิทธิภาพดีกว่าถึง 2 เท่า และยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าอีกด้วย หากคุณใช้ตู้เย็นเครื่องเก่ามานานกว่า 10 ปี แนะนำให้ซื้อตู้เย็นใหม่ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และใช้ตู้เย็นอย่างถูกวิธี หมั่นละลายน้ำแข็ง ไม่แช่ของร้อนในตู้เย็น เพื่อลดการใช้พลังงานในการทำความเย็นลง 
7.ลดโลกร้อนด้วยการเลือกซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์น้อยชิ้น เพราะสินค้าบางชนิดอาจมาพร้อมบรรจุภัณฑ์หลายชั้น ซึ่งนอกจากจะใช้พลังงานในกระบวนการผลิตเยอะขึ้นแล้ว บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกที่ไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ อาจเป็นการเพิ่มขยะพลาสติกไปโดยไม่รู้ตัว นอกจากนั้น สินค้าที่สามารถเติมใหม่ได้ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ก็แนะนำให้ใช้แบบถุงเติม จะช่วยลดขยะ และช่วยประหยัดเงินเพิ่มขึ้นได้
8.ลดโลกร้อนด้วยการเช็คลมยางก่อนสตาร์ท เพราะการขับรถที่มีลมยางน้อย จะใช้พลังงานมาก ส่งผลให้ใช้น้ำมันมากขึ้นถึง 3% และยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นอีกด้วย
9.ลดโลกร้อนด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นทั้งที่บ้านและในสำนักงาน ควรปิดสวิตช์ และดึงปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อตัดวงจรไฟฟ้า ลดการใช้ไฟบ้าน จะช่วยลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 16%
10.ลดโลกร้อนด้วยการรีดผ้าครั้งละมากๆ เพราะเตารีดก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสูง การรีดผ้าครั้งละตัวสองตัว ช่วงเวลาที่รอให้เตารีดร้อนนั่นเองที่ทำให้เปลืองไฟมากขึ้นโดยไม่จำเป็น
11.ลดโลกร้อนด้วยการตากผ้ากับแดด เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ โดยใช้ประโยชน์จากแสงแดดทำให้ผ้าแห้ง แทนการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องอบผ้าที่มีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจก
                                  

สารบัญ
– โลกของเรา
– ภาวะโลกร้อน
– เกิดอะไรขึ้นเมื่อโลกร้อน
– ผลกระทบต่อสัตว์โลก
– ผลกระทบที่มีต่อมนุษย์
– อนาคตของโลกกับจุดจบของมนุษย์                                            

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
www.naiin.com
www.se-ed.com
www.officemate.co.th

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :
เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1
โทร 053-873510 ; 053-873511

Facebook:  MJU Library