THE OUTSOURCING REVOLUTION

ชื่อเรื่อง : เอาต์ซอร์ส กลยุทธ์ผ่าโลกธุรกิจ

ผู้แต่ง :  คอร์เบตต์, ไมเคิล เอฟ

ผู้แปล : สุรพันธ์ วิโรจน์ดุลย์
สืบค้นจาก :  http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=201902

บรรณานุกรม : คอร์เบตต์, เอ็ม, เอฟ. (2549). The outsourcing revolution [เอาต์ซอร์ส กลยุทธ์ผ่าโลกธุรกิจ]. พิมพ์คำ. 
                                                       
               Outsourcing คือการจ้างบุคลากรหรือองค์กรภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ เป็นการเฉพาะ เข้ามาทำงานนั้นๆ แทนให้ทั้งหมดหรืออาจจะเป็นแค่เพียงในบางส่วน โดยที่สำคัญคือจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานในภาพรวมขององค์กรภายในด้วย ซึ่งอาจจะว่าจ้างรับเป็นชิ้นๆ งานหรือเซ็นสัญญาว่าจ้างกันเป็นระยะเวลาแบบรายเดือนหรือรายปีก็สามารถทำได้ตามแต่ที่จะตกลงกันระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ที่รับจ้าง ซึ่งปัจจุบันระบบการทำงานในลักษณะของ Outsource กำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า SME ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยเหตุผลหลักในการจ้างบุคคลภายนอกเข้ามาก็เพราะว่าภายในองค์กรอาจจะมีทรัพยากรไม่เพียงพอ ทั้งในเรื่องของทักษะและปริมาณหรืออาจจะเป็นการจ้างเพราะประหยัดค่าใช้จ่ายก็ได้
                                                                       
          ซึ่งประโยชน์และข้อดีของการจ้างบุคคลภายนอก (Outsourcing) คือ การลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กร ลดความซับซ้อนขององค์กร ความง่ายในการเริ่มทำโปรเจคใหม่ การหาพนักงานได้ในเวลาที่เร็วกว่าการจ้างพนักงานประจำ และการหาทักษะที่ภายในองค์กรไม่มี

ลดความซับซ้อนขององค์กร
องค์กรที่มีพนักงานประจำเยอะก็จะมีความยุ่งยากในการบริหารเยอะเช่นกัน ยิ่งพนักงานเยอะก็จะยิ่งมีปัญหาทางด้านการสื่อสารและความเร็วในการขับเคลื่อนองค์กร เพราะฉะนั้นการจ้างบุคคลภายนอก (Outsource) ก็เป็นการตัดภาระเรื่องความซับซ้อนในโครงสร้างขององค์กรไปได้ในระดับหนึ่ง ลดทั้งภาระของฝ่ายบุคคลและภาระของผู้บริหาร ผู้จัดการองค์กร

ความง่ายในการเริ่มทำโปรเจคใหม่
อีกปัญหาหนึ่งของการจ้างพนักงานประจำก็คือการรอ หากองค์กรจ้างเด็กจบใหม่ก็ต้องรอเรียนจบ
หรือหากจ้างพนักงานจากองค์กรอื่นมาก็ต้องรอพนักงานหมดสัญญาทำงานกับองค์กรเก่าก่อน ในกรณีนี้หากเป็นงานเร่งที่จะต้องรีบทำให้จบ ต้องการบุคคลากรเพื่อมาทำงานทันที การจ้างบุคคลภายนอกก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
                                                 
สามารถหาพนักงานได้ในเวลาอันสั้น
กระบวนการจ้างพนักงานนั้นมีหลายขั้นตอนมาก ตั้งแต่การลงประกาศรับสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน และกระบวนการตัดสินใจต่างๆ ทั้งจากฝ่ายของตัวองค์กรเองและจากฝ่ายของผู้ที่เข้ามาสมัครงาน
ถ้าหากองค์กรมีกระบวนการจ้างบุคคลภายนอกที่ชัดเจนอยู่แล้ว หรือมีบริษัทตัวกลางช่วยจัดหาบุคคลภายนอกให้ ก็จะสามารถจ้างบุคคลภายนอกเข้ามาได้เร็วขึ้น

บุคคลภายนอกมีทักษะที่ภายในองค์กรไม่มี
หลายครั้งที่องค์กรต้องการที่จะทำอะไรใหม่ๆ
แต่ปัญหาก็คือบุคคลากรภายในองค์กรไม่มีความรู้ความสามารถมากพอ เพราะงานบางชนิดก็ต้องใช้ทักษะเฉพาะทางเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นงานที่ต้องการทักษะที่หายากด้วยแล้ว บางครั้งการจ้างบุคคลภายนอกก็จะทำให้งานเสร็จได้เร็วและมีประสิทธภาพมากกว่า

สารบัญ
ส่วนที่หนึ่ง การเอาต์ซอร์สและเศรษฐกิจโลก
ส่วนที่สอง ระเบียบวิธีการเอาต์ซอร์ส
ส่วนที่สาม วิสาหกิจเอาต์ซอร์ส
 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
www.se-ed.com
www.ascg.co.th

สนใจหนังสือเล่มนี้ ติดต่อขอใช้บริการ :
Books Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :
เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1
โทร 053-873510 ; 053-873511

Facebook:  MJU Library