9 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

ใครชอบออกกำลังกายต้องรู้ !!
แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่หากมีความเข้าใจที่ผิด ก็อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่หวัง

ทั้งนี้จึงได้รวบรวมเกี่ยวกับการออกกำกายที่มักเข้าใจผิด ทำให้ออกกำลังกายไม่ได้ผลซักที แม้ว่าการออกกำลังกายจะดีต่อสุขภาพของคุณ แต่หากคุณหักโหมทำอะไรอย่างสุดโต่งโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก็อาจมีโทษได้เหมือนกัน
เรื่องการออกกำลังกายดูเหมือนจะ เป็นเรื่องง่ายแต่ด้วยยีนส์และโครงสร้างความสมดุลในร่างกายคนเรานั้นแตกต่าง จึงต้องมาทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนกันก่อนนะ

สิ่งที่คิด : ออกกำลังกายหนักๆกินน้อยๆต้องผอมแน่ๆ
ความเป็นจริง : แน่นนอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีแต่หากมีความเข้าใจที่ผิดก็อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เป็นตามที่หวัง


สิ่งที่คิด : ฉันไม่มีเวลาพอสำหรับการออกกำลังกาย
ความเป็นจริง : คุณไม่ยอมจัดสรรเวลาต่างหาก การทำตัวกระฉับกระเฉงและออกกำลังกายจะช่วยพัฒนาระดับความสมบูรณ์ของร่างกายคุณ, ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ, โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง และยังช่วยให้จิตใจคุณสดชื่นแจ่มใจและกระชุ่มกระชวยอีกด้วย ดังนั้น ควรพยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นในทุกๆ สิ่งที่คุณทำ เช่น ใช้วิธีการเดินขึ้นบันได้แทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน

สิ่งที่คิด : จำเป็นที่จะต้องมีเสื้อผ้าและอุปกรณ์พิเศษเพื่อการออกกำลังกาย
ความเป็นจริง : ไม่จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าชุดพิเศษเพียงแค่สวมใส่เสื้อผ้าที่สบายเท่านั้นก็สามารถทำกิจกรรมการออกกำลังกายได้หลายประเภท

สิ่งที่คิด : ออกกำลังกายตอนเช้าดีกว่า
ความเป็นจริง : จริงๆ แล้วไม่ว่าจะออกกำลังกายตอนไหนก็ดีเหมือนกันทั้งหมด

สิ่งที่คิด : คุณจำเป็นต้องออกกำลังเมื่อมีน้ำหนักตัวเกินเท่านั้น
ความเป็นจริง : จริงอยู่ที่การเป็นคนกระฉับกระเฉง ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ ถ้าคุณจำเป็นต้องลดหรือเพื่อรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่ แต่แม้ในผู้ที่มีรูปร่างดีอยู่แล้วก็ยังจำเป็นที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคและปรับสภาวะอารมณ์ทางจิตใจ

สิ่งที่คิด : การวิ่งทำให้เข่าเสีย
ความเป็นจริง : มีการสำรวจว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีความเสี่ยงที่จะหัวเข่าเสียน้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกาย ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เข่าเสียคือน้ำหนักตัวต่างหาก

สิ่งที่คิด : อยากลดส่วนไหน ออกส่วนนั้นให้หนัก
ความเป็นจริง : ร่างกายไม่สามารถลดเฉพาะส่วนได้ เพราะระบบการเผาผลาญจะเกิดขึ้นทั้งร่างกาย ให้เน้นออกกำลังกายส่วนกล้ามเนื้อใหญ่ เช่น กล้ามเนื้อขา เพราะจะเผาผลาญได้มากกว่า

สิ่งที่คิด : ซิทอัพวนไป เดี๋ยวซิกแพคก็มา
ความเป็นจริง : ขึ้นอยู่กับว่าหน้าท้องเรามีปริมาณไขมันมากน้อยแค่ไหน หากเราหักโหมซิทอัพเพียงอย่างเดียว สิ่งที่เราจะได้กลับมาคือกล้ามเนื้ออักเสบ ดังนั้นเราต้องควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละวันควบคู่ไปด้วย

สิ่งที่คิด : ยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ยิ่งดี
ความเป็นจริง : หากหักโหมมากเกินไปจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี ต้องแบ่งวันพักผ่อนให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย

เป็นไงกันบ้าง ใครยังมีความเข้าใจผิดๆ อยู่ หวังว่าผู้อ่านจะได้ความรู้ไปปรับใช้กับการออกกำลังกายกันนะ ส่วนใครที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ลองเริ่มต้นด้วยการขยับร่างกายทุกวัน เพราะแค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://mgronline.com/qol/detail/9510000055150
https://www.stkc.go.th