5ส : หลักการและวิธีปฏิบัติ

ชื่อเรื่อง : 5ส  หลักการและปฏิบัติ

ผู้เขียน : อดิศักดิ์ ธีรานุพัฒนา

สืบค้นจาก : http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=343045

     5ส เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องสร้างให้เกิดขึ้นในองค์กร เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมและวิธีการทำงาน เพราะการนำ 5ส ไปใช้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องจะช่วยปรับปรุงวิธีการทำงานและปรับพฤติกรรมของพนักงานให้มีวินัย  หากองค์กรมีความเข้าใจหลักการและทฤษฎี 5ส อย่างถูกต้อง จะส่งเสริมให้การพัฒนาระบบ 5ส ประสบความสำเร็จสามารถรองรับการใช้เครื่องมือทางการจัดการอื่นๆ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน  และตลอดจนการดำเนินธุรกิจ ในปัจจุบัน องค์กรต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีการแข่งขันสูง จึงจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ 5ส เป็นเครื่องมือการจัดการและเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างให้ทุกคนในองค์กรสามารถมองเห็นสิ่งผิดปกติที่จะนำมาปรับปรุงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น การนำระบบ 5ส เข้ามาประยุกต์ใช้จะทำให้องค์กรมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ลดต้นทุน อันเกิดจากความสูญเปล่า หากผู้บริหารองค์กรสนับสนุนให้พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจการทำ 5ส และสามารถนำเอาหลักการและวิธีปฏิบัติไปประยุกต์ใช้ในงานของตนเอง ถือเป็นการจัดการอย่างมีส่วนร่วมของพนักงานอย่างจริงจัง ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

     5ส เป็นเครื่องมือการจัดการที่ช่วยให้ทุกคนในองค์กร สามารถมองเห็นสิ่งผิดปกติ เพื่อนำมาปรับปรุงพื้นที่ และกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ การนำระบบ 5ส เข้ามาใช้จะทำให้องค์กรลดต้นทุนและความสูญเปล่า นำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน แต่ทั้งนี้ ผู้บริหารและพนักงานทุกคนจะต้องเข้าใจ หลักการและวิธีการปฏิบัติ 5ส เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

     หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึงหลักการ 5ส ขั้นตอนในการเตรียมการ และวิธีปฏิบัติที่ได้เรียบเรียงมาจากหนังสือ บทความวิจัย ซึ่งในหนังสือมีการวิเคราะห์และอธิบายการทำ 5ส อย่างละเอียดและแสดงตัวอย่างองค์กรที่นำเสนอผลงานในเวทีการประกวดรางวัล 5ส แห่งประเทศไทย และยังเป็นองค์ความรู้และวิธีปฏิบัติ 5ส ที่สอดคล้องกับแนวทางของสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น (ส.ส.ท.) ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ผู้ที่ศึกษาเข้าใจหลักของ 5ส ได้อย่างถูกต้อง และนำไปปฏิบัติเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการขององค์กรได้เป็นอย่างดียิ่ง

 

 

สารบัญ

บทที่ 1 ความรู้พื้นฐาน 5ส

บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎี 5ส

บทที่ 3 เจ็ดขั้นตอนในการเตรียมการ

บทที่ 4 ส1 : สะสาง

บทที่ 5 ส2 : สะดวก

บทที่ 6 ส3 : สะอาด

บทที่ 7 ส4 : สร้างมาตรฐาน

บทที่ 8 ส5 : สร้างวินัย

บทที่ 9 5ส : กับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

บทที่ 10 : การจัดการ 5ส เชิงพุทธ

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :

www.naiin.com
www.SE-ED.com
www.shopee.com
www.Google.com
www.manager.co.th

 

สนใจหนังสือเล่มนี้ ติดต่อขอใช้บริการ :

Books Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :

เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1

โทร 053-873510  

Facebook MJU Library