Weekly E-book: คู่มือการผลิตถั่วเหลืองอินทรีย์

 

วันนี้ขอแนะนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ “คู่มือการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อินทรีย์” จัดทำโดย โครงการผลิตอาหารสัตว์และปศุสัตว์อินทรีย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 

โครงการนี้มีที่มาอย่างไร
คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการบริการวิชาการแก่ชุมชน ที่มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ทางด้านการเกษตรและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ออกสู่ชุมชน ตามแผนงานของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรอินทรีย์ ให้สามารถช่วยลดต้นทุนทางการเกษตร ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค การให้ความสำคัญและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลิดอาหารสัตว์อินทรีย์ เช่น ข้าวโพดอาหารสัตว์ ถั่วเหลือง เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรมีความเข้าใจในการดำเนินงานของโครงการผลิตพืชอาหารสัตว์อินทรีย์ ตลอดจนขั้นตอนการปลูกพืชซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหารสัตว์ จึงได้มีการจัดทำเอกสารเผยแพร่แก่เกษตรกรโดยทั่วไป สำหรับอาทิตย์นี้ขอแนะนำ หนังสือ คู่มือการปลูกถั่วเหลืองอินทรีย์ 

ระบบการปลูกพืชอินทรีย์
การปลูกพืชอินทรีย์ คือ การทำการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมีป้องกัน กำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยเคมี พืชตัดต่อพันธุกรรม ยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนพืชใด ๆ ในการผลิตพืช โดยมีความสำคัญดังนี้

  1. สภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์โดยมีแร่ธาตุอาหารที่เพียงพอ
  2. จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินเพื่อการควบคุมโรงในดินและให้ได้มาซึ่งผลผลิตอินทรีย์ที่ปลอดภัย

ตารางเปรียบเทียบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับถั่วเหลือง
สำหรับเกษตรผู้เริ่มต้นปลูกถั่วเหลืองเป็นครั้งแรก ควรทำความรู้จ้กกับพืชชนิดนี้ก่อน เพื่อให้มีความเข้าใจถึงลักษณะรูปร่าง ความต้องการ เพื่อให้สามารถดูแลจัดการการเพาะปลูกให้เหมาะสม และได้ผลผลิตตามศักยภาพของพื้นที่ปลูก
ถั่วเหลือง เป็นพืชอายุสั้น มีลักษณะทรงพุ่มเตี้ย ใช้เมล็ดเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง เมล็ดถั่วเหลืองมีรูปร่างค่อนข้างกลมรี ขนาดของเมล็ดแตกต่างกันตามพันธุ์ ฤดูกาลปลูก ความอุดมสมบูรณ์ของดินและปริมาณน้ำที่ได้รับ

ลักษณะเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองอินทรีย์

สามารถติดตามอ่านได้ภายในเล่มได้เลย

คลิกเพื่ออ่าน ebook ฉบับเต็ม คู่มือการผลิตถั่วเหลืองอินทรีย์
สอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook mjulibrary
หรือติดต่อและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : อาจารย์ ดร.มงคล ยะไชย  โทร. 0 5378 5470 

คู่มือการผลิตถั่วเหลืองอินทรีย์
ผู้แต่ง : โครงการผลิตอาหารสัตว์และปศุสัตว์อินทรีย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
สำนักพิมพ์: โครงการผลิตอาหารสัตว์และปศุสัตว์อินทรีย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
จำนวนหน้า: 24 หน้า