ไก่ขาว…พันธุม ต่อยอดตะเภาทอง

ไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์…เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างไก่พื้นเมืองของไทย กับแม่ไก่พื้นเมืองของจีน พันธุ์สามเหลือง (ซาอึ้ง) มีขนสีเหลืองทอง แข้งเหลือง เลี้ยงง่าย โตเร็ว ทนโรคและสภาพอากาศได้ดี เนื้ออร่อย ไม่เหนียวเหมือนไก่บ้าน แต่ไม่ยุ่ย จืดเหมือนไก่พันธุ์ นุ่ม ไขมันน้อย กระดูกยังล่อน
แต่วันนี้มีไก่พันธุ์ใหม่ที่เกิดการต่อยอดมาจากไก่ตะเภาทอง นั่นคือ…ไก่พันธุม
“ทำงานประจำอยู่บริษัทในแวดวงปศุสัตว์ มองหาสัตว์เลี้ยงเป็นอาชีพเสริม กระทั่งได้รู้จักกับ อ.สุชาติ สงวนพันธุ์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผู้เชี่ยวชาญด้านไก่ตะเภาทอง แนะนำให้เลี้ยงและขยายพันธุ์ แต่งานวิจัยไก่ตะเภาทอง เดินไม่ต่อเนื่อง เพราะขาดงบประมาณ จึงอาสารับงานวิจัยนี้มาต่อยอด จนได้ไก่พันธุม ตั้งตามชื่อดั้งเดิมของเมืองสุพรรณบุรี”
ชัยทร ผิวเกลี้ยง เจ้าของฟาร์มไก่ตะเภาทอง บ้านหนองแหน ต.ปอสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เล่าที่มาของไก่พันธุ์ใหม่ เกิดจากการปรับปรุงพันธุ์ไก่ตะเภาทอง ได้ไก่ที่มีลักษณะแปลกออกไป มีขนสีขาวมีสีทองแซม จึงผสมไขว้กันหลายรุ่นในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา

จนกระทั่งปัจจุบันได้ไก่ขาวพันธุมที่มีขนสีขาว 100% และแข้งสีเหลือง

ลักษณะโครงสร้างใหญ่ อกกว้าง โครงสร้างเนื้อคล้ายกันกับไก่ตะเภาทอง เนื้อไม่เหนียว มีความนุ่มละมุนลิ้น กระดูกเล็กและล่อน หนังออกสีเหลือง ไขมันต่ำ น้ำหนักสูงสุดตัวผู้อยู่ที่ 3.0-3.4 กก. ส่วนตัวเมีย 2.4 กก. โตเต็มที่ใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน เลี้ยงง่าย แข็งแรงโตเร็ว และทนโรค สามารถปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติได้ง่าย ให้ไข่ปีละ 160-200 ฟอง

ที่สำคัญโตเร็วมาก เลี้ยง 8-10 สัปดาห์ ได้ขนาด 1.5-1.6 กก. ในขณะที่ไก่ตะเภาทองได้น้ำหนักแค่ 1.4 กก.
อาหารจะใช้อาหารสำเร็จรูปทั่วไปในสัดส่วน 60-70% ที่เหลือสามารถหาอาหารที่มีในท้องถิ่นจำพวก ผักตำลึง หยวกกล้วย กล้วยน้ำว้า ใบเตย ข้าวงอก หญ้าขน หรือหญ้าเนเปียร์ สลับกันไป อาหารลูกไก่อายุ 1 วัน-6 สัปดาห์ ให้กินอาหารไก่เล็ก โปรตีน 21% เมื่อไก่อายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไป จนถึงจับขาย ให้กินอาหารไก่โปรตีน 19% โดยสามารถเสริมพืชผักสมุนไพรได้ตั้งแต่ไก่อายุ 1 เดือน จนถึงจับขาย จะทำให้อัตราแลกเนื้อต่ำ และลดต้นทุนเหลือ 60-70 บาท/กก./ตัว ขึ้นอยู่กับอาหารที่เกษตรกรให้ ส่วนราคาขายอยู่ที่ กก.ละ 160-180 บาท