ปลิงทะเลโลละเกือบหมื่น ประมงพร้อมดันเพาะเลี้ยง

ปลิงทะเลโลละเกือบหมื่น ประมงพร้อมดันเพาะเลี้ยง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 ก.ย. 2563 07:15 น.

 
นายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง เผยว่า ปลิงทะเลที่พบมากในแนวหญ้าทะเลบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนอ่าวไทยพบไม่มาก จัดเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีคอลลาเจนมากกว่า ขาไก่ และหูฉลาม สามารถนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิด และยังนิยมนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยา และอาหารเสริม ทำให้มีการจับขึ้นมาใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก ทั้งการบริโภคในประเทศและต่างประเทศ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยราคาขายปลิงทะเลสดจากชาวประมง เป็นแบบสด จะขายราคา กก.ละ 300-500 บาท ส่วนแบบตากแห้ง ราคา กก.ละ 3,000-7,000 บาท ทำให้ปลิงทะเลถูกจับขึ้นมาใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก
“ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ได้ศึกษาการเพาะพันธุ์ปลิงทะเล ชนิด H.scabra โดยใช้ฮอร์โมนควบคุมการพัฒนาต่อมเพศและการผลิตเซลล์สืบพันธุ์ มีการศึกษาพัฒนาเทคนิคการอนุบาลลูกปลิงทะเลอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มอัตราการรอด กระทั่งประสบความสำเร็จ และจากการนำไปทดลองเลี้ยงในบ่อดิน ศึกษาเทคนิคการขุนเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลิงทะเลในที่กักขัง ได้ข้อมูลการพัฒนาเซลล์สืบพันธุ์ของปลิงทะเลที่รวบรวมจากแหล่งธรรมชาติสามารถกำหนดช่วงฤดูกาลที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมพ่อแม่พันธุ์นำมาเพาะพันธุ์ ได้เทคนิคการอนุบาลลูกปลิงทะเลให้มีอัตรา รอดตายสูงขึ้น”

รองอธิบดีกรมประมง กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมประมงได้มีโครงการการพัฒนาต่อยอดการเพาะเลี้ยงปลิงทะเลในเชิงพาณิชย์ เพราะเชื่อว่าในอนาคตปลิงทะเลจะกลายเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่น่าจะสนับสนุนให้เกษตรกรเพาะเลี้ยงทดแทนการจับมาจากธรรมชาติ เพราะปลิงทะเลยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างกว้างขวาง ด้วยสรรพคุณทางโภชนาการ สามารถตอบโจทย์คนรักสุขภาพในยุคปัจจุบัน.