สำรวจ Apple Central World และผองเพื่อน Apple Store ในเอเชีย

เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 กับ Apple Store สาขาใหม่ล่าสุดลำดับที่ 511 ของโลก “Apple Central World”  พิกัดตั้งอยู่บนแยกราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็น Apple Store แห่งที่สองของประเทศไทย แต่เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตอนนี้

สถาปัตยกรรมของ Apple Central World (แอปเปิลเซ็นทรัลเวิลด์) ได้รับการสร้างสรรค์ด้วยดีไซน์แบบกระจกทั้งหมดเป็นครั้งแรก และตั้งอยู่ใต้หลังคา Tree Canopy ที่ยื่นออกมา เมื่อเข้าไปข้างใน ลูกค้าสามารถขึ้นลงระหว่างสองชั้นผ่านบันไดวนที่โอบล้อมแกนไม้ หรือโดยสารลิฟต์ทรงกระบอกที่หุ้มด้วยสเตนเลสสตีลที่ขัดเงาเหมือนกระจก ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าร้านจากชั้นล่างหรือชั้นบน ซึ่งเชื่อมกับทางไปรถไฟฟ้าและศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของเมือง ลานด้านนอกเป็นสถานที่ให้ผู้คนได้มาพบปะ โดยมีม้านั่งและต้นหูกระจงขนาดใหญ่ปลูกไว้โดยรอบ

 

ชั้น 1 และชั้น 2 ได้แบ่งเป็น 3 โซน คือ
– The Product Zone มีโต๊ะรายล้อมร้านค้า 12 ตัว วางอุปกรณ์ iPad, iPhone, Apple Watch, MacBook เป็นต้น และอุปกรณ์อื่นๆ
– Avenue Zone ตู้ที่วางแยกอิสระรอบๆ ร้าน วางอุปกรณ์เสริม มีอุปกรณ์ได้ทดลองและสัมผัสกันมากกว่า 204 ชนิด มีพนักงาน ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ช่วยค้นหาฟังก์ชันการใช้งานเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน
– Genius Bar คือ เป็นโซนให้คำแนะนำลูกค้าแบบส่วนตัว การใช้งาน การแก้ไขปัญหาทางเทคนิคต่างๆ
ดีไซน์ที่โดดเด่นของร้านประกอบด้วยพื้นที่และการออกแบบใหม่ล่าสุดหลายอย่างของ Apple เช่น Forum, Boardroom และโซนจัดแสดงแบบอิสระ Forum ซึ่งมี Video Wall อยู่ตรงกลาง จะเป็นพื้นที่สำหรับเซสชั่น Today at Apple ในอนาคต ซึ่งจะจัดร่วมกับศิลปิน นักดนตรี และครีเอทีฟแถวหน้าของกรุงเทพ ลูกค้าจะได้พบกับผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมที่คัดสรรมาเพื่อตอบโจทย์ความสนใจที่สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบที่โซนจัดแสดงแบบอิสระ ซึ่งตั้งอยู่รอบๆ แผนผังร้านรูปวงกลมที่ชั้น 1 Boardroom ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นล่างสุดของร้าน เป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้ประกอบการ นักพัฒนา และเจ้าของธุรกิจท้องถิ่นได้มารับการให้คำปรึกษาและคำแนะนำแบบเป็นส่วนตัวจากทีม Apple

 

แอปเปิลสโตร์ (Apple Store) เป็นร้านค้าปลีกของบริษัทแอปเปิลสำหรับวางจำหน่ายสินค้าของบริษัท เช่น Macbook, iMac, iPad, iPhone, Apple Watch และยังมีบริการซ่อม จำหน่ายอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ พร้อมบริการ Genius Bar ซึ่งให้คำแนะนำการใช้งานและบริการของบริษัท ในเอเชียนั้นมีแอปเปิลสโตร์อยู่ในจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเก๊า สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย แอปเปิลสโตร์นั้นมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีการประยุกต์เอาวัฒนธรรมและจุดเด่นของแต่ละท้องที่มารวมไว้อย่างลงตัว เช่นที่สาขาไอคอนสยามมีการนำตัวอักษร อ.อ่าง มาผสมผสานกับโลโก้แอปเปิล และที่เซ็นทรัลเวิล์ด มีการนำอักษรคำว่า กรุงเทพ มาออกแบบผสมผสานกับโลโก้แอปเปิลอย่างลงตัว


Apple Store Icon Siam


Apple Central World


Taipei, Xinyi A13

และเราจะพาทุกคนไปสำรวจ Apple Store ตามที่ต่าง ๆ ในเอเชีย จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

China Mainland

 
Shanghai, Pudong

 


Shandong, Parc 66 Jinan


Yunnan, Kunming

 

Hong Kong


Causeway Bay


ifc mall

Japan


Marunouchi


Fukuoka


Kawasaki


Kyoto


Shinsaibashi


Omotesando


Shibuya


Shinjuku

 

Macao


Macao, Cotai Central

 

Singapore

  
Jewel Changi Airport

 


Orchard Road

 

South Korea


Seoul, Garosugil

 

Taiwan


Taipei, Xinyi A13

 

Thailand

 
Bangkok, Central World

 


Bangkok, Iconsiam

Apple Store แต่ละแห่งนั้นมีการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป จนกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวมักจะไปเยือนเมื่อได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หากมีโอกาสคงต้องลองไปเยือนดูซักครั้ง

อ้างอิง

apple.com

apple.com

thairath.co.th

thairath.co.th

macthai.com

flickr.com

th.wikipedia.org

iaumreview.com

idesignarch.com