fbpx

นำรูปจาก Pinterest ไปใช้ ระวังละเมิดลิขสิทธิ์

     หลายคนที่เข้ามาใช้ Pinterest เพราะจะเข้ามาหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ แต่ก็มีหลายคนที่เข้ามาเพราะอยากได้รูปสวยๆเพื่อไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิดมาก นักวาดและนักออกแบบหลายคนกำลังประสบปัญหาโดน copy รูปไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ทำเสื้อขายบ้าง ทำกระเป๋าบ้าง และส่วนใหญ่ก็ตอบว่า “ไม่รู้ว่ามีลิขสิทธิ์ เพราะเอามาจาก Pinterest” ก็นั่นแหล่ะค่ะ เข้าใจผิดกันไปหมดแล้ว มาทำความเข้าใจใหม่กับ Pinterest กัน

“Pinterest เป็น social network ไม่ใช่เว็บ Stock Photo ฟรี”

    Pinterest เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นจาก Pin + Interest นั่นก็คือการปักหมุดสิ่งที่เราสนใจ เป็น social network หนึ่งที่เป็นแหล่งรวมแรงบันดาลใจในด้านต่างๆจากผู้ใช้ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นอาหาร แฟชัน การถ่ายภาพ ศิลปะ การออกแบบ การท่องเที่ยว ฯลฯ เรียกได้ว่าแทบทุกอย่างเลย เมื่อต่างพากันนำภาพมาปักหมุดเอาไว้ก็ทำให้ Pinterest เป็นเสมือน social network รวมภาพที่แบ่งปันกันจากทั่วโลก เราสามารถค้นหาสิ่งที่เราสนใจได้และ Pinterest ยังคอยอัปเดตภาพหรือแรงบันดาลใจใหม่ๆที่ตรงกับความสนใจของเรามาให้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถกดเซฟรูปภาพที่ชอบได้ รวมทั้งสามารถกดติดตามบัญชีที่เราสนใจได้เหมือนกับ Instagram เลย
ภาพใน Pinterest มาจากไหน
การเล่น Pinterest จะเป็นการสร้างกระดานส่วนตัวหรือบอร์ดของเราขึ้นมาแล้วนำรูปหรือเรื่องราวที่น่าสนใจมาปักหมุด(Pin) ที่บอร์ดของเรา ก็คล้ายๆกับการที่เรา Bookmark เรื่องที่เราสนใจและอยากบันทึกตามเว็บต่างๆเก็บไว้ ซึ่งรูปภาพที่เอามาก็อาจจะเป็นของตัวเราเอง เอามาจากเว็บไซต์ต่างๆ หรือจากบุคคลที่เราติดตาม เหมือนเป็นการ Re-upload ภาพอีกที ดังนั้นภาพใน Pinterest มีลิขสิทธิ์ แต่ส่วนใหญ่คนที่นำมา Re-upload ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของก่อน ซึ่งบางครั้งเจ้าของภาพบางคนอาจจะไม่ได้ว่าอะไร ยินยอมให้ใช้แบบไม่ใช่เชิงพาณิชย์ แต่บางคนก็ไม่อนุญาตให้นำมา Re-upload รวมทั้งไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จึงมีปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่เสมอ

ภาพที่ถูก Re-upload ลง Pinterest

ภาพต้นฉบับที่อัปโหลดใน IG เจ้าของภาพ

ใน Pinterest ได้แจ้งและอธิบายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ไว้ชัดเจน
การเป็น social network ที่เป็นแหล่งรวมภาพที่แบ่งปันกันจากทั่วโลก ทำให้  Pinterest มีข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องนโยบายเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆ เพื่อคุ้มครองเจ้าของผลงาน โดยให้ทำการขออนุญาตเจ้าของภาพก่อนจะนำมาลงใน Pinterest รวมถึงก่อนนำออกไปใช้ นอกจากนี้เจ้าของผลงานสามารถร้องเรียนให้มีการลบออกจาก Pinterest ได้ในกรณีไม่ได้อนุญาตให้นำมาลง
อ่านเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ใน Pinterest เพิ่มเติมได้ที่ >> help.pinterest.com/th/article/copyright
หลังจากนี้เราควรใช้ Pinterest ให้ระวังมากขึ้น และไม่ควรนำรูปไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามที่ไม่ใช่แค่ Pinterest ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ระวังจะถูกฟ้องเพราะละเมิดลิขสิทธิ์เอาได้
ส่วนใครที่อยากได้รูปไปใช้โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เราแนะนำให้หาจากที่นี่เลยจ้า >>รวมเว็บ Stock Photo ภาพสวยใช้ฟรี ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

Credit : DailyGizmo

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า