150 นวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจากวัสดุเหลือใช้

150 นวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจากวัสดุเหลือใช้ โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม


ปัญหาขยะถือเป็นปัญหาใหญ่ของโลกที่ต้องเร่งแก้ไข ปัจจุบันมีสังคมความสนใจในการแก้ไขปัญหาขยะในหลาย ๆ ด้าน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้รณรงค์ให้จัดการขยะ ทั้งการลด รวมถึงแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ ดัดแปลง เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และช่วยลดขยะ

ทุกปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะมีการจัดการแข่งขันโครงการนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจากวัสดุเหลือใช้ แต่เนื่องจากปีนี้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ จึงจัดทำ E-book รวบรวมผลงานที่น่าสนใจเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

วัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและแนะนำผลงานตัวอย่างจากวัสดุเหลือใช้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

E-book เล่มนี้คือ คู่มือนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจากวัสดุเหลือใช้ ที่มีเนื้อหาประกอบไปด้วย 150 นวัตกรรม ที่รวบรวมข้อมูลด้านนวัตกรรมต่าง ๆ จากธรรมชาติ นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมพลังงาน ตัวอย่างผลงานผู้ประกอบการที่มีการผลิตและดำเนินการจริงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ


ตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น โต๊ะหมู่บูชาจากกระดาษลัง โตะเครื่องแป้งจากกะลามมะพร้าว ชั้นเก็บเอกสารจากกล่องกระดาษ โคมไฟจากเปลือกไข่ โต๊ะเก้าอี้จากกระดาษลัง บล็อกปูฟื้นจากหอยแมลงพู่ ม้านั่ง รองเท้าจากถุงพลาสติก และอื่น ๆ อีกมากมายที่อัดแน่นทั้ง 178 หน้า ของหนังสือเล่มนี้

การอ่านหนังสือเล่มนี้เหมือน ebook ทั่วไป และผู้อ่านสามารถค้นหาข้อมูล โดยใช้คำสำคัญ (Keyword) สำหรับการค้นหาข้อมูลภายในตัวเล่ม โดยพิมพ์ที่ช่องค้นหาได้ตามต้องการ รวมทั้งการส่งอีเมล หรือการแบ่งปันหนังสือเล่มนี้ให้ผู้อื่นได้อ่าน

ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือเล่มนี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์เป็นไอเดียดี ๆ และนำไปต่อยอดในการพัฒนาหรือคิดค้นนวัตกรรมด้านการจัดการขยะเหลือใช้จากวัสดุรอบตัวได้ มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันเถอะ

อ่านหนังสือได้ที่ https://ebook-environmental-2020.com/mobile/index.html

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Environman