พามารู้จัก Mukbang ม็อกบัง (먹방) วัฒนธรรมการกินอาหารออกอากาศของชาวเกาหลี

หลังจากผ่านช่วงกักตัวอยู่บ้านกันสี่เดือนที่ผ่านมา กระแสมาแรงในยุค COVID-19 นั่นคือ Content วิดีโอต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมกันอย่างมาก หนึ่งในประเภทวิดีโอที่คนดูกันมากคือ อาหาร  ไม่ว่าจะทำอาหาร กินอาหาร  วันนี้ จะพามารู้จัก Mukbang ม็อกบัง (먹방) คลิปวิดีโอโชว์การกินอาหารที่ได้รับความนิยมในเกาหลีและทั่วโลก

Mukbang ม็อกบัง (먹방) คืออะไรมาจากไหน Mukbang ม็อกบัง (먹방) คือการถ่ายคลิปวิดีโอโชว์กินอาหารของชาวเกาหลี เป็นคำย่อของคำว่า meogneun bangsong ม็อง-นึน-พัง-ซง (먹는 방송) ที่แปลว่า “การกินอาหารออกอากาศ” ต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลีจากแพลทฟอร์มการสตรีมมิ่งที่ชื่อ AfreecaTV ซึ่งเป็นแหล่งรวมการสตรีมหรือถ่ายทอดสดของชาวเกาหลี และหลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลกตั้งแต่เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มอย่าง Youtube

http://afreecatv.com/

ส่วนนักกินที่นั่งกินให้เราดูจะมีคำเรียกว่า “BJ” หรือ broadcast jockeys ซึ่งมีตั้งแต่สาวๆ หนุ่ม ๆ จนถึงผู้สูงวัย หลากหลายสไตล์ 

Kim Young-won นักกินชาวเกาหลีใต้ อายุ 77 ปี YouTube Channel

Boki นักกินสาวชาวเกาหลีใต้ YouTube Channel

SIO นักกินหนุ่มชาวเกาหลีใต้  YouTube Channel

นอกจากการกินแล้ว เหล่าบรรดานักกินก็มีเทคนิคของแต่ละคน ตั้งแต่การทักทาย ชวนพูดคุย หรือแบบเน้นเสียงการกินล้วน ๆ (ASMR) ไม่มีการพูดคุย  หรือการเลือกอาหารที่กิน เช่นของประหลาด หน้าตาแปลก ของเผ็ด หรือ วิธีการกิน เช่น กินคำใหญ่ ๆ เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้ม็อกบังชาวเกาหลีโด่งดังนั้น จากบทความวิเคราะห์ของเว็บไซต์ sarakadeelite ได้วิเคราะห์ว่า “ปัจจัยสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความน่ากินของอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ม็อกบังเสมือนเป็นมิติใหม่ที่ช่วยเติมเต็มความเหงาของคนรุ่นใหม่ที่ต้องย้ายมาอยู่ตัวคนเดียวมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวเอเชียที่นิยมอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ไม่คุ้นชินดังเช่นชาวตะวันตก ด้วยเหตุนี้ ม็อกบังจึงกลายเป็นเพื่อนกินข้าวของตัวเอง อีกทั้งถ้าใครเคยได้ดูซีรีส์เกาหลีก็คงเห็นถึงมารยาทความเคร่งครัดบนโต๊ะอาหารกันมาบ้าง เมื่อบนโต๊ะอาหารชาวเกาหลีต้องมาคอยกังวลความเป็นผู้ใหญ่ผู้น้อย ผู้น้อยต้องคอยรินเหล้า ต้องรับของด้วยสองมือ และรักษามารยาทถึงขีดสุด การนั่งดูม็อกบังนั่งกินอาหารระหว่างที่พวกเขานั่งกินอาหารไปด้วยก็นับว่าเป็นการตัดปัญหานี้ไปได้อย่างตรงจุด”

Mukbang สร้างรายได้ มีรายงานจากสื่อหลายสำนัก กล่าวว่า BJ หรือนักแสดงการกิน สามารถสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มที่พวกเขาถ่ายทอดอยู่ กว่าราวหลักแสนบาทต่อเดือน นี่ยังไม่รวมรายได้จาก sponsor ต่าง ๆ อีกด้วย

Reference