เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 5 กับการจัดงานในรูปแบบ New Normal

เพิ่งผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ กับงาน “เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 5” งานจำหน่ายหนังสืองานแรกของปี แบบ New Normal

โดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ได้กำหนดการจัดงานมหกรรมการจำหน่ายหนังสือสืองานแรกของปีกับงาน “เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ครั้งที่ 5ในวันที่ 26 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2563  ที่ผ่านมา ณ เชียงใหม่ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่แอร์พอร์ต กับมิติใหม่ของการอ่านในรูปแบบ “New Normal อ่านกันสนั่นเมืองเหนือ”

สำหรับผู้ที่มาซื้อหนังสือภายในงานจะต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้

1. สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

2. วัดอุณหภูมิก่อนเข้าบริเวณงาน ไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส

3. ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ (เช็คอิน-เช็คเอาท์) และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน

4. การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล

5. ติดสติกเกอร์เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่าผ่านกระบวนการทั้งหมดแล้ว

ถึงจะมีขั้นตอนก่อนเข้าภายในงานที่เคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน แต่ลักษณะของการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นรูปแบบของการจำหน่ายหนังสือเหมือนครั้งที่ผ่านมาโดยแบ่งเป็นบูธของสำนักพิมพ์ ร้านหนังสือ ร้านค้าต่าง ๆ ที่มาร่วมจำหน่ายหนังสือที่หลากหลาย

ทั้งนี้ ได้มีการเพิ่มรูปแบบการจำหน่ายหนังสือแบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ www.ThaiBookFair.com โดยมีสำนักพิมพ์ ร้านค้าเข้าร่วมมากมายทั้งที่มาร่วมจัดจำหน่ายภายในงานและจำหน่ายออนไลน์เพียงอย่างเดียว และถึงแม้ว่างานจะจบไปแล้วแต่ยังสามารถสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ได้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมการอ่านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

สำหรับการจัดงานจำหน่ายหนังสือในครั้งนี้ ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ที่มาหาซื้อหนังสือที่ต้องการ ซึ่งภายในงานมีการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า ทั้ง ช้อปอิ่มใจ กับ Promotion  Mini Book  Fair  Online  กับโปร  “Mid Year  Sale”  Promotion Mini  Book  Fair  Online  กับโปร  “Back to School”  รับส่วนลดจากสำนักพิมพ์ต่างๆ สูงสุด 70 % และโปรแรงเอาใจ น้อง ๆ หนู ๆ  ต้อนรับเปิดเทอมใหญ่ Covid ทำวุ่น และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาซื้อหนังสือ ภายในงานยังได้เพื่อบริการ ช้อปสบาย กับโปรอ่านหยุดเชื้อ  โดยมีบริการจัดส่งหนังสือจาก Delivery Man ด้วยค่าส่งราคาพิเศษ อีกด้วย

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงยังไม่ห่างหายจากการอ่านหนังสือ สมกับวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้คือ วิถีชีวิตเปลี่ยนไป แต่วัฒนธรรมการอ่านไม่เปลี่ยนแปลง และยังหวังว่างานดี ๆ แบบนี้จะยังคงจัดขึ้นอีกในภาคอื่น ๆ  ต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: pubat.or.th/chmbookfair2563:  www.facebook.com/ChiangMaiBookFair: www.thaibookfair.com