Movie Critical

“US หลอน ลวง เรา”
ผู้กำกับภาพยนตร์: Jordan Peele
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jordan Peele
นักแสดงนำ: Lupita Nyong’o, Winston Duke, Elisabeth Moss
แนว/ประเภท: horror film
ความยาว: 116 นาที
สตูดิโอ: Universal Pictures

Us หนังสยองขวัญผู้สร้างคนเดียวกับเรื่อง Get out ที่เล่าถึงการจิกกัดสังคมในยุคปัจจุบันได้เจ็บแสบและแสดงออกมาได้อย่างน่าติดตาม เรื่องนี้เขาก็ยังคงคอนเซปเดิมโดยการที่เอานักแสดงผิวสีมาเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่องและเล่าถึงในสังคมอเมริกาว่าเป็นอย่างไรในปัจจุบัน วันนี้เราจะมาลิสกันว่าเขาได้จิกกัดส่วนใดในสังคมบ้าง และ หนังน่าดูน่าติดตามขนาดไหน

หนังเล่าถึงสะท้อนมุมมองของปัจจุบัน
เราจะสังเกตเห็นได้จากข่าวที่เคยมีตำรวจผิวขาวยิงชายผิวสีเพียงแค่คิดว่าเขานั้นมีปืน เพราะรูปลักษณ์ของคนผิวสีจะดูรุนแรง แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เสมอไป
ในหนังเราจะเห็นคนผิวสีเป็นแค่ครอบครัวตัวหลักครอบครัวเดียวเราจะไม่เห็นใครในหนังที่ผิวสีอีกเลยนอกจากครอบครัวของเขา ในหนังเล่าถึงถ้ามีบุคคลหนึ่งหน้าตาและท่าทางเหมือนเราทุกประการเหมือนกับการส่องกระจกอยู่บนโลก แล้ววันหนึ่งเขาต้องการอิสระเองจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งกลายเป็นว่าบุคคลที่เหมือนเรานั้นลักษณะนิสัยจะอยู่ด้านตรงข้ามกับเราทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่เขาจะก่อให้เกิดความรุนแรง เพราะคนในยุคปัจจุบันมีกฎหมายมาคุ้มครองเลยทำให้การฆ่ากันนั้นเป็นเรื่องที่ผิดนั่นเอง และเราจะเห็นได้ว่าทำไมหนังเรื่องนี้ครอบครัวผิวสีถึงต้องเอาชีวิตรอดและเป็นตัวเล่าเรื่อง
เขาคงจิกกัดตรงที่ว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริง คนผิวสีมักจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ตายก่อน และคนผิวขาวจะถูกพูดคุยด้วยเหตุผล อีกทั้งหนังยังพูดถึงความเร็วในการทำสิ่งต่างๆ ซึ่งคนผิวสีจะได้รับตรงกันข้ามทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือไม่ในสังคมปัจจุบัน

จิกกัดเอามาผสานกับบทหนังได้เป็นอย่างดี
ก็ยังคงไว้ในบทหนังที่แสดงถึงการหักมุมและการเล่าเรื่องที่เป็นหนังจริงๆซึ่งถ้าจิกกัดสังคมอย่างเดียวหนังอาจจะทำให้เราไม่ได้สนุกถึงขนาดนั้น แต่ถ้าเสริมสร้างจินตนาการและความแปลกใหม่เข้าไปจึงทำให้หนังน่าติดตามมากขึ้น ซึ่งคงไม่มีใครคาดคิดว่าในโลกใบนี้จะมีเงาที่มี
ชีวิตจริงๆ
เป็นการประกาศว่าคนผิวสีก็มีอีกมุมหนึ่งเหมือนกัน
ในยุคปัจจุบันเราจะตีตราเสมอว่าคนผิวสีต้องรุนแรง ต้องฆ่า ต้องขายยา ต้องฟังเพลงแร๊พ แต่แท้จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่เรามองเป็นอย่างนั้นเอง คนผิวสีก็คือคนปกติเขาก็มีความอ่อนโยนเหมือนมนุษย์ทุกคน และบางครั้งเขาก็มีเหตุผลมากพอที่จะทำอะไรสักอย่าง ถึงแม้ว่าจะมีความรุนแรงแต่ความรุนแรงนั้นก็เกิดจากการที่เขาเอาตัวรอด ซึ่งไม่ว่าจะผิวสีหรือผิวขาวล้วนแล้วก็มีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดทุกคน ดังนั้นจึงควรมองคนผิวสีใหม่ เพราะเขานั้นไม่ได้รุนแรงอย่างที่เราคิดไปเองแน่นอน โดยรวมแล้วหนังค่อนข้างที่จะสนุก มันจะสนุกได้ถ้าเราคิดตามหนังถ้าเราสังเกตมันแล้ววิเคราะห์จะรู้สึกสนุกมาก แต่ถ้าคิดว่าไปดูเอาสนุกดูเอามันหนังก็คงอาจจะไม่สนุกเท่าที่ควร ถามว่าควรไปดูไหมเรื่องนี้ ควรค่ามากที่จะต้องไปดูอย่างแน่นอน
ชอบไม่ชอบยังไง ไปพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง
cr.tonkit360