ศาลาเฉลิมกรุง โรงมหรสพหลวง สถาปัตยกรรมร่วมสมัย ตำนานของภาพยนตร์ไทย


ศาลาเฉลิมกรุง โรงมหรสพพระราชทานอันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทยในโอกาสฉลองพระนครครบรอบ ๑๕๐ ปี ประกอบกิจการ ด้านการแสดง ละคร ภาพยนตร์ และดนตรี จนประสบความสำเร็จโดยได้รับการตอบรับอันดีเยี่ยม จากประชาชนทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมือจากบุคคลในวงการแสดงทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมมหรสพครบทุกรูปแบบทั้งการแสดงหน้าม่าน ละคร ภาพยนตร์ โขน และดนตรี ให้ประชาชนได้ชมกันศาลาเฉลิมกรุงจึงตระหนักถึงความสำคัญที่จะมุ่งมั่นอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันงดงาม และธำรงรักษา ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่ไว้สืบไป เพื่อให้ประชาชนได้รับชมการแสดงต่าง ๆ ที่มีคุณภาพครบทุกอรรถรส อีกประการหนึ่งเพื่อให้เป็นการ ส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมไทย อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นนโยบายหลักของศาลาเฉลิมกรุงอีกทางหนึ่ง

ศาลาเฉลิมกรุงได้วางศิลาฤกษ์โดย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2473 และเปิดฉายภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2476 เปิดประเดิมด้วยการฉายภาพยนตร์อเมริกันเรื่อง “มหาภัยใต้ทะเล” มีคนเบียดเสียดเข้าชมกันแน่น ซึ่งคนจำนวนมากต้องการมาดูโรงมากกว่าดูหนัง ตอนก่อนฉายภาพยนตร์ ศาลาเฉลิมกรุงจะเปิดม่านแล้วเล่นแสงสีประกอบเพลงขณะที่แอร์ก็เย็นฉ่ำ ผู้ชมต่างกล่าวกันว่า แค่ก่อนหนังฉายนี้ก็คุ้มค่าชมแล้วโรม บุนนาค เว็บผู้จัดการ 4 กรกฎาคม 2559  โดยเนื้อหาของภาพยนตร์พูดถึง Ralph Bellamy ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักดำน้ำใต้ทะเลลึก โดยผู้บัญชาการเรืออดีตนายทหาร Frederick Vogeding ที่ตามหาขุมทรัพย์ทองคำและอัญมณีที่จมอยู่ใต้ก้นทะเลลึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง


ดังนั้น
วันนี้ในปี พ.ศ. 2476 เป็นวันที่ ‘ศาลาเฉลิมกรุง’ หรือ โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง เปิดฉายภาพยนตร์เป็นครั้งเเรกโดยรายได้ทั้งหมดที่เก็บจากค่าผ่านประตูในวันนั้น เป็นเงินทั้งสิ้น 1,178 บาท 10 สตางค์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งไปบำรุงสภากาชาดสยามเพื่อเป็นศรีสง่าแก่พระนครนั่นเอง บทความของคุณสุภัค  มหาวรากร เเละเว็ปไซต์สถาบันพระปกเกล้า

สำหรับ “มหาภัยใต้ทะเล” ติดตามรับชมกันได้ตามลิ้งค์ด้านล่างเลย