Animal farm

สุดยอดวรรณกรรมคลาสสิกของโลก  หนึ่งในหนังสือที่ดีที่สุดในรอบศตวรรษ

แอนิมอล ฟาร์ม เป็นนวนิยายที่เขียนโดยจอร์จ ออร์เวลล์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2488 นิยายเรื่องนี้สะท้อนถึงเหตุการณ์การปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของสตาลิน โดยใช้สัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่อง ซึ่งออร์เวลล์ผู้เขียนเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย มองว่าสหภาพโซเวียตนั้น “ปกครองอย่างโหดร้าย” และเขาใช้นิยายเรื่องนี้เพื่อเสียดสีการปกครองของสตาลิน ถูกแปลเป็นภาษาไทยโดยนักเขียนหลากหลายสำนวน และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วหลายครั้ง [กองทัพ 4 ขา ท้าชนคน https://bit.ly/2HISab6]

George Orwell เป็นนามปากกาของ เอริก อาร์เทอร์ แบลร์ (Eric Arthur Blair) นักเขียนชาวอังกฤษ

แอนิมอล ฟาร์ม มีท้องเรื่องอยู่ที่ฟาร์มสัตว์แห่งหนึ่งตามชื่อต้นฉบับภาษาอังกฤษ โดยฟาร์มสัตว์แห่งนี้มีผู้ชายคนหนึ่งเป็นเจ้าของและผู้ควบคุมกิจการต่างๆในฟาร์ม ซึ่งทำให้เหล่าสรรพสัตว์ต่างๆที่อาศัยอยู่ภายในฟาร์มเหล่านั้นไม่พอใจเนื่องจากเห็นว่าเจ้าของฟาร์มซึ่งเป็นมนุษย์นั้น มีลักษณะที่ปกครองแบบเผด็จการมากเกินไป จึงคิดอยากจะเปลี่ยนผู้ปกครองฟาร์มคนใหม่เป็นสัตว์เหมือนกันคือ หมู แต่ภายหลังจากที่สามารถทำให้ความหวังเป็นจริงคือสามารถเอาหมูมาปกครองฟาร์มได้แทนผู้ปกครองเดิมคือมนุษย์ได้จริงแล้ว กลับปรากฏว่าผู้ปกครองฟาร์มสัตว์ตัวใหม่ที่เป็นหมูที่ชื่อนโปเลียนนั้นกลับมีลักษณะการปกครองที่เผด็จการกว่าผู้ปกครองเดิมที่เป็นคนเสียอีก โดยในหนังสือเรื่องนี้มีการเปรียบเทียบสัตว์ต่างๆกับคนให้มีลักษณะนิสัยเฉพาะต่าง ๆ กันไป

ฉบับพิมพ์ครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ.2488

ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด สรรพสัตว์ในแอนิมอล ฟาร์ม ยังคงเป็นกระจกเงาที่ทำให้มองเห็นตัวเราเองผ่านชีวิตสัตว์ในฟาร์ม และทำให้เรารู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของชนชั้นผู้ปกครอง และจุดประกายจิตวิญญาณเสรีให้กับคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า

หลายแห่งในโลกนี้ยังมีการปฏิวัติของหมู การปกครองของหมู อำนาจเผด็จการของหมู หรือบางแห่งผู้คนก็ยังใฝ่ฝันถึงสังคมแห่งอุดมคติที่มีแต่เสรีภาพ ความเสมอภาค ความสงบสุข ซึ่งไม่ต่างจากสรรพสัตว์ทั้งหลายในแอนิมอล ฟาร์มแห่งนี้

ข้อมูลหนังสือ

ชื่อหนังสือ: แอนิมอล ฟาร์ม = Animal farm

ผู้เขียน: ยอร์จ ออร์เวลล์

ผู้แปล: เพชร ภาษพิรัช

สำนักพิมพ์: ไทยควอลิตี้บุ๊คส์, 2560

เลขหมู่: น อ458อ

ตรวจสอบสถานะหนังสือ: https://bit.ly/2QvSgpn

ฉบับภาษาอังกฤษ

https://bit.ly/2EGJj82

ภาพยนตร์

https://bit.ly/2HISab6

เรียบเรียงจาก

https://th.m.wikipedia.org/wiki/แอนิมัลฟาร์ม