พร้อมกันรึยังกับ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 และ เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชนครั้งที่ 12

เหล่านักอ่านเตรียมไตกันไว้ให้ดี เพราะงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้รวมงานใหญ่และเทศกาลน่าสนใจเอาไว้ในงานเดียวกันเพียบ เรียกได้ว่าไปเดินงานหนังสือครั้งนี้คุ้มค่าแก่การรอคอยแน่นอน อดใจรออีกไม่กี่วัน แล้วพบกันที่ศูนย์สิริกิติ์ที่เดิม

กลับมาอีกครั้งสำหรับงานหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองไทยกับงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 และเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12” โดยปีนี้จะในธีม “อ่านออกเสียง”  โดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และงานกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่  17 – 28  ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น. – 21.00 น. และสถานที่จัดก็จัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เดิมเลย

กำกระเป๋าตังค์เอาไว้ให้มั่นแล้วไปบุกงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 ที่ปีนี้ได้รวบเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 มาไว้ด้วยกัน ภายใต้ธีมงาน “อ่านออกเสียง” พร้อมชมนิทรรศการสำหรับเด็กและครอบครัว จัดเป็นงานที่ควรค่าแก่การไปเดินเที่ยวชม รับรองว่าสนุก ได้สาระความรู้ทุกเพศทุกวัยไม่มีใครตกหล่น นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอะไรอีกบ้าง มาดูกันค่ะ

การจำหน่ายหนังสือในราคาพิเศษจากร้านค้า สำนักพิมพ์ชั้นนำทั่วประเทศ

หนอนหนังสือทั้งหลายเตรียมตัวพบกับหนังสือราคาพิเศษที่คัดสรรมาให้เลือกกว่า 1,000,000 เล่ม จากสำนักพิมพ์ 376 ราย รวมทั้งสิ้น 931 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร ใครเป็นสมาชิกของสำนักพิมพ์ไหนก็อย่างลืมไปอุดหนุนกันนะคะ (คลิกเพื่อตรวจสอบรายชื่อ)

นิทรรศการ

ภายในงานจะมีนิทรรศการหลัก ๆ อยู่ 3 นิทรรศการด้วยกัน เริ่มจากนิทรรศการหนังสือสาบสูญ 3018 ที่จะพาเราจินตนาการไปสู่โลกอนาคต กับภาพจำลองห้องเก็บข้อมูลยามที่หนังสือไม่มีอยู่อีกแล้ว สิ่งที่คงเหลือไว้คือประวัติศาสตร์และปูมบันทึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกหนังสือและการอ่านตลอดมา ซึ่งในนิทรรศการจะมีกิจกรรมให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุกกันด้วย

เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน

สำหรับเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 ก็ได้จัดขึ้นพร้อมกันเลย กิจกรรมก็จะมีนิทรรศการ WONDER LAND ดินแดนค้นพบตัวตน ซึ่งเป็นนิทรรศการสำหรับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี โซนนี้เด็ก ๆ จะได้ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองชอบและสนใจ ผ่านกิจกรรม 10 ฐานที่ให้สาระและความบันเทิงไปพร้อม ๆ กัน อ้อ ! ผู้ปกครองต้องเข้าฐานร่วมกับเด็ก ๆ ด้วยนะคะ และหากเข้าร่วมฐานกิจกรรมครบทั้ง 10 ฐาน ก็จะได้ของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย

การเสวนา

สำหรับเวทีเสวนาหรือเวทีเอเทรียม ณ มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 และเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากศาสตราจาร์ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษให้กับโครงการหนึ่งอ่านล้านตื่น ในหัวข้อ “การอ่านสร้างนวัตกรรม” นอกจากนี้ยังมีเวทีภาคประชาชนที่มีผู้ร่วมเสวนาคับคั่ง ทั้งเดย์ ฟรีแมน นักแสดงนางโชว์ตัวแม่และนักอ่านตัวยง บังเจ๊ะหัน ยะลา ชาวบ้านจากกระบี่ ผู้พลิกชีวิตจากศูนย์เป็นล้านด้วยความรู้จากการอ่าน พลอย – สโรชา กิตติสิริพันธุ์ นักเขียนผู้ดวงตาพิการ เจ้าของวรรณกรรมเยาวชน “จนกว่าเด็กปิดตาจะโต” อักษรศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนซีไรต์ที่อายุน้อยที่สุด 

นอกจากนี้ ยังจะมีการเสวนาและการเปิดตัวหนังสือใหม่ จากผู้มีชื่อเสียง อาทิ ท่าน ว วชิรเมธี/ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ/ ดร. มีชัย วีระไวทยะ/ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา/ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ/ ทนายษิทรา เบี้ยยังเกิด และยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ที่มากับ อาเลย์ดา เกวารา บุตรสาวคนโตของเช เกวาราบินตรงจากคิวบา เพื่อร่วมงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายละเอียดการเสวนาและกำหนดการเวทีเสวนาได้จาก   เฟซบุ๊ก Bookthai  หรือ (คลิกเพื่อตรวจสอบรายละเอียด)

ความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังจะมีโปสการ์ด “อ่านออกเสียง” Limited Edition การผนึกลายเส้นครั้งสำคัญจาก 17 นักวาดชั้นนำและสำนักพิมพ์ชื่อดัง เริ่มจาก Art Jeeno/ Eat all day/ Jaytherabbit/ Sisidea/ คิ้วต่ำ/ เดอะดวง/ตัวกลม/ ปังปอนด์/ มะม่วง/ มุนิน/ หนูหิ่น/ หัวแตงโม/ สำนักพิมพ์แจ่มใส/ สำนักพิมพ์นาบู/ สำนักพิมพ์พราว/ สำนักพิมพ์พูนิก้า และสำนักพิมพ์ อี.คิว. พลัส แจกฟรีให้กับผู้เข้าชมงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 23 และสำหรับหนอนหนังสือนักเดินทาง ต้องมารับหนังสือ Guidebook ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จากกรมการพัฒนาชุมชนที่จะนำมาแจกฟรีอีกเช่นกัน

ท้ายนี้เรามีเคล็ดไม่ลับ เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแนะนำนักอ่านสำหรับเก็บตังค์ไว้ซื้อหนังสือที่ชอบกันค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.facebook.com/thailandbookfair ; pubat.or.th ; education.kapook.com