ปลูกเมล่อนปลอดสารพิษในโรงเรือน ทำได้อย่างไร?

“ปลูกเมล่อนปลอดสารพิษ สร้างรายได้ในเวลาอันสั้น”

เมล่อนเป็นผลไม้สุดโปรดของใครหลายๆ คน เพราะด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งเรื่องรสชาติและกลิ่นหอม ทำให้ผลไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าเป็นพืชที่เชิญชวนอย่างหอมหวานให้เกษตรกรมาลงทุนปลูกได้ไม่แพ้รสชาติเลยทีเดียวแต่เนื่องจากเมล่อนเป็นพืชที่ต้องดูแลเอาใจใส่ทุกขั้นตอนเป็นอย่างมากหากอยากให้ออกผลผลิตได้ดี หลายๆ คนเลยคิดลังเลหรือไม่กล้าลงมือปลูก

“คุณ ศราวุธ จันทะพรหม” เจ้าของฟาร์มบางหว้าเมล่อน เริ่มต้นนั้นไม่ได้เป็นเกษตรกรมาก่อน จากจุดแรกที่สนใจทำการเกษตร อยากลองปลูกผลไม้กินเอง ผ่านการลองผิดลองถูก ศึกษาหาข้อมูลอย่างทุ่มเท ลงมือปลูกไปพร้อมกับศึกษาผู้เชี่ยวชาญมากมาย จนกระทั่งถึงเมล่อนที่ออกผลงอกงามสร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง จากประสบการณ์เหล่านั้น คุณ ศราวุธพร้อมจะถ่ายทอดการปลูกเมล่อนปลอดสารพิษในโรงเรือนให้ทุกท่านได้สนใจผ่านหนังสือเล่มนี้

การปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปนิกส์ หรือ การปลูกแบบไร้ดินในโรงเรือน นอกจากจะปลอดภัยต่อผู้บริโภคแล้วยังปลอดภัยต่อผู้ปลูกอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจในการปลูกเมล่อนแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือในการปลูกเมล่อนที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเมล่อนมากมายตั้งแต่การปลูกจนถึงการขายในตลาด รายละเอียดทุกขั้นตอนและทุกสิ่งที่ต้องรู้ ทุกคำแนะนำอยู่ในหนังสือเล่มนี้แล้วค่ะ อีกทั้งยังรวมคำถามน่ารู้จากเกษตรกรอีกด้วย ไม่ต้องกังวลว่าไม่เคยทำเกษตรมาก่อนแล้วจะปลูกเมล่อนได้ไหม เพราะไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพก็สามารถปลูกเมล่อนไว้ขายหรือกินเองได้

“ที่สำคัญคือพืชปลอดสารพิษขายได้ 
ราคาดีกว่าพืชที่ใช้ยาฆ่าแมลง”

 

 

โดย นางสาวสุนารี คำพิลา นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร

ข้อมูลหนังสือ
ชื่อหนังสือ : ปลูกเมล่อนในโรงเรือน
ผู้เขียน :  ศราวุธ จันทะพรหม และ ปวีณา ไตรเวทย์
สำนักพิมพ์: เอ็มไอเอส
ISBN : 9786164300071 
จำนวนหน้า : 132 หน้า (ปกอ่อน)
ขนาดรูปเล่ม : 187 x 210 x 8 มม.
น้ำหนัก : 300 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : สี่สีในเล่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก : naiin.com ; complexplaza.com ; wongnai.com