BIT

5 ไฮไลต์จากงาน F8 developer conference

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เป็นวันแรกของงาน  F8 developer conference ของฝั่ง Facebook และนี่คือ 5 ไฮไลต์เด่นๆจากงานนี้ที่จะเกิดมีการอัพเดทในบริการต่างๆ

Facebook

งานนี้จัดขึ้นหลังจากที่ทาง Facebook เจอปัญหา Cambridge Analytica data นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ Facebook ไปใช้ทำให้เกิดมรสุมครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน หลายคนที่ตั้งตารอชมงานนี้ก็หวังว่าจะมีทิศทางในอนาคตอย่างไรบ้างต่อจากนี้ ทาง Mark Zuckerberg ก็พยายามสร้างแพลตฟอร์มแห่งนี้ให้ใช้งานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงก็ต้องอาศัยเหล่านักพัฒนานำทักษะที่มีมาช่วยทำให้ผู้คนเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ในส่วนของผลิตภัณฑ์ต่างๆก็มีการอัพเดทที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งแอป Facebook app, Instagram, Oculusและ WhatsApp

FACEBOOK หาคู่กำลังจะมา

ทิศทางของ Facebook ก็คือ การผสมผสานบริการออนไลน์ต่างๆเข้าไป ซึ่งเราก็ได้เห็นและใช้งาน Facebook Marketplace ที่เป็นตลาดเอาไว้ขายของ บริการต่อไปที่เราจะได้ใช้งานกันก็คือ บริการหาคู่แบบเดียวกับแอป Tinder ทาง Zuckerberg ก็ได้ประกาศว่าจะได้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ในเร็วๆนี้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาคู่สำหรับนัดเดทภายในกลุ่มหรืออีเว้นท์ที่เราสนใจกำลังจะเข้าร่วม

ฟีเจอร์นี้จะให้เราสามารถสามารถส่งข้อความไปหาด้วยการใช้แค่ชื่อจริงเท่านั้น จากนั้นก็เริ่มคุยได้โดยจะใช้อีกแอปนึงแยกจากแอป Facebook หนักและแอป Messenger ส่วนจะใช้งานได้เมื่อไหร่นั้น เค้ายังไม่ประกาศว่าจะได้ใช้งานได้เมื่อไหร่ ซึ่งหลังจากที่ประกาศฟีเจอร์นี้ไปทำให้หุ้นบริษัทผู้พัฒนา Tinder และ OkCupid ตกลงไปทันที่ 20%

oculus-go

OCULUS GO

ส่วนใครที่สนใจด้านเทคโนโลยี VR นั้นก็มีการประกาศเปิดตัว Oculus Go แว่นตาเสมือนจริงแบบไม่ต้องคอมพิวเตอร์และมือถือ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Amazon ได้เผลอเปิดหน้าเว็บพรีออเดอร์ก่อนงานเปิดตัว

Oculus Go นั้นรองรับการใช้งานหลายคนพร้อมกันตั้งแต่การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์, เล่นเกมแบบหลายคน ดูคอนเสิร์ตหรือโชว์ต่างๆแบบสดๆ 360 องศา นอกจากนั้นก็ยังมีอุปกรณ์เสริม Oculus TV hub สำหรับช่วยสตรีมคอนเทนท์จาก ESPN, Netflix, Showtime สำหรับดูบนแว่นตา VR สนนราคาของแว่นอยู่ที่ 199 ดอลล่าร์หรือประมาณ 6,000 บาทนิดๆ สามารถสั่งจองผ่านหน้าเว็บได้แล้วตั้งแต่วันนี้

MESSENGER โฉมใหม่

หลังจากที่ Facebook ยอมรับว่า Messenger นั้นมีบวมขึ้น เมื่อฟีเจอร์ต่างๆเยอะเกินไปหลังจากที่แยกตัวออกมาจากแอป Facebook หลัก มาวันนี้เค้าก็ได้ประกาศว่าจะทำการปรับโฉม Messenger ใหม่ให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นก็ยังเพิ่ม dark mode สำหรับใช้งานตอนกลางคืน

Instagram

INSTAGRAM STORIES

Instagram ก็มีฟีเจอร์ใหม่ๆรออัพเดทอีกเพียบ เช่น AR face filters สำหรับแบรนด์และ influencers, Stories เพิ่มการผสมผสานการทำงานกับแอป third-party ยกตัวอย่างเช่น GoPro clip สามารถครอปและพอร์ตวิดีโอไปแชร์ลง Instagram Stories ได้ทันที หรือแชร์เพลงที่กำลังคุณฟังบน แอป Spotify นอกจากนั้น Instagram ก็กำลังจะกลายร่างเป็นแอป messaging สำหรับแชทคุยกันกับเพื่อนได้ เป็นต้น

นอกจากนั้นก็ยังมี AR Studio เปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีไอเดียสามารถสร้าง AR ใช้งานกับบริการต่างๆของ Facebook ได้ด้วย

WHATSAPP

ทาง Facebook เผยมีผู้ใช้ Facebook วันละ 6,500 ล้านข้อความต่อวัน มีการโพสต์ Stories วันละ 450 ล้านครั้ง ซึ่งถือว่าเติบโตไปในทิศทางที่ดี แต่ WhatsApp ไม่ได้มีการปรับโฉมครั้งใหญ่เหมือน Messenger มีแค่อัพเดทเล็กๆน้อยๆเท่านั้น เช่น เพิ่มการวิดีโอคอลแบบกลุ่ม, เพิ่มสติกเกอร์

Credit : DailyGizmo