‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่สำหรับนักอ่านของเวียดนาม

หากคุณเคยมีโอกาสเดินทางไปประเทศเวียดนาม คงสัมผัสได้ถึงความขยันอดทน ความรักชาติของคนเวียดนาม ทั้งหมดเป็นเพียงบางส่วนที่คุณเคยได้เห็น เพราะยังมีอีกหนึ่งอุปนิสัยเด่นที่สำคัญคือ “ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน” ที่แสดงออกให้เห็นผ่าน “การอ่าน” นั่นเอง

ถนนหนังสือหรือในภาษาเวียดนามเรียกว่า โฝแซก ตั้งอยู่ใจกลางกรุงฮานอย ด้านข้างศาลประชาชนกรุงฮานอย เป็นถนนเล็กๆ ความยาวประมาณ 200 เมตร ตัดผ่านกลางระหว่างถนนหลีเถื่องเกียตกับถนนฮายบ่าจึง ถนนหนังสือแห่งนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ภายใต้การบริหารระหว่างสำนักงานสารสนเทศและการสื่อสารกรุงฮานอยและคณะกรรมการประชาชนเขตฮว่านเกี๋ยม ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-22.00 น. โดยภาครัฐหวังจะให้เป็นสถานที่รวมพลคนรักหนังสือ แหล่งขายหนังสือคุณภาพดี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมือง นอกจากนี้ยังหวังให้ถนนหนังสือแห่งนี้เป็นสิ่งกระตุ้นให้คนเวียดนามหันกลับมาอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น

ถนนหนังสือกรุงฮานอยถูกออกแบบตามแนวคิดเมืองโบราณในสภาพที่สงบร่มรื่น สะอาด เป็นระเบียบ และผสมผสานความทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านรุ่นใหม่ โดยพื้นที่ของถนนหนังสือ ประกอบไปด้วย บ้านหนังสือทั้งหมด 16 หลัง จัดแบ่งตามสำนักพิมพ์ชั้นนำต่างๆ ของประเทศเวียดนามที่มีหนังสือให้เลือกซื้อนานาชนิด ตู้อัจฉริยะสำหรับค้นหาหนังสือและข้อมูลเกี่ยวกับกรุงฮานอย

พื้นที่นั่งอ่านหนังสือใต้ต้นไม้ที่เรียงรายทอดยาวตลอดแนวถนน ลานกิจกรรมหนังสือ ศิลปวัฒนธรรมและการศึกษา ร้านกาแฟที่จัดสรรพื้นที่ดื่มกาแฟและพื้นที่อ่านหนังสือให้เข้ากับความเป็นธรรมชาติของถนนหนังสือ รวมทั้งยังมีฟรี Wi-Fi ให้บริการแก่ผู้เลือกซื้อหนังสือ ขณะเดียวกันถนนหนังสือยังถูกออกแบบให้เหมาะกับผู้ใช้งานที่เป็นผู้พิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ที่สำคัญถนนหนังสือยังถูกออกแบบให้เป็นถนนคนเดิน และห้ามรถทุกชนิดสัญจรผ่าน ทำให้ถนนหนังสือกลายเป็นถนนแรกของกรุงฮานอยที่ห้ามยานพาหนะสัญจรผ่าน

การก่อสร้างถนนหนังสือแห่งแรกในเมืองหลวงของประเทศเวียดนามย่อมเป็นสิ่งบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความเอาใจใส่และการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการอ่านของประชาชน ทั้งยังเป็นสิ่งกระตุ้นให้เยาวชนในชาติขวนขวายที่จะอ่านหนังสือกันมากยิ่งขึ้น เพราะการอ่านก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และยังเป็นรากฐานสำคัญในการนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากถนนหนังสือจะเปิดที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามแล้ว ยังมีถนนหนังสืออีกแห่งที่นครโฮจิมินห์ด้วย

ใจกลางนครโฮจิมินห์มีถนนสายหนึ่งขายหนังสือเต็มสองข้างทาง นั่นคือถนนเหงียนวันบิ่งห์หรือที่เรียกกันติดปากว่าถนนหนังสือนครโฮจิมินห์ เพราะเป็นสถานที่ขายหนังสือและสิ่งพิมพ์ต่างๆทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเป็นจุดนัดพบของผู้ที่ชอบอ่านหนังสือ [oถนนเหงียนวันบิ่งห์หรือที่เรียกกันติดปากว่าถนนหนังสือนครโฮจิมินห์ ถนนสายนี้เต็มไปด้วยหนังสือที่ถูกนำมาวางขายตามบูธเรียงรายตลอดสองข้างทาง หนังสือที่นี่มีหลากหลายหัวข้อ รวมทั้งหนังสือเด็กสีสันสดใส ที่เหมือนเชื้อเชิญให้คนที่ผ่านไปมาลองแวะอ่าน จนทำให้ผู้ที่เดินผ่านต้องหยุดสักพักแล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านอย่างตั้งใจ 

ถนนหนังสือนี้เปิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว มีบูธหนังสือ 19 บูธ กาแฟบุ๊ก 2 แห่งและโซนหนังสือเก่าที่ตกแต่งอย่างสวยงามน่าสนใจ หนังสือที่ถูกนำมาขายและแนะนำที่นี่ล้วนมาจากสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม เช่น สำนักพิมพ์ต๋วยแจ๋ สำนักพิมพ์วัฒนธรรม ศิลปะนครโฮจิมินห์ สำนักพิพม์กิมด่ง บริษัทธุรกิจสิ่งพิมพ์จี๊เวียดและหญานาม เป็นต้น นอกจากจะเป็นถนนหนังสือแล้วที่นี่ก็ยังเป็นจุดนัดพบของผู้ที่รักการอ่านหนังสือจากทั่วประเทศ

แม้บรรยากาศวัฒนธรรมของถนนหนังสือได้ถูกจัดขึ้นบนพื้นที่ที่ไม่ใหญ่นักแต่ก็ยังคงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการพบปะระหว่างนักเขียน การจัดแสดงภาพศิลปะ การเดินแฟชั่นและ talkshow ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ นอกจากนี้ ถนนหนังสือเหงียนวันบิ่งห์ ยังกลายเป็นจุดนัดพบของนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ 

ทั้งนี้ได้ช่วยให้ทางการนครโฮจิมินห์ขยายผลรูปแบบนี้ต่อไป โดยก่อนอื่นจะเปิดตัวถนนหนังสืออีกแห่งหนึ่งในเขต 5 ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของนครโฮจิมินห์ ส่วนทางการนครดานังกำลังก่อสร้างสวนหนังสือ และที่กรุงฮานอยก็ได้เปิดถนนหนังสือในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 ส่วนถนนหนังสือในนครโฮจิมินห์เป็นหนึ่งใน 10 กิจกรรมโดดเด่นของนครโฮจิมินห์ในปี 2016 ซึ่งนี่เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า กิจกรรมนี้สามารถตอบสนองความต้องการอ่านหนังสือของประชาชนและเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความงดงามให้แก่นครโฮจิมินห์อีกด้วย

ก็หวังไว้เช่นกันว่าเชียงใหม่บ้านเราจะมีถนนหนังสือแบบนี้ให้เหล่านักอ่านได้มีสถานที่สำหรับซื้อหาหนังสือที่ต้องการ ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนกับนักเขียน และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : komchadluek.net vovworld.vndailydeliciousthai.blogspot.com