Impact Factor สำคัญไฉน

 ค่า Impact Factor ความสําคัญที่มีต่อบทความวิจัยระดับนานาชาติ

      การตรวจสอบคุณภาพของนักวิจัยหรือผลงานวิจัย เพื่อประเมินผลงานทางวิชาการ การพิจารณาจัดสรรทุนวิจัย การตัดสินรางวัลนักวิจัยหรือผลงานวิจัยดีเด่นต่างๆ การประกันคุณภาพสถาบันการศึกษาการตรวจสอบคุณภาพผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาเอกที่กําหนดให้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติก่อนอนุมัติให้จบการศึกษา หรือแม้กระทั่งการรับสมัครนักวิจัยเข้าทํางาน เรามักจะได้ยินคําว่า Impact Factor อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเกณฑ์หรือดัชนีชี้วัดคุณภาพของวารสารซึ่งนิยมใช้กันมาก

       แต่ที่จริงแล้ว การประเมินนักวิจัยหรือผลงานวิจัย มักใช้เกณฑ์ในการพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน เช่น มีผู้ทรงคุณวุฒิในสาขานั้นๆ พิจารณาเนื้อหาของบทความ พิจารณาจากปริมาณหรือจํานวนผลงานที่ตีพิมพ์ลําดับ ความสําคัญในฐานะผู็แต่งบทความว่าเป็น First, Last หรือ Corresponding Author จํานวนครั้งที่บทความดังกล่าว ได้รับการอ้างอิงโดยบทความอื่น (Citation Frequency)

      ทั้งนี้ต้องไม่นับการอ้างอิงตนเอง (Self-cited) พิจารณา ว่าเป็นบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติที่มีระบบผู้ประเมินอิสระ (Peer Review) และปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลสากลต่างๆ หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากวารสารดังกล่าวปรากฏในฐานข้อมูลสากล ISI ด้วย จะทําให้สามารถตรวจสอบและจัดอันดับความสําคัญโดยพิจารณาจากค่า Impact Factor ของวารสารนั้นได้

     Impact Factor หรือ Journal Impact Factor หมายถึง จํานวนครั้งโดยเฉลี่ยที่บทความของวารสารนั้นจะ ได้รับการอ้างอิง ในแต่ละปี (A measure of the frequency with which the “average article” in a journal has been cited in a particular year or period) ค่า Impact Factor จึงเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ช่วยในการเปรียบเทียบและจัดอันดับวารสาร อาจนํามาใช้ประโยชน์สําหรับห้องสมุดในการคัดเลือกและบอกรับวารสาร ใช้สําหรับนักวิจัยในการคัดเลือกวารสารที่เหมาะสมเพื่อการตีพิมพ์รวมทั้งใช้ประเมินคุณภาพด้านการวิจัยของสถาบันการศึกษา โดย พิจารณาจากคุณภาพของบทความที่ตีพิมพ์โดยบรรดานักวิจัยภายในสถาบันนั้นๆ ได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มาจากhttps://stang.sc.mahidol.ac.th/pdf/if.pdf