Book (Fair) Ready to Serve : มินนะ โนะ นิฮงโกะ โอฮาโย่ เจแปน

ตอนนี้ปลายมีนาคมแล้ว บ้านเราอากาศร้อนต้อนรับเดือนเมษายน แต่หลาย ๆ คนคงได้ตามข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ว่าช่วงนี้ ซากุระกำลังบานสะพรั่งทั่วโตเกียวและเมืองอื่น ๆ รูปสวย ๆ จากสถานที่ต่าง ๆ เห็นแล้วก็อยากไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้บ้างสักครั้ง ยังค่ะ ยังไม่ต้องซื้อตั๋ว จองที่พักนะคะ ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น เราก็มาเตรียมตัวกันก่อน

วันนี้จะแนะนำหนังสือ “มินนะ โนะ นิฮงโกะ” แบบเรียนภาษาญีปุ่่นระดับต้น นั่นเองค่ะ ตำราเรียนชุดนี้ได้รับความนิยมและการยอมรับจากผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นทั่วโลกเลยทีเดียว ระหว่างเก็บตังค์ไปเที่ยวก็มาเรียนภาษาญี่ปุ่นรอไปก่อน

หนังสือชุดนี้มีจำนวน 4 เล่ม แต่ละเล่มประกอบด้วยบทเรียน 12 บท พร้อมซีดี MP3 1 แผ่น และเฉลยเป็นตัวเล่มแยก มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถพูดคุยหัวข้อเรื่องใกล้ตัว และโต้ตอบอย่างง่าย ๆ ได้ในสถานการณ์ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน ในแต่ละบทประกอบด้วย รูปประโยค ประโยคตัวอย่าง บทสนทนา คำศัพท์ คำศัพท์ที่เป็นประโยชน์และข้อมูลต่าง ๆ หลักไวยากรณ์ แบบฝึก และแบบฝึกท้ายบท ทุกบทมีคำแปลภาษาไทยและคำอธิบายไวยากรณ์อย่างละเอียด รวมถึงเฉลยของแบบฝึกทุกส่วนในเล่ม

สำหรับการฝึกภาษาญีี่ปุ่นกับหนังสือ”มินนะ โนะ นิฮงโกะ” ชุดนี้ เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อยๆ มาฝากค่ะ เพราะนอกจากจะมีหนังสือชุดนี้แล้วสิ่งที่เราควรเตรียมไว้สำหรับการเรียนยังมีอะไรอีกบ้างมาดูกันเลย

1.สมุดโน้ต 1 เล่ม พกพาง่ายๆ (เอาไว้พกไปอ่านเวลาไปข้างนอก หรือใช้ทบทวนศัพท์ที่จำไว้)

2. ปากกาสี ไฮไลท์ ยิ่งหลากสีเยอะๆจะดีมาก (อ๊ะ อันนี้เอาไว้ไฮไลท์ในสมุดโน้ตนะคะ ไม่ใช่ในตัวเล่มหนังสือ)

3. โพสอิท สำหรับจดบันทึกข้อความเล็กๆ 

4. สมุดหัดคัดฮิรา-คาตาคานะ สำหรับคนที่เรียนด้วยตัวเอง ถ้าอยากเขียนญี่ปุ่นถูกต้อง อยากเขียนให้คนอื่นอ่านออก สมุดหัดคัดนี่ก็สำคัญมาก อย่ามองว่าเด็กหรือไม่สำคัญเลยค่ะ บางทีเราอาจจะเขียนผิดไปตลอดเพราะเราไม่เคยคัดแบบถูกวิธีนะ

5. คอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นซีดี MP3 (หรือใครอาจจะใช้วิธี Rip Flieจากซีดีผ่านคอมก่อน แล้วดึงไฟล์ใส่ทรัมไดร์ฟ เก็บไว้ อยากรู้วิธีทำแค่เสริชกูเกิ้ลว่า วิธี Rip mp3 mediaplayer * วิธีทำไม่วุ่นวายอะไร แค่มีโปรแกรม window media player ตัวเดียวก็เอาอยู่แล้ว)

6. 💞ใจที่พร้อมจะเรียน ข้อนี้สำคัญมากค่ะ ที่จะช่วยให้เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจเรียน ลองนึกถึงภาพประเทศญี่ปุ่น สถานที่สวยๆ งามๆ ที่เราจะได้ไปเที่ยวสิคะ (หลังจากเก็บตังค์ครบแล้ว)

เอาล่ะ เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบและหนังสือพร้อมแล้ว คราวนี้ก็มาเริ่มเรียนกันได้แล้วค่ะ

ข้อมูลหนังสือ
ชื่อหนังสือ : มินนะ โนะ นิฮงโกะ (2nd Edition) (Set) เล่ม 1-4
สำนักพิมพ์ : ภาษาและวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

ผู้อ่านสามารถตรวจสอบสถานะหนังสือได้โดย (คลิกที่นี่)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : aieyyewonders.wordpress.com ; uncledoctorvacation.com