บอย อิมเมจิ้น สถาปนิกผู้ออกแบบเสียงเพลง

       เมื่อครั้งก่อนในซอยเล็กๆตรงข้ามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินเลย 7-11เข้าไปเพียงไม่กี่ก้าว คุณจะเห็นร้านเหล้าเล็กๆซุกตัวอยู่ตรงนั้น เป็นร้านเหล้าเล็กๆโปร่งๆที่สัมผัสได้ถึงความครึกครื้นสนุกสนานทั้งจากเสียงดนตรีและจากเสียงหัวเราะของผู้คนที่สามารถสัมผัสได้ตั้งแต่ย่างเท้าเข้าไป แต่ตอนที่คุณเดินไปซื้อเครื่องดื่มตรงเคาน์เตอร์บาร์ ระหว่างรอคิดเงิน หากลองมองไปทางซ้ายมือ คุณจะเห็นผู้ชายรูปร่างผอมสูงชอบสวมเสื้อยืดสีขาวท่าทางสะอาดสะอ้านคนหนึ่งกำลังนั่งดื่มกับเพื่อนฝูงอยู่ตรงนั้นเป็นประจำ

ในบางครั้งหรือในบางวันเขาอาจยิ้มให้คุณ อาจกล่าวทักทายหรืออาจนั่งเงียบเฉย มองเหม่ออยู่คนเดียวในบางนาที แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังพอจะคุ้นๆหูอยู่บ้างว่าเขาชื่อ   “บอย”

บอย อิมเมจิ้น เขาเป็นคนแม่โจ้โดยกำเนิดเรียนจบคณะสถาปัตยกรรมจากลาดกระบัง ปัจจุบันเขาเปิดออฟฟิตเล็กๆรับทำงานตามที่ได้ร่ำเรียนมาอยู่ที่บ้านเพราะคิดเอาไว้แต่แรกแล้วว่าถ้าเรียนจบจะกลับมาทำงานที่บ้านเพราะที่นี่เรามีรากฐานอยู่พอสมควรถ้าจะให้ไปเริ่มต้นที่กรุงเทพ ก็ต้องวางกันใหม่ แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่บ้านอยู่ดี สู้เรากลับมาเริ่มวางอะไรที่นี่เลยดีกว่า

การเริ่มเล่นดนตรีของ บอย อิมเมจิ้น เมื่อก่อนสมัยเรียนเล่นเพลงเพื่อชีวิตเป็นหลักแล้วก็มาเล่นพวกเพลงสากลเก่าๆบ้างแต่คิดว่ามันยังไม่ใช่ พอดีได้มาฟังเพลงของแจ็ค จอห์นสัน ทีนี้ก็รู้สึกว่ามันใช่เลย มันทำให้เรารู้สึกมันทำให้เข้าใจวิธีการร้องและการเล่นมากขึ้น มันลงตัวโดยไม่ต้องใช้แรงมากเวลาร้องก็ไม่เหนื่อย แต่มันจะได้อารมณ์ ได้ความรู้สึกมากกว่า

ส่วนเรื่องงานเพลงที่เป็นที่รู้จักกันนั้น เริ่มมาจาก งานครบรอบร้านอิมเมจิ้นบาร์ตั้งแต่ปี 2552 คิดว่าน่าจะทำเพลงสนุกๆขึ้นมาสำหรับงานนี้ เลยเริ่มทำกัน ทำกันเป็นเพลงๆไป คือพอเขียนเพลงได้ก็มาทำดนตรี คือเราเน้นเวลาที่ว่างเป็นหลักไม่ได้เร่งรีบ ถือคติที่ว่าทำไปตาม “วิถีแห่งเต๋า” คือถ้ายังไม่ตกผลึกหรือยังคิดไม่แตกก็จะยังไม่ทำจนกระทั่งหลายๆผลงานเพลงที่ออกมากลายเป็นเพลงที่ใครต่อใครสามารถร้องตามในปัจจุบัน

       อีกมุมหนึ่งของ บอย อิมเมจิ้น เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือพวกนิยาย เช่นนิยายจีนอย่างของโกวเล้ง, หวงอี้, ส่วนของไทยก็ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ของ รงค์ วงษ์สวรรค์ คุณก่อศักดิ์ ซีพี คือการจะอ่านหนังสือเป็นช่วงที่ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นเราสนใจอะไร ซึ่งหลายคนคงยังไม่ทราบว่า เพลงที่เราฟังบางบทเพลง เป็นความคิด เป็นประโยคที่มาจากหนังสือเป็นหลัก  อย่างของหลี่ไป๋ที่มาเป็นประโยคในเพลง เพราะคำที่อยู่ในหนังสือพวกนี้มันทำให้เราเห็นภาพ มันเป็นภาษาที่มีบรรยากาศ

**** อีกทั้ง ผู้ชายคนนี้ยังมีรางวัลการันตรีความสามารถ อธิเช่น รางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม คมชัดลึก อวอร์ด ปีที่ 14 ประเภท เพลงไทยสากล จากเพลง “UNTITLED SINGLE, โจโฉ, ฉัน / คุณ /ปัญหา / ความสุข (feat.Max Jenmana)”

มาติดตามเรื่องราวดนตรีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือหลายๆเล่ม

และหนังสือเล่มโปรดของเขา

ได้ที่งาน MAEJO BOOK FAIR 2018 : Inside the Boxes Different Ideas 

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.30 – 18.30 น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://library.mju.ac.th/activity/bookfair2018/

https://www.facebook.com/mjulibrary

ที่มา

Humans of Chaing Mai: บอย อิมเมจิ้น สถาปนิกผู้ออกแบบเสียงเพลง