ย้อนเวลาไปชมภาพ ส.ค.ส. พระราชทาน

เมื่อใกล้วันปีใหม่ของแต่ละปี ประชาชนชาวไทยจะได้รับพระราชทาน ส.ค.ส. จาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงประดิษฐ์ขึ้นด้วยพระองค์เอง เพื่อพระราชทานเป็นบัตรส่งความสุขในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2530 – พ.ศ. 2559

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะพระราชทานพรปีใหม่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ทุกสถานี นอกจากนี้ ยังทรงปลีกเวลาจากพระราชกรณียกิจมาปรุแถบโทรพิมพ์ (เทเล็กซ์) พระราชทานพรปีใหม่แก่เจ้าหน้าที่ผู้ถวายงานโดยทรงใช้รหัสแทนพระองค์ว่า “กส. 9” เช่นเดียวกับที่ทรงใช้ติดต่อทางวิทยุสื่อสาร ดังที่ทรงระบุท้ายโทรพิมพ์ว่า “กส. 9 ปรุ” ส.ค.ส. พระราชทานที่เป็นโทรพิมพ์เหล่านี้เริ่มเผยแพร่สู่สาธารณชน เมื่อปี 2530

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น จึงทรงเริ่มต้นประดิษฐ์ ส.ค.ส. พระราชทานด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เมื่อปี 2531 โดยทรงพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ขาวดำ และโปรดให้โทรสาร (แฟกซ์) ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ข้อความใน ส.ค.ส. พระราชทานแต่ละปีจะประมวลขึ้นจากเหตุการณ์บ้านเมือง เพื่อสะท้อนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ประเทศไทยต้องประสบในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ในภายหลัง หนังสือพิมพ์รายวันจึงนิยมนำ ส.ค.ส. พระราชทาน ลงตีพิมพ์ในฉบับเช้าวันที่ 1 มกราคม

นับแต่ทรงใช้คอมพิวเตอร์ประดิษฐ์ ส.ค.ส. พระราชทาน ทรงเปลี่ยนแปลงคำลงท้ายของ ส.ค.ส. พระราชทาน เป็น “ก.ส. 9 ปรุง” เนื่องจากทรงเปลี่ยนจากการ “ปรุ” ด้วยโทรพิมพ์ เป็นการ “ปรุง” ด้วยคอมพิวเตอร์ ถัดจากนั้น จะทรงระบุวันและเวลาที่ทรงประดิษฐ์ขึ้น เป็นรูปแบบเฉพาะ 

สำหรับการประดิษฐ์ ส.ค.ส. นั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงใช้วันที่ขนาดย่อดังนี้
ว เป็น วันที่
ช เป็น เวลาเป็นชั่วโมง
น เป็น เวลาเป็นนาที
ด เป็นเดือน
ป เป็น ปี
โดยทรงนำมาวางดังนี้ วว ชช นน ด.ด. ปปปป

ภายหลังพระองค์ทรงปรับปรุงเรียงใหม่อีกครั้งโดยเรียงเป็น ววชชนน ด.ด. ปป ใช้ใน ส.ค.ส. พระราชทานปี 2549 เป็นต้นมา

* หมายเหตุในปี พ.ศ. 2548 ไม่มี ส.ส.ค. เนื่องด้วยเหตุ ธรณีพิบัติภัยคลื่นสึนามิเข้าชายฝั่งทะเลอันดามันจากแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย

สำหรับ ส.ค.ส. พระราชทาน ในปี พ.ศ. 2561 นี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานบัตรอวยพร ปี พ.ศ. 2561 แก่ประชาชนชาวไทย และผู้ที่ปฏิบัติงานถวายในโครงการพระราชดำริต่าง ๆ โดยด้านหน้าของบัตรอวยพรพระราชทาน มีตราประจำพระราชวงศ์จักรีอยู่ตรงกลาง ด้านล่างเป็นพระนามาภิไธย สก. และพระปรมาภิไธย วปร.

เมื่อเปิดบัตรอวยพรทางด้านซ้ายของบัตรอวยพร มีภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ ที่สื่อความหมายถึงฤดูทั้ง 3 โดยภาพการ์ตูนด้านบนสื่อความหมายถึงฤดูร้อน ที่ครอบครัวออกมาเดินเล่น ทำกิจกรรมนอกบ้าน พร้อมลายพระหัตถ์ สุขสันต์ทุกฤดูกาล เพราะจับมือเดินก้าวหน้าด้วยสติอันมั่นคง ตรงกลางเป็นภาพการ์ตูนที่สื่อความหมายถึงฤดูฝน ที่ทุกคนในภาพกางร่มกันฝน ด้านล่างเป็นข้อความลายพระหัตถ์ สุขกายสบายใจด้วยสติปัญญาและความรักเมตตา พร้อมก้าวหน้าอย่างมั่นคงไปด้วยกัน สุขสันต์วันปีใหม่และตลอดไป พร้อมกับพระปรมาภิไธยและลงวันที่ 1 ม.ค. 61 ส่วนภาพการ์ตูนด้านล่างสื่อความหมายถึงฤดูหนาว มีตุ๊กตาหิมะและต้นคริสต์มาส โดยทุกคนสวมหมวกและผ้าพันคออยู่ท่ามกลางหิมะ ทางด้านขวาของบัตรอวยพรมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่ที่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ พระราชทานเป็น ส.ค.ส.2561 แก่ปวงชนชาวไทย และมีข้อความอวยพร ดังนี้

 

 

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ผู้อ่านทุกคน พบแต่ความสุข ความเจริญตลอดไปเทอญ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : maeban.co.th ; tlcthai.commatichon.co.thInformation Division of OHM