ณ หลังเงาพระเมรุมาศ

           เบื้องหลังการสร้างพระเมรุมาศของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งหลายๆคนไม่เคยรู้ ถูกรวบรวมไว้เป็นความภูมิใจของทีม ASA CREW และสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้เรียบเรียงและเผยแพร่เบื้องหลังการออกแบบพระเมรุมาศ อันสำคัญยิ่งต่อประชาชนชาวไทยในครั้งนี้

                 ด้วยเวลาที่จำกัด จึงตัดสินใจใช้วิธีในการเล่าเรื่องแบบภาพนำแล้วเล่าเรื่องตาม โดยผ่านภาพถ่าย 89 ภาพ เป็นภาพที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของการทำงานของคนที่อยู่เบื้องหลังงานใหญ่ครั้งนี้ ตั้งแต่คืนแรกจนกระทั่งช่างทาสีคนสุดท้ายที่เก็บงานความทุ่มเทในการทำงานของทีมงาน ทำให้ผมนึกถึงชื่อ “หลังเงาพระเมรุมาศ” ชื่อนี้สื่อความหมายถึงการทำงานของคนที่อยู่เบื้องหลัง เพราะหลายคนคงไม่ทันสังเกตคนที่ทำงานแบบปิดทองหลังพระ อย่างที่พระองค์ท่านเคยให้พระบรมราโชวาทไว้

                จะมีความหมายอะไร หากเราชื่นชมความมลังเมลืองของพระเมรุมาศ โดยลืมคิดถึงไปว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ไม่ได้เนรมิตขึ้นมาได้ภายในคืนเดียว มีคนเกี่ยวข้องมากมาย และจะไม่มีใครรู้เลย หากไม่มีใครเดินอ้อมไปสำรวจใต้เงามืดนั้น การได้เข้าไปสัมผัสคลุกคลีกับทีมงานสถาปนิก ทำให้ผมเข้าใจภาพการทำงานในหลายขั้นตอนที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลย

                 นอกเหนือจากเป็นงานที่ท้าทายแล้ว เรายังได้ทำเพื่อส่งต่อความรู้ให้กับผู้อ่าน และส่วนตัวแล้วนี่เป็นงานที่ให้คุณค่าทางจิตใจมากกว่างานเขียนทั่วไป ในเล่มนี้ ท่านผู้อ่านจะได้เรียนรู้การทำงานของสถาปนิก ช่าง และศิลปินที่ได้สืบทอดองค์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมไทยจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ด้านสถาปัตยกรรมไทยของชาติต่อไป

ทีมงาน ASA CREW มีความตั้งใจให้บันทึกการทำงานในครั้งนี้ถูกสื่อสารออกไปในวงกว้างทั้งผู้อ่านที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมบนาถบพิตร และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

หนังสือจะออกวางแผงในช่วงสัปดาห์นี้ หากใครไม่สามารถหยิบได้ทัน

สามารถดาวน์โหลดและอ่านได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ  http://asa.or.th/journal/asa-crew-062017/

 

ขอขอบคุณ ผศ.ดร.กมล จิราพงษ์ และสมาคมสถาปนิกสยามฯ