แผ่นพับที่ระลึกฯ แทนความทรงจำถึงเหตุการณ์สำคัญที่คนไทยไม่อาจลืม

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ประชาชนชาวไทยแทบทุกคนคงได้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งมีการจัดงานตามอำเภอต่าง ๆ ทั่วประเทศ และหลังจากได้ถวายดอกไม้จันทน์แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้แจกแผนพับให้แก่ทุกคน ซึ่งแผ่นพับที่ได้ ก็คือ แผ่นพับที่ระลึก เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง วันที่ ๒๕ – ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ จัดทำโดย คณะอนุกรรมการจัดทำแผ่นพับที่ระลึก เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ซึ่งแผ่นพับดังกล่าวได้มีการจัดทำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หากใครที่พลาดโอกาสไม่ได้รับแผ่นพับดังกล่าว สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซต์คลังทรัพยากรแบบเปิด ภายใต้ โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 (คลิกเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์) ซึ่งมีการเผยแพร่แผ่นพับ 3 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

แบบที่ 1 แผ่นพับภาษาไทย  ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ แบ่งเป็น 8 หมวด ดังนี้ พระราชประวัติจอมกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระปรีชาเกริกไกรไปทั่วหล้า พระราชกรณียกิจเพื่อปวงประชา พระราชดำริพัฒนาเทิดถาวร พระเกียรติยศปรากฏทั่วสากล ดิเรกดลถวายพระเพลิงเถกิงนุสรณ์ พระเมรุมาศสูงส่งอลงกรณ์ เจิดกำจรกำหนดการพระราชพิธี

โดยสามารถดาวน์โหลด หรือเปิดดูแบบ e-book ได้ (คลิกเพื่อดาวน์โหลดแบบที่ 1)

 

แบบที่ 2 แผ่นพับภาษาอังกฤษ
โดยสามารถดาวน์โหลด หรือเปิดดูแบบ e-book ได้ (คลิกเพื่อดาวน์โหลดแบบที่ 2)

แบบที่ 3 แผ่นพับภาษาไทยที่นำเสนอข้อมูลทศพิธราชธรรมและข้อมูลพระเมรุมาศ พระราชยาน 

โดยสามารถดาวน์โหลด หรือเปิดดูแบบ e-book ได้เช่นเดียวกัน (คลิกเพื่อดาวน์โหลดแบบที่ 3)

 

ทั้งนี้ แผ่นพับที่ระลึกทั้ง 3 รูปแบบ ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัล AR – Augmented Reality หรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน มาร่วมนำเสนอเนื้อหา โดยขยายรายละเอียดของแผ่นพับให้ผู้ชมเข้าถึงได้สะดวก รวดเร็ว ผ่านแอปพลิเคชันบน Smart Phone หรือ Tablet ประเภทต่าง ๆ ซึ่งมีวิธีการนำเสนอ 2 รูปแบบ เพื่อให้สะดวกในการเข้าถึง ดังนี้

1) ใช้เทคโนโลยี Zappar โดยเปิดใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อส่องไปที่สัญลักษณ์ Zappar ที่ปรากฏที่มุมล่างขวาของแผ่นพับที่ระลึกฯ จะปรากฏตัวเลือกให้เข้าชมเนื้อหา 4 ตัวเลือก ได้แก่ วีดิทัศน์สารคดี “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพฯ เว็บไซต์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และแผ่นพับที่ระลึกฉบับดิจิทัลทั้ง 3 รูปแบบ  (ดาวน์โหลดแบบ Android และ ดาวน์โหลด แบบ iOS)

2) ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AR (Augmented Reality) ผ่านแอปพลิเคชัน ARZIO ทำให้สามารถดูภาพประกอบแบบ 3 มิติได้  ด้วยการส่องไปยังแผ่นพับจะปรากฎเนื้อหาทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ เล่าเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ เมื่อกลับด้านส่องไปที่แผนผังพระเมรุมาศ จะปรากฏรูปพระเมรุมาศแบบ 3 มิติ และมีมุมมองแบบ 360 องศาอีกด้วย (ดาวน์โหลดแบบ Android และ ดาวน์โหลด แบบ iOS)

ส่่วนวิธีการใช้แอปพลิเคชัน ARZIO นั้นสามารถดูได้จากคลิปวีดิโอประกอบ

นอกจากนี้ แผ่นพับที่ระลึกออกแบบให้ขนาดพกพาได้สะดวก เหมาะสำหรับนำไปใส่กรอบเพื่อบูชา ทั้งนี้ได้คัดเลือกภาพที่มีความสำคัญเป็นภาพประวัติศาสตร์ของชาติ โดยเฉพาะแผ่นพับด้านหน้า อาทิ ภาพขณะเสด็จขึ้นครองสิริราชย์สมบัติ ขณะทรงผนวช ขณะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ส่วนด้านหลังเป็นภาพขณะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งในและต่างประเทศ

และถ้าผู้อ่านคนไหนที่ยังไม่ได้แผ่นพับ ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ จึงช่วยอำนวยความสะดวกจัดเตรียมแผ่นพับที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ให้ประชาชนทั่วไปสามารถมารับได้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2560 เป็นต้นไป จำกัด 1,000 ใบ ต่อสาขาเท่านั้น ขอความร่วมมือรับ 1 คน ต่อ 1 ใบ และเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้รับเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้รับอย่างทั่วถึง

ขอบคุณข้อมูลจาก: คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด ; สํานักข่าวไทย TNAMCOT Channel  ; CentralWorld