ธนบัตรรัชกาลที่ ๙

ธนบัตรรัชกาลที่ ๙: เอกลักษณ์แห่งองค์พระมหากษัตริย์และความเป็นไทย” จัดทำโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปได้อ่าน ผ่านเว็บไซต์ในรูปแบบของ e-book

“…ณ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าใครขอให้ทุกคนที่จะดำเนินงานสำคัญนี้ต่อไป
ได้ระลึกว่า ท่านจะต้องมีภาระและความรับผิดชอบอย่างหนัก
เพราะงานในหน้าที่ของท่านมีความผูกพันอยู่กับประชาชนทุกคน
มีความสำคัญยิ่งทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการปกครองประเทศ…”

พระราชดำรัชในพิธีเปิดโรงพิมพ์ธนบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย วันอังคารที่ 24 มิถุนายน 2512

นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้ตราพระราชบัญญัติธนบัตรสยาม รัตนโกสินทรศก 121 เมื่อ พุทธศักราช 2445

จวบจนปัจจุบันนี้ ประเทศไทยมีการนำธนบัตรออกใช้หมุนเวียนมาแล้ว 16 แบบ รวมทั้ง ธนบัตรที่ระลึกในโอกาสต่าง ๆ โดย ธนบัตรแบบแรกที่เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นภาพประธานบนธนบัตร คือ ธนบัตรแบบเก้า

ซึ่่งการจัดทำหนังสือ e-book ในครั้งนี้  ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รวบรวมภาพธนบัตรที่จัดพิมพ์ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และภาพธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตราบนิรันดร์

ธนบัตรหลาย ๆ แบบคงผ่านตาและการใช้งานมาบ้างแล้ว และสำหรับใครที่เป็นนักสะสมธนบัตรลองมาตรวจดูว่าได้สะสมธนบัตรที่จัดพิมพ์ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ครบแล้วหรือยัง  คลิกเพื่ออ่าน  หนังสือธนบัตรรัชกาลที่ ๙

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ISBN: 9786167220338