เปลี่ยนวิถีการทำงานแบบเดิมด้วย Workplace by Facebook

เราเชื่อว่าหลายท่านคงคุ้นเคยกับ Facebook เป็นอย่างดี ในด้านการเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน หรือแชร์ข้อมูลให้กัน และเชื่อว่าทุกท่านที่อ่านบทความนี้น่าจะมีบัญชีการใช้งานของ Facebook ส่วนตัวอยู่แล้วและได้สัมผัสถีงพลังอันยิ่งใหญ่ของ Facebook ที่มีผลกระทบกับสังคมและเปลี่ยนแปลงการสื่อสารของคนบนโลกใบนี้

Facebook ได้ออกผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กรที่ชื่อ Workplace by Facebookจุดประสงค์เพื่อต้องการเชื่อมโยงทุกคนในองค์กรเข้าหากัน เพื่อทำให้เกิดพลังแห่งการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในช่วงแรก Workplace by Facebook ได้เปิดให้บริษัทต่าง ๆ เข้าร่วมเพื่อทดสอบการใช้งาน ผลปรากฏณ์ว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมโดยเริ่มต้นจาก 150 บริษัทที่เข้าร่วมในระะยะแรก จนได้ขยายการใช้งานอย่างรวดเร็วไปถึง 450 บริษัทภายในระยะเวลา 4 เดือนเท่านั้น ตัวอย่างหน่วยงานขนาดใหญ่ เช่น Royal Bank of Scotland ที่มีแผนจะนำไปใช้กับพนักงานทั้งหมด 100,000 คน ภายในปี 2016

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจประกอบด้วย

  • Group – สามารถสร้างกลุ่มการทำงานเพื่อใช้ในการพูดคุย แชร์ข้อมูลร่วมกัน เพื่อให้การทำงานเป็นทีมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  • New Feed – ทุกคนในองค์กรไม่พลาดข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น
  • Multi-company Group – ทำงานร่วมกันกับผู้คนนอกองค์กรที่ใช้ Workplace เหมือนกันได้
  • Work Chat – ส่งข้อความถึงคนที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
  • Live Video – ถ่ายทอดสดภาพและเสียง เพื่อสื่อสารกับคนในองค์กรได้แบบทันที

ด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปนั้นจะเปลี่ยนการทำงานให้เป็นเรื่องสนุกแถมได้ผลลัพธ์ของงานที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วอีกด้วย

ส่วนด้านบัญชีการใช้งาน Workplace by Facebook จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในองค์กร ดังนั้นจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับบัญชี Facebook ส่วนตัวแต่อย่างใด ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ติดต่อสื่อสารกันจะอยู่ภายในองค์กรเท่านั้น

สรุปประโยชน์ที่ได้รับ

1. ความง่ายในการใช้งาน ซึ่งช่วยส่งผลให้การติดต่อสื่อสารร่วมกันเป็นทีมง่ายขึ้นโดยผ่านการ Chat, Group, News Feed หรือการสร้าง events

2. ลดเวลาในเรื่องการบริหารจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงการใช้งานของผู้ใช้ (Change Management) เพราะโดยส่วนใหญ่ทุกคนคุ้นเคยกับการใช้งานจาก Facebook ส่วนตัวเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ไม่ต้องปรับตัวมากเนื่องจากการใช้งานเหมือนกัน

3. ความคล่องตัวในการใช้งาน โดยรองรับการทำงานบนหลากหลายอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์, มือถือ, แท็บเล็ต ซึ่งส่งผลให้การทำงานดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง

4. ด้านความเป็นส่วนตัว บัญชีผู้ใช้งาน Workplace by Facebook ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบัญชี Facebook ส่วนตัว ดังนั้นการใช้งานจะแยกกันอย่างชัดเจน ข้อมุลที่สื่อสารหรือแชร์ร่วมกันจะเห็นเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น และจะไม่มีโฆษณามารบกวนแต่อย่างใด

5. มีความปลอดภัย เนื่องจาก Workplace by Facebook ทำงานอยู่บนโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานที่ออกมาตรฐานระดับโลก ข้อมูลทุกอย่างจะเป็นของคุณโดยองค์กรสามารถบริหารจัดการหรือแก้ไขได้ด้วยตนเอง

ตอนนี้ห้องสมุดแม่โจ้ก็ได้ทดลองใช้ Workplace แล้ว และพบว่ามันมีประโยชน์มากในแง่ของการแชร์ข้อมูลความรู้ และพนักงานแต่ละคนก็ได้แสดงศักยภาพความรู้ ความเชี่ยวชาญของแต่ละคนออกมาให้เห็นกัน

ข้อมูลจาก

https://blog.gopomelo.com/workplace-by-facebook-tha/