“Rain Drop” VS “Raindrop”

ช่วงนี้ฝนตกอยู่บ่อย ๆ ตกหนัก – เบา สลับกันไป จะออกไปไหนก็ค่อนข้างลำบาก ยิ่งเจอวันหยุดยาวหลายวันผู้อ่านหลาย ๆ คนอาจจะพักผ่อนอยู่บ้านกับครอบครัว สำหรับคนที่ไม่มีวันหยุดนาน ๆ นั้น (แอดมิน MJU Library ก็เช่นกัน) ก็ต้องลุยฝนมาทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป

ถ้าวันนี้จะแนะนำ e-book ในฐานข้อมูล EBSCO ebook academic collection ของห้องสมุด ก็จะขอแนะนำ e-book ที่เข้ากับบรรยากาศของหน้าฝนแบบนี้ ด้วยการใช้คำค้น 2 คำระหว่างคำว่า “Rain Drop” กับ “Raindrop” โดยใช้เป็นคำสำคัญ (keyword) ในการค้นหาข้อมูล เพื่อแสดงให้เห็นว่าการใช้คำค้นแตกต่างกันจะได้ผลลัพท์แตกต่างกันอย่างไร

          1. Rain Drop

เมื่อพิมพ์คำว่า Rain Drop หรือ rain drop ผู้อ่านจะได้ผลลัพท์ ที่เป็น e-book และ มี Fulltext ให้อ่าน พบข้อมูล จำนวน 127,326 รายการ

rain drop

จากผลการค้นดังกล่าว จะแสดงผลการค้นที่มีข้อมูลที่ค่อนข้างมาก และผลลัพท์ดังกล่าว ก็จะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับ Rain หรือ Drop ประกอบอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ

คราวนี้ เราลองมาเปลี่ยนการใช้คำอีกคำ

          2. Raindrop

เมื่อพิมพ์คำว่า Raindrop หรือ raindrop ผู้อ่านจะได้ผลลัพท์ ที่เป็น e-book และ มี Fulltext ให้อ่านด้วย จะพบข้อมูล จำนวน 7,520 รายการ

ซึ่งจริง ๆ แล้วนั้น คำว่า “Raindrop” เป็นคำที่มีความหมายว่า น้ำฝน หยดน้ำ หยดน้ำฝน นั่นเอง

raindrop

จะสังเกตุว่า ผลการค้นที่ได้มีจำนวนต่างกันเกือบเท่าตัว เพียงแค่การเลือกใช้คำค้นในการค้นหานั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากผู้อ่านรู้ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง หรือ ISBN ที่ชัดเจนก็สามารถค้นหาได้ง่ายกว่า แต่ถ้าไม่ทราบข้อมูลเลย การเลือกใช้คำก็มีส่วนในการช่วยให้การค้นหาได้ผลลัพท์ที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุดนั่นเองค่ะ

          เอาล่ะ! เมื่อได้เทคนิคการค้นหาข้อมูลกันเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมไปทดลองค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ในฐานข้อมูล EBSCO ebook academic collection จากเว็บไซต์สำนักหอสมุดกันได้เลยค่ะ ที่ https://library.mju.ac.th/ โดยพิมพ์คำค้นในช่อง Single Search Service ได้เลยค่ะ

          เหมือนเดิมค่ะ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการให้เราแนะนำการใช้บริการ พียงแค่ติดต่อมาที่ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า สำนักหอสมุด โทร.053-873513 เบอร์ภายใน 3512, 3513, 3506 หรือสอบถามผ่าน Facebook MJU Library ได้ตลอดเวลาค่ะ

P.S. ระหว่างค้นหาข้อมูล เรามีเพลงที่เกี่ยวกับ raindrop มาฝากผู้อ่านด้วยค่ะ ชื่อเพลง “Raindrops Keep Falling on my Head” ของ BJ THOMAS   เพลงเก่าไปหน่อยแต่หลายคนน่าจะเคยฟังกันแล้ว สำหรับเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่น Acapella Cover ฟังเพลิน ๆ ระหว่างค้นข้อมูลค่ะ 

credit : Soo Kim