BIT

TECH Alert : มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Petya สายพันธุ์ใหม่ เข้ารหัสลับข้อมูลทั้งดิสก์

สถานการณ์การแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 มีรายงานการแพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ Petya สายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายผ่านช่องโหว่ของระบบ SMBv1 แบบเดียวกับที่มัลแวร์ WannaCry ใช้ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ได้ที่ https://www.thaicert.or.th/alerts/user/2017/al2017us001.html) สถิติความเสียหายพบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกติดมัลแวร์นี้แล้วกว่า 12,500 เครื่อง ประเทศที่ได้รับแจ้งว่าถูกโจมตี ได้แก่ รัสเซีย ยูเครน อินเดีย และประเทศในแถบยุโรป หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ เช่น ธนาคารกลาง บริษัทพลังงานไฟฟ้า สนามบิน เป็นต้น [1]

 

วิธีป้องกันสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์

วิธีป้องกันสำหรับผู้ดูแลเครือข่าย

 

สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการจัดอบรมเพื่อแนะนำแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการติดไวรัสคอมพิวเตอร์และสปายแวร์ โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “รู้ทันปัญหา และการกำจัดไวรัส สปายแวร์ สแปม คอมพิวเตอร์” มีหลักสูตรให้เข้าอบรม จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 และ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560  ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ตามลิงค์ข้างต้น

นอกจากนี้โครงการอบรมทางด้านการป้องกันการติดไวรัสแล้วทางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศยังมีโครงการอบรมทางด้าน IT อีกมากมาย สามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ เว็บไซต์ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (www.it.mju.ac.th) หรือ เว็บไซต์ลงทะเบียนอบรม IT มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (www.it.mju.ac.th/wtms_registerManage.aspx)

 

Credit : ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต)

มติชนออนไลน์

thumbsup

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้