แค่ 15 นาที เปลี่ยนวันนี้ให้เป็นวันสุข =15 minutes to happiness

นิโคลส์, ริชาร์ด. (2566). แค่ 15 นาที เปลี่ยนวันนี้ให้เป็นวันสุข =15 minutes to happiness. กรุงเทพฯ: บิบลิโอ. (158.1 น554ค 2565)

ความสุขสำหรับคุณคืออะไร สำหรับบางคน ความสุขคือการพักผ่อน ใช้เวลาอยู่กับ ครอบครัว ไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไป สำหรับบางคนอาจเป็นการซื้อบ้านหรือคอนโดหรูขนาดกว้างขวาง รถราคาแพงและโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ทุกปี สำหรับบางคนเป็นแค่ความรู้สึกพึงพอใจและการเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ และคนรอบตัวที่มีอยู่ในชีวิต แต่ไม่ว่าความสุขสำหรับคุณคืออะไร เราเชื่อว่าทุกคนอยากให้มันมีมากขึ้นและคงอยู่กับเราตลอดไป

ในหนังสือ แค่ 15 นาที เปลี่ยนวันนี้ให้เป็นวันสุขที่คุณอ่านอยู่ในเล่มนี้ ริชาร์ด นิโคลส์ นักจิตบำบัดและนักสะกดจิตบำบัดจากสหราชอาณาจักรที่มีประสูบการณ์มากกว่า 20 ปีจะช่วยบอกวิธีที่ทำให้คุณมีความสุขได้มากขึ้นผ่านแบบฝึกหัดที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีในแต่ละครั้ง โดยอ้างอิงจากงานวิจัยหลากหลายในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาที่สนับสนุนแนวคิดและทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังแบบฝึกหัดเหล่านี้ที่ทำให้มันได้ผลจริง ซึ่งต่างจากที่หนังสือฮาวทูพัฒนาตัวเองเล่มอื่น ๆ เคยบอกไว้ วิธีของนิโดลส์จะทลายความเชื่อผิด ๆ ที่คุณเคยมีเกี่ยวกับการทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น และมอบแนวทางที่ดีกว่าเพื่อความสุขที่ยั่งยืน หนังสือเล่มนี้พูดถึงหลายประเด็นที่ส่งผลต่อความสุขของเราเช่น ความคิดและอารมณ์ การเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น ความคิด แนววัตถุนิยม และการรู้สึกขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต บางวิธีเราอาจเคยได้ยินมาแล้วบ่อยครั้ง เช่น การออกกำลังกาย การคิดบวก หรือการฝึกเจริญสติ แต่ผู้เขียนยังได้นำเสนอวิธีที่อาจเป็นแนวคิดใหม่สำหรับใครหลายคนด้วย เช่น การพูดยืนยันคุณค่าของตัวเองหน้ากระจก การดึงนิยามหรือป้ายแปะที่เราอาจแปะให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัวหรือมีคนแปะให้เราออก แล้วแปะป้ายนิยามใหม่ลงไป เป็นต้น คำแนะนำเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปตามระดับความพยายามที่ต้องใช้ แต่เราเชื่อว่าแบบฝึกหัดที่ทำงานกับความเชื่อหรือนิสัยที่มีมาแต่ดั้งเดิมของเราไม่ใช่สิ่งที่เปลี่ยนกันได้รวดเร็วในชั่วข้ามวันมันอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือกระทั่งหลายปีในการทำให้มันเป็นความเคยชินใหม่ กระนั้นก็ตาม อย่างที่ผู้เขียนกล่าวไว้อยู่บ่อยครั้งตลอดทั้งเล่มคือ เมื่อเราทำสิ่งใดซ้ำ ๆ มันจะกลายเป็นนิสัยติดตัว แล้วเมื่อนั้นคุณจะพบได้เองว่าการมีความสุข อีกทั้งการรักษามันไว้ท่ามกลางกระแสขึ้นลงในชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม