Unexpected Design ep.00

Unexpected Design


Unexpected Design

บทความใหม่ของ The Library บทความนี้ชื่อว่า Unexpected Design เป็นบทความที่เกี่ยวกับเรื่องของ design ที่ทุก ๆ คน พบอยู่ทุกวัน แต่มองไม่เห็นนะครับ เราจะพูดถึง design ที่ถูกซ่อนอยู่ในสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา เล่าถึงวิธีคิด ทฤษฎีที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ให้คุณได้เรียนรู้เรื่องของ design ไปพร้อม ๆ กับความสนุก และประวัติศาสตร์ของ design เพราะเราเชื่อว่าสินค้าทุกชิ้น ของใช้ทุกประเภท ล้วนมีการออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ออกแบบมาเพื่อให้เราใช้งานมันได้ง่าย ออกแบบมาเพื่อให้เรารู้สึก ออกแบบมาเพื่อให้เราได้คิด และทำ อย่างที่เขาตั้งใจจะให้มันเป็น


บทความ Unexpected Design เราจะตั้งคำถามให้กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว คำถามอย่างเช่น ทำไม? คันเร่งถึงมีขนาดเล็กกว่าที่เหยียบเบรก ทำไม? สนามบินขาออกถึงอยู่ชั้นบนขาเข้าถึงอยู่ชั้นล่าง ทำไม? ไฟจราจรถึงต้องใช้สีอยู่แค่สามสี แดง เหลือง เขียว ทั้งหมดนี้เราจะมาหาคำตอบกันในบทความ Unexpected Design บทความนี้จึงเหมาะสำหรับ designer คนที่สนใจเรื่อง design หรือแม้แต่คนที่กำลังจะสนใจเรื่องของ design ก็ได้

โดยบทความนี้จะใช้เวลาอ่านไม่นานครับ เพียง 5-10 นาที และก่อนที่จะไปถึงบทความแรก ก็อยากจะขอแนะนำตัวกันก่อนนะครับ ผม นายเม่นเป็นนักวิชาการโสตฯ ประจำสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปกติผมก็จะอยู่ประจำจุดให้บริการให้คำปรึกษา creative design center ซึ่งเป็นจุดบริการใหม่ของทางสำนักหอสมุด ที่จะให้
บริการให้คำปรึกษาการออกแบบเพื่อการพัฒนา (Design Development Consult)
บริการสร้างสรรค์และออกแบบสื่อ (Creative and Media Design Services)
บริการฝึกอบรม Training ด้านการออกแบบ
รวมถึงการแนะนำฐานข้อมูลด้านการออกแบบจาก CEA เชียงใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการ SME, START-UP ด้วยทิศทาง Trend ของโลก

ก่อนที่จะไปเล่าเรื่อง design ขออนุญาตเล่าเรื่องประวัติของตัวเองก่อนละกันครับ ผมเองเรียน design มาตั้งแต่ปี 2004 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communication Technology แล้วในปี 2010 ก็ได้มาเรียนต่อใน สาขา สื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ Media Arts and Design
ผมเริ่มทำงาน design เป็นอาชีพตั้งแต่ปี 2008 แล้วก็ได้มีโอกาสร่วมแสดงผลงานศิลปะ Politic of me ในปี 2012 หลังจากนั้นมาก็ทำงาน design มาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นพื้นฐานด้าน design ก็พอจะมีบ้าง ก็เลยคิดว่าจะเอาเรื่องของ design ในสิ่งที่เราเห็นอยู่ทุก ๆ วัน มา match กับ ทฤษฎีที่มันอยู่เบื้องหลัง แล้วก็แนวความคิดต่าง ๆ ที่พอจะไป research มาให้ได้ครับ ก็หวังว่า บทความใหม่นี้นะครับ Unexpected Design น่าจะใช้ประโยชน์และก็ความสนุก กับทุก ๆ คน ไม่มากก็น้อยนะครับ มีอะไรสามารถแนะนำได้ ก็แนะนำกันมาได้เลยครับ แล้วบทความแรก Unexpected Design จะเป็นเรื่องอะไร เราไปติดตามกันได้เลยครับ