แนวทางการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยาน ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ชื่อบทความเรื่อง : แนวทางการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยาน ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ผู้เขียน : อานนท์ สีดาเพ็ง และ ปิยะพันธุ์ นันตา 

ชื่อวารสาร : วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

บรรณานุกรม :
อานนท์ สีดาเพ็ง และ ปิยะพันธุ์ นันตา. (2564). แนวทางการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยาน ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, 9(2), 143-159.

     มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เข้าร่วมโครงการสำรวจของ UI Green Metric World University Ranking ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวเพื่อเป็นแนวทางขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวตามเกณฑ์การประเมินใน 6 ด้านได้แก่ ที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การจัดการของเสีย การขนส่ง และการศึกษา โดยเฉพาะระบบคมนาคมขนส่งนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการนำมาซึ่งสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ รวมถึงนโยบายที่เกี่ยวข้อง เช่น การจำกัดจำนวนยานพาหนะ การส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะการใช้จักรยานและการเดินเท้า

     เนื่องจากการเดินทางด้วยจักรยานถือเป็นการเดินทางวิธีหนึ่งที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสภาพแวดล้อม เป็นการประหยัดพลังงาน ใช้ทรัพยากรธรรมชาติน้อย ช่วยลดมลภาวะทางอากาศและเสียง อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสริมสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจที่พบว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทยมีการสร้างหรือขยายถนน เพื่อรองรับการสัญจรภายในมหาวิทยาลัยให้แก่รถยนต์ จักรยานยนต์ และรถสวัสดิการของมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น หรือมีการแทนที่เส้นทางจักรยานและทางเท้าที่มีอยู่เดิม การใช้เส้นทางเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดภายในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยและนอกจากนี้ยังพบว่าประเด็นปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปริมาณของผู้ที่ใช้จักรยานไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา หรือบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยหลายแห่งลดน้อยลง อาจเนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างเช่นสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจสังคม ค่านิยม รวมไปถึงความต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการเดินทาง และยังรวมถึงปัญหาด้านการบริหารจัดการ เช่น นโยบายและแผนที่ไม่ชัดเจน ขาดหน่วยงานรับผิดชอบ ส่งผลทำให้นโยบายการส่งเสริมการใช้จักรยานขาดความต่อเนื่อง และไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

     ซึ่งวัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัยเรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้” เพื่อตอบคำถามการวิจัยที่ว่า แนวทางการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานสำหรับนักศึกษาและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ควรเป็นอย่างไร ซึ่งผลของการวิจัยนี้เป็นข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการปรับปรุงและพัฒนาด้านการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานภายในมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1462844
https://green.mju.ac.th/?p=6018

สนใจอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ :
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalartsjournal/article/view/243616/171286

สนใจอ่านวารวารฉบับนี้ได้ที่ :
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalartsjournal

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :
เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1
โทร 053-873510, 053-873511

Facebook MJU Library