Factors affecting consumers’s decisions of goods on social media.

ชื่อบทความ : ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคทางสังคมออนไลน์

ผู้เขียน :
เกรียง กิจบำรุงรัตน์

ชื่อฐานข้อมูล : Academic Search Ultimate โดย EBSCO Discovery Service

บรรณานุกรม :
เกรียง กิจบำรุงรัตน์. (2565). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคทางสังคมออนไลน์. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 41(1), 18-28.

 ภาพแสดงการสืบค้นบทความจาก EBSCO Discovery Service

นื้อหา  : ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทและ เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เทคโนโลยีที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารระหว่างกันมีหลายวิธีซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือสื่อสังคมออนไลน์อันเป็นช่องทางหนึ่งที่มนุษย์ใช้สื่อสาร ข้อมูลระหว่างกันในทุกๆ ด้าน จนทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบก็คือธุรกิจการค้าผ่านสังคมออนไลน์หรือที่เรียกกันว่า ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Commerce ทำให้ผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึง กลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ที่มีช่องทางในการเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ไม่ว่าช่องทาง Facebook, Line, Instagram หรือ เว็บไซต์ ร้านค้าอื่นๆ

     จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัย ในเรื่อง“การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ผ่านทางสังคมออนไลน์” เนื่องจากเล็งเห็นว่าธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ในประเทศไทยในปัจจุบันมี การเติบโตและขยายตัวอย่างอย่างต่อเนื่อง จึงน่าจะเป็นโอกาส ที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่จะต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีความเข้มแข็ง เพื่อสามารถแข่งขันในตลาดที่กำลัง เติบโตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      ภาพแสดงหน้าแรกของบทความ

สรุปผล : ผลการวิจัยประชากรของกลุ่มตัวอย่างทางสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26-33 ปี สถานภาพโสด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์จาก Facebook บ่อยที่สุด โดยสินค้าที่ซื้อ คือ สินค้าแฟชั่น เฉลี่ยซื้อเดือนละ 2-3 ครั้ง จำนวนเงินเฉลี่ยต่ำกว่า 1,000 บาท โดยที่ปัจจัยด้านบุคลากรและคุณภาพของสินค้าจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางสังคมออนไลน์มากที่สุด

ข้อเสนอแนะของการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้
ด้านข้อมูลร้านค้าข้อมูลสินค้าและกระบวนการให้บริการ ผู้บริโภคต้องการความถูกต้องและความปลอดภัยในการสั่งซื้อสินค้า ร้านค้าต้องมีการลงข้อมูลอย่างละเอียดทั้งข้อมูลผู้ขาย ข้อมูลสินค้า ข้อมูลการชำระเงิน จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น 

ด้านบุคลากรและคุณภาพของสินค้า ผู้บริโภคต้องคำนึงคุณภาพของสินค้า ความคุ้มค่าที่จะได้รับเป็นหลัก ว่าเหมาะสมกับราคาหรือไม่ และยังพิจารณาถึง การโต้ตอบและการสื่อสารกับผู้ขายอีกด้วย

ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้วยการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสังคมออนไลน์ต้องมีปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด เช่น ลด แลก แจก แถม หรือสมาชิกเพื่อจะได้รับสิทธิพิเศษ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : EBSCO Discovery Service | EBSCOhost 

สนใจอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ : Full Text

การใช้งานฐานข้อมูลนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยทำได้ 2 วิธีดังนี้

1. การใช้งานผ่าน OpenAthens โดยการ Log in หรือยืนยันตัวตนจากอีเมลมหาวิทยาลัยเช่น xxx@mju.ac.th
2. การสืบค้นโดยการเชื่อมต่อ VPN >>วิธีการตั้งค่าการเชื่อมต่อ VPN<<
หากไม่สามารถทำได้ทั้งสองวิธี กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :
เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1
โทร 053-873510 ; 053-873511

Facebook:  MJU Library