อาหารคลายร้อน

ชื่อเรื่อง : อาหารคลายร้อน

ผู้เขียน : ตรีคิด อินทรขันตี

สืบค้นจาก : http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=221717

     ภูมิปัญญาคนไทยแต่โบราณเรียนรู้ที่จะคลายร้อนด้วยอาหารการกินมากมายหลายอย่าง เพื่อให้สุขภาพกายและใจสดชื่น ไม่เร่าร้อนไปตามความร้อนของสภาพอากาศที่นับวันจะทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญโรคภัยส่วนใหญ่ที่มาเยือนในหน้าร้อน ก็จะเป็นเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร คนไทยรุ่นปู่ย่าตายายจึงสรรหาอาหารการกินให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลได้อย่างแยบยล เมนูอาหารที่คิดค้นขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องสลับซับซ้อนอะไร เพราะคนรุ่นปู่ย่าตายายสร้างสรรค์อาหารคลายร้อนขึ้นมาจากพืชผักผลไม้ที่ผลิดอกออกผลในฤดูกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม สับปะรด มะระ ฟัก แฟง ตำลึง รวมทั้งสมุนไพรต่างๆ ล้วนมีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยบรรเทาคลายร้อนได้เมื่อนำมาปรุงแต่งเป็นอาหารจึงไม่เพียงอร่อยลิ้น แต่ยังเสริมให้สุขภาพดีอีกด้วย

      อาหารคลายร้อนตามหลักคำแนะนำของแพทย์แผนไทย คือ จะต้องเป็นอาหารที่มีรสขม รสเย็น จะเป็นพืชผักหรือผลไม้ก็ได้ การเลือกรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการดับพิษร้อน และลดการสะสมของความร้อนภายในร่างกาย ซึ่งรายการอาหารที่แนะนำมี ดังนี้ อาหารที่มีรสจืด-เย็น เช่น ไก่ตุ๋นฟักเขียวมะนาวดอง ผัดบวบใส่ไข่ แกงจืดตำลึงใส่หมูสับ และแกงจืดผักหวานบ้าน ช่วยทำให้ร่างกายเย็นลง ดับพิษร้อนที่สะสมในร่างกาย ลดอาการเป็นไข้-ตัวร้อน อาหารที่มีรสขมเล็กน้อย-ปานกลาง เช่น ต้มจืดมะระจีนยัดไส้หมูสับ ไข่เจียวดอกแค และใบบัวบกผัดไข่ ก็จะช่วยระบายความร้อน ขับของเสีย และถอนพิษไข้ที่สะสมในร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กลุ่มผัก-ผลไม้ และน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น ก็จัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดธาตุไฟในร่างกายได้ กลุ่มผักที่มีฤทธิ์เย็น ได้แก่ ฟักเขียว บวบ ตำลึง ใบเตย รางจืด แตงกวา มะรุม และกระเจี๊ยบเขียว กลุ่มผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป เมล่อน แตงไทย ชมพู่ แก้วมังกร และมังคุด น้ำสมุนไพร ได้แก่ น้ำใบเตยหอม น้ำเก็กฮวย น้ำใบบัวบก น้ำว่านหางจระเข้ และน้ำรากบัว

     หนังสือ อาหารคลายร้อน เล่มนี้ได้รวบรวมเมนูอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยโบราณไปจนถึงเมนูที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อคลายร้อนแบบคนรุ่นใหม่ มาแนะนำให้ผู้ที่มีใจรักความอร่อยได้ทดลองทำรับประทานเพราะไม่เพียงแต่อร่อยถูกปากเท่านั้น ยังดีต่อสุขภาพของทุกคนในครอบครัวอีกด้วย

สารบัญ :

  • คลายร้อนด้วยอาหาร
  • อาหารจากผลไม้
  • อาหารจากผัก
  • ของหวานและเครื่องดื่ม

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :

www.naiin.com
www.google.com
www.dtam.moph.go.th
www.bangkokbiznews.com
www.thairath.co.th
www.moph.go.th

สนใจหนังสือเล่มนี้ ติดต่อขอใช้บริการ :

Books Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :

เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1

โทร 053-873510  

Facebook MJU Library