กบฮอร์นฟร็อก สัตว์เลี้ยงสุดแปลก แสนน่ารัก

ชื่อบทความเรื่อง : กบฮอร์นฟร็อก สัตว์เลี้ยงสุดแปลก แสนน่ารัก

ผู้เขียน  : ปิยพร วิสระพันธุ์

ชื่อวารสาร : เทคโนโลยีชาวบ้าน ปีที่ 34 ฉบับที่ 759 (15 ม.ค. 2565)

บรรณานุกรม :
ปิยพร วิสระพันธุ์. (2565). กบฮอร์นฟรอก สัตว์เลี้ยงสุดแปลกที่แสนน่ารัก. เทคโนโลยีชาวบ้าน, 34(759), 64-65.

            กบฮอร์นฟร็อก เป็นกบที่มีสีสันที่สวยงาม จนบางครั้งหลายคนก็เกิดความสงสัยว่า กบฮอร์นฟร็อกนั้นมีพิษหรือไม่ เพราะกบที่มีสีสันสวยงามส่วนใหญ่มักจะมีพิษ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กบฮอร์นฟร็อกถึงจะเป็นกบที่มีสีสันสวยงามแต่ไม่มีพิษ และยังมีสีสันที่หลากหลายมากมาย มีความสวยงามเฉพาะตัว ทำให้กบฮอร์นฟร็อกเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มตลาดคนรักสัตว์เลี้ยงสวยงาม

            กบฮอร์นฟร็อกเป็นกบที่เลี้ยงง่าย กินน้อย ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงเพียงนิดเดียว กบฮอร์นฟร็อกเป็นสัตว์เลี้ยงที่รักความสะอาดอย่างมาก ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แต่บอกเลยว่ากบฮอร์นฟร็อกถือเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามยอดนิยมที่ใครเห็นก็ต้องหลงรักในสีสันที่สวยงามอย่างแน่นอน

            คุณพัชร ตั้งเจริญศิริรัตน์ ประกอบอาชีพขายสินค้าออนไลน์และฟาร์มกบฮอร์นฟร็อก จุดเริ่มต้นความเป็นมาของฟาร์มกบฮอร์นฟร็อกว่า เริ่มจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในปี พ.ศ. 2563 ทำให้ลูกๆ ของตนเองต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านและไม่สามารถออกไปไหนได้ในตอนนั้นลูกๆ อยู่ในช่วงวัย 3 ขวบ และ 5 ขวบ จึงหากิจกรรมให้ลูกๆ ทำได้ที่บ้าน ก็เริ่มจากการปลูกต้นไม้ จนกระทั่งได้มีโอกาสพาลูกๆ ไปตลาดนัดสัตว์เลี้ยง ทุกคนก็ต่างสะดุดตากับกบชนิดหนึ่ง ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา ในตอนนั้นก็ได้สอบถามข้อมูลต่างๆ ของกบ ฮอร์นฟร็อกกับเจ้าของ จึงเกิดความสนใจอยากให้ลูกๆ ลองเลี้ยงกบฮอร์นฟร็อกเพื่อจำหน่าย ให้ลูกๆ ได้ลองทำ ได้ฝึกฝนความคิด และรู้จักความรักที่มีต่อสัตว์ สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ แต่ผลตอบรับกลับดีเกินกว่าที่คาดไว้

            ปัจจุบันบ้านกบฮอร์นฟร็อกตลิ่งชัน มีสายพันธุ์ของกบฮอร์นฟร็อกที่ฟาร์มจะมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ได้แก่  1. ฮอร์นฟร็อก อาร์เจนตินา 2. ฮอร์นฟร็อก สุรินัม 3. ฮอร์นฟร็อก อนันต้า 4. ฮอร์นฟร็อก แปซิฟิก กบฮอร์นฟร็อกกำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงเป็นอย่างมากเนื่องจากรูปร่างอ้วนกลมน่ารัก มีสีสันที่สวยงาม เเละสามารถเพาะพันธุ์ในประเทศไทยได้เเล้ว โดยมีการพัฒนาสีสันต่างๆ ให้หลากหลายยิ่งขึ้น และยังมีราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้และด้วยกบฮอร์นฟร็อกมีอายุนานถึง 10 ปี จึงทำให้กบฮอร์นฟร็อกเป็นสัตว์แปลกที่ถูกนิยมตลอดกาล และด้วยการดูแลที่ไม่ยุ่งยากถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักสุดแปลกที่เลี้ยงง่าย ใครๆ ก็สามารถเลี้ยงได้

            ขั้นตอนในการเลี้ยงดูสำหรับมือใหม่ก็ไม่ยากเลย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ดูแลง่าย โดยใช้เพียง 30 เซนติเมตร อยู่ในกล่องพลาสติกที่เจาะรู และรองพื้นกล่องด้วยฟองน้ำหรือมอส เพื่อช่วยสร้างความชุ่มชื่นให้กับกบฮอร์นฟร็อก และอาจมีถ้วยน้ำเล็กๆ ใส่น้ำไว้ในกล่องด้วย อาหารของกบฮอร์นฟร็อกจะมีทั้งเนื้อปลาและอาหารเม็ด โดยแต่ละครั้งในการให้อาหารควรมีที่คีบสำหรับป้อนอาหาร

            สำหรับท่านใดที่สนใจกบฮอร์นฟร็อก สามารถติดต่อ คุณพัชร ตั้งเจริญศิริรัตน์ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 24/11 ตลิ่งชัน ถนนบรมราชชนนี กรุงเทพฯ 10170 โทรศัพท์ 093-004-0937 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊ก บ้านกบฮอร์นฟร็อกตลิ่งชัน Obob-Horned frog

ขอบคุณรูปภาพ : 
https://www.bankob.net
https://www.technologychaoban.com

สนใจขอบทความฉบับเต็มได้ที่ :
http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=361279

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :
เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1
โทร 053-873510 ; 053-873511

Facebook:  MJU Library