SURROUNDED BY IDIOTS วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า

ชื่อเรื่อง : วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า
ผู้แปล : ประเวศ หงส์จรรยา
ผู้เขียน : โธมัส เอริคสัน
สืบค้นจาก : http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=359937

                                                      

“ทำไมรอบตัวมีแต่คนงี่เง่า!”

ไม่แปลกที่เราจะรู้สึกแบบนี้ได้ทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา และเหตุผลง่ายๆ ที่เรายังไม่ค่อยตระหนักกันก็คือ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน คนส่วนใหญ่ที่อยู่รอบกายจะมีนิสัยไม่เหมือนคุณ บางครั้งอาจจะต่างกันสุดขั้วเลยทีเดียว คนอื่นจึงมีแนวโน้มจะปั่นป่วนกวนประสาทเราได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า เจ้านาย ลูกน้อง กระทั่งสมาชิกในครอบครัวของเราเอง ง่ายมากจริงไหมที่คุณจะเจอคนเหล่านี้

  • คนที่ให้ตายก็เข้ากับเราไม่ได้
  • คนที่ปรี๊ดแตกง่ายเหลือเกิน
  • คนที่พล่ามแต่เรื่องของตัวเองอยู่ได้
  • คนที่เหมือนจะฟังเรา แต่ไม่เคยเข้าใจอะไรเลย
  • คนที่คิดบ้าๆ ทำบ้าๆ แบบนั้นไปเพื่ออะไร!!

       หลักการมองคนเป็น 4 สี 4 แบบ แดง เหลือง เขียว น้ำเงิน ที่มาจากการค้นพบทางจิตวิทยาสะเทือนโลก จะมอบอาวุธชั้นเยี่ยมให้คุณเข้าใจและรับมือคนได้ดีขึ้น ได้ผลตั้งแต่การอ่านภาษากาย การโน้มน้าวใจ การสื่อสารกันให้รู้เรื่องมากขึ้น การทำงานด้วยกันได้ดีขึ้น ไปจนถึงการจัดการความขัดแย้งที่เล็กไปจนถึงใหญ่คุณยังจะเข้าใจตัวคุณเองมากขึ้นอย่างมากมาย องค์กรต่างๆ ยังใช้หลักการนี้สร้างทีมที่ลงตัวและทรงพลังยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ผลงานขายดีต่อเนื่องทั่วโลกจากโธมัส เอริคสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมมายาวนาน 20 ปีจากสวีเดน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านภาวะผู้นำให้แก่บริษัทชั้นนำอย่าง IKEA, Microsoft, Coca Cola และอีกมากมาย

       Surrounded by Idiots สอนให้รู้จักมนุษย์ 4 แบบ (คนงี่เง่า 4 แบบ) ที่คุณจะพบเจอทั้งในงาน ธุรกิจ และชีวิตส่วนตัว โดยแบ่งคนออกเป็น 4 สี

สีแดง   : พวกชอบควบคุมและออกคำสั่ง

สีเหลือง: คนชอบสังคมและมองโลกแง่ดี

สีเขียว  : คนสบายๆ เข้ากับคนง่าย

สีน้ำเงิน : ช่างคิดวิเคราะห์ มีความแม่นยำ

       ในฐานะบุคคลเมื่อเข้าใจสีทั้งสี่คุณจะรู้วิธีเข้าถึงใจคนทุกแบบมากขึ้น สื่อสารเก่งขึ้น และไม่ต้องปวดหัวกับความขัดแย้งอันงี่เง่าไร้สาระเหมือนเคย และในฐานะองค์กร หัวหน้า หรือ ผู้นำ คุณจะเข้าใจมากขึ้นว่าจะรับมือบุคคลกรที่มีบุคลิกภาพแตกต่างหลากหลายได้อย่างไร สร้างกลุ่มที่มี “เคมี” ระหว่างกัน และมีประสิทธิภาพสูงจากคนที่แตกต่างหลากหลายได้อย่างไร ส่วนในชีวิตส่วนตัว คุณอาจกระชับความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความเข้าใจกันและกันมากขึ้น

                                                    

สรุป 9 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือวิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า

  1. คำว่า “คนงี่เง่า” จริง ๆ แล้วก็คือคนที่คิดหรือทำแตกต่างจากเรา
  2. ถ้าเราแบ่งคนจาก2 ปัจจัยคือ 1) การเน้นงานหรือเน้นความสัมพันธ์ และ 2) การลงมือทำหรือการเก็บตัว เราจะได้คน 4 ประเภทได้แก่คนสีแดง (เน้นงานและชอบลงมือทำ) สีเหลือง (เน้นความสัมพันธ์และชอบลงมือทำ) สีเขียว (เน้นความสัมพันธ์และเก็บตัว) และสีน้ำเงิน (เน้นงานและเก็บตัว)
  3. คนสีแดง จะเป็นคนที่ไม่ชอบความเยิ่นเย้อ พูดตรง ๆ กล้าคิดกล้าทำ แต่ออกจะใจร้อน ไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของคนอื่น ตัวอย่างเช่น Steve Jobs
  4. คนสีเหลือง เป็นคนที่ชอบพูด ชอบคุย สร้างแรงบันดาลใจ แต่ก็อาจจะสร้างความรำคาญให้กับคนอื่นได้เช่นกัน เพราะหลายครั้งก็มักจะคุยแต่เรื่องของตัวเอง ตัวอย่างเช่น Bill Clinton
  5. คนสีเขียว คือคนที่เห็นอกเห็นใจคนอื่นมาก ไม่ชอบเป็นจุดเด่น แต่ไม่ชอบการเป็นผู้นำ จะทำตามที่คนอื่นบอก ตัวอย่างเช่นOprah Winfrey
  6. คนสีน้ำเงิน เป็นคนที่ชอบตัวเลข ชอบการคิดวิเคราะห์ จะต้องมีรายละเอียดก่อนการตัดสินใจในทุกเรื่อง ซึ่งอาจจะทำให้หลายครั้งกว่าจะตัดสินใจได้อาจจะใช้เวลานาน
  7. ในคนหนึ่งคนอาจจะมีได้หลายสี ไม่จำเป็นต้องมีสีเดียว แต่มักจะมีสีเด่นอันใดอันหนึ่ง แต่จะไม่พบ 4 สีในตัวคนเดียวในปริมาณที่เท่ากัน
  8. การที่เราจะเข้ากับคนอื่นได้ เราควรจะทราบว่าคนนั้นเขามีแนวโน้มจะเป็นคนสีใด และให้เราทำตัวเหมือนกับเขา จะทำให้เขาชอบ เช่น ถ้าเขาเป็นคนสีแดง เราควรพูดสั้น ๆ ตรงประเด็น ดีกว่าจะมาถามสารทุกข์สุกดิบ เป็นต้น
  9. ในการทำงานเป็นทีม ควรจะมีคนหลากหลายสีร่วมกัน เช่น ถ้าสีแดงทำงานด้วยกัน งานอาจจะเสร็จเร็วแต่จะขาดความรอบคอบ แต่หากมีสีน้ำเงินอยู่ในทีมด้วย ก็จะทำให้มีคนคอยช่วยดึง ช่วยท้วงตึงให้คำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :

www.b2s.co.th
https://nopadolstory.com/
www.blockdit.com
https://today.line.me/

 

สนใจหนังสือเล่มนี้ ติดต่อขอใช้บริการ :

Books Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

หากพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :

เคาน์เตอร์ One Stop Service ชั้น 1

โทร 053-873510  

Facebook MJU Library