เคล็ดลับอ่านหนังสือกองโตให้จำเร็วและไม่เสียสุขภาพ

ช่วงฤดูสอบแบบนี้ น้องๆหลายคนคงอดหลับอดนอนอ่านหนังสือสอบจนแทบจะกลายเป็นหมีแพนด้ากันหมดแน่ ๆ วันนี้พี่มีเทคนิคอ่านหนังสือสอบกองโตแบบไหนให้เร็วและจำแม่นๆ แต่ไม่เสียสุขภาพมาฝากกันค่ะ

1. อ่านบทสรุปก่อนเป็นอันดับแรก 
ส่วนใหญ่หนังสือมักจะเปิดบทแรกด้วยภาษาที่ยืดยาว เข้าใจยาก ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้น้องๆหลายคนเกิดความเบื่อเหนื่อยหน่ายในการอ่านหนังสือ ทางที่ดีควรเปิดไปที่บทสุดท้ายของหนังสือ และมองหาบทสรุปประเด็นสำคัญของเนื้อหา ซึ่งหนังสือส่วนใหญ่มักจะรวมตัวอย่างหรือสรุปประเด็นที่สำคัญที่พูดไปในบทต่างๆไว้อย่างย่อๆในหน้าท้ายๆอยู่แล้ว

2. ใช้ปากกาไฮไลท์
หลายคนคงจะมีปัญหาในการใช้ปากกาไฮไลท์ในการอ่านหนังสือ ส่วนมากจะเป็นเพราะไฮไลท์เกือบทั้งหน้า จนสุดท้ายไม่รู้จะไฮไลท์ไปทำไม แต่ความจริงแล้วเทคนิคการไฮไลท์หนังสือถือเป็นอาวุธชั้นเลิศเลยทีเดียว โดยพยายามมองหาประเด็นหลักที่สำคัญและไฮไลท์เฉพาะข้อความนั้นๆ เทคนิคนี้จะช่วยให้คัดแยกแต่ประเด็นสำคัญของหนังสือให้โดดเด่นออกมา เมื่อย้อนกลับมาอ่านอีกครั้ง ก็จะสามารถสรุปใจความของหนังสือเล่มนั้นๆได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที

3. ไม่อ่านทุกคำ
เคยสังเกตหรือไม่ว่าหลายครั้งที่เราอ่านหนังสือเรียนแบบเรียงคำตั้งแต่ต้นไปจนจบ เราจะพบว่าเนื้อหาในหนังสือดวนซ้ำประเด็นเดิมไปมา แน่นอนว่าการอ่านทุกคำจะทำให้เราเก็บครบทุกรายละเอียด แต่ในความเป็นจริงแล้วเนื้อหาส่วนใหญ่ในหนังสือมักจะถูกอัดแน่นไปด้วยหลักฐานที่สนับสนุนประเด็นหลักมากกว่าตัวประเด็นเอง จริงอยู่ว่าหลักฐานเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่จะมองข้ามไปได้อย่างสิ้นเชิง แต่เราจะเห็นว่าหลักฐานเหล่านี้มีไว้เพื่อสนับสนุนใจความหลักๆ อีกทีหนึ่ง ดังนั้นในกรณีที่อยากซึมซับข้อมูลที่สำคัญในเวลาที่จำกัดแล้วล่ะก็ ควรหยุดอ่านทุกคำ แต่ให้เลือกอ่านเฉพาะแต่ประเด็นสำคัญเสียก่อน

 4. เขียนสรุป
การเขียนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยให้เราจดจำข้อมูลได้ในระยะเวลาสั้นๆ เคล็ดลับเด็ดในการจำหนังสือเล่มหนาๆ ได้ทั้งเล่มวิธีหนึ่งคือสรุปใจความทั้งหมดลงในกระดาษA4หนึ่งแผ่น รวบรวมเนื้อหาที่สำคัญ รวมทั้งตัวอย่าง2-3ตัวที่น่าสนใจ และที่สำคัญที่สุดคือให้เขียนสิ่งที่ไม่เห็นด้วยหรือสิ่งที่คิดว่ามีแนวคิดอื่นที่ดีกว่าลงไป วิธีการนี้ให้ผลใกล้เคียงกับไฮไลท์ และจะดียิ่งกว่าถ้าใช้ประกอบกัน เพราะเมื่อใกล้ถึงเวลาสอบ น้องๆจะสามารถสรุปเนื้อหาทั้งหมดได้ด้วยเพียงการทบทวนกระดาษหนึ่งหน้าที่เขียนสรุปไว้

5. คุยกับเพื่อนๆถึงสิ่งที่อ่าน 
เด็กเก่งหลายคนมักจะมี “เพื่อนคู่คิดทางการเรียน” เอาไว้ถกเถียงเนื้อหาในวิชาที่เรียน สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยน้องๆในห้องสอบได้อย่างคาดไม่ถึง เพราะเมื่อถึงเวลาสอบ การนึกถึงมุกตลก หรือคำพูดของเพื่อนๆอาจช่วยให้จดจำประเด็นที่เคยพูดคุยกันได้ดีขึ้น หลายคนเป็นคนประเภทที่เรียนรู้จากการฟัง ซึ่งจะสามารถจดจำข้อมูลใหม่ๆได้ดีเมื่อได้ยินข้อมูลใหม่ๆ ดังนั้นถ้าน้องๆสามารถร่วมกลุ่มกับเพื่อนๆเพื่อถกเถียงเนื้อหาในวิชาต่างๆได้ ก็จะทำให้การอ่านหนังสือไม่น่าเบื่อและยังช่วยเพิ่มความจำได้อีกทางหนึ่งด้วย

6. จดโน้ตคำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างอ่าน
เมื่อใดที่รู้สึกไม่เห็นด้วยกับบางตอน การหยุดเพื่อตั้งคำถามกับใจความนั้นๆเป็นอีกวิธีการที่ช่วยให้เราจำได้โดยไม่รู้ตัว สิ่งสำคัญคืออย่าคิดว่าคนเขียนจะถูกเสมอไป และสิ่งนี้จะช่วยทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับการอ่านอยู่เสมอ โดยอาจจะตั้งคำถาม เช่น ทำไมผู้เขียนถึงเลือกเจาะประเด็นนั้น? ตัวอย่างที่ยกมาสนับสนุนข้อโต้แย้งนี่สมเหตุสมผลหรือไม่? ข้อมูลในย่อหน้านั้นมีข้อสรุปที่แฝงไปด้วยอคติมากเกินไปหรือไม่? เป็นต้น

เมื่อได้ทราบเทคนิคกันไปแล้ว น้องๆก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองด้วย หากจำเป็นต้องอ่านหนังสือในช่วงกลางคืน ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น นมถั่วเหลืองรสจืด หรือ ถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท พิตาชิโอรสธรรมชาติ แบบอบ ไม่ทอด และไม่มีเกลือผสม แทนขนมขบเคี้ยวจำพวกมันฝรั่งทอดกรอบ เพราะจะได้รับโปรตีน และไขมันที่ดี หรืออาจเพิ่มความสดชื่นด้วยผลไม้รสเปรี้ยวก็ได้

ช่วงสอบนี้ ทุกวันจันทร์ – เสาร์ ห้องสมุดได้ขยายเวลาเปิดให้บริการจนถึง 4 ทุ่ม ส่วนวันอาทิตย์เปิดให้บริการถึง 16.30 น. จนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 นี้ น้องๆคนไหนไม่รู้จะไปอ่านหนังสือที่ไหน ก็แวะเข้ามาอ่านที่ห้องสมุดกันได้นะคะ