มาคืนผิวใส หลังสงกรานต์กัน

สงกรานต์เพิ่งผ่านพ้นไปพร้อมกับความสนุกและวันหยุดยาวที่หลายๆคน หมดพลังไปกับท่องเที่ยว ซึ่งปัญหาที่ตามมาคงหลีกไม่พ้น ตัวปัญหาระดับชาติอย่าง แสงแดด ที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ มีรอยไหม้ เป็นรอยแดง หรือเป็นผื่น สีผิวไม่สม่ำเสมอ

วันนี้พี่ๆขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้ผิวฟื้นตัวและกลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง ได้ไม่ยาก และสามารถดูแลได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

1. หลังจากโดนแดดจัด อาจทำให้ผิวไหม้ เป็นรอยแดงคล้ำ หรือทำให้ผิวลอก น้องๆสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยสิ่งที่หาได้ง่ายๆ เพื่อเป็นการทำให้ผิวเย็นลง เช่น ทาผิวด้วยว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบแผลเอาไว้สัก 15-20 นาที หรือใช้น้ำนมชุบสำลีประคบลงไปบนแผลเบาๆ และอาจจะบำรุงเพิ่มเติมด้วยมอยส์เจอไรเซอร์สูตรอ่อนโยน จะช่วยลดอาการแสบผิวที่เกิดจากแดด น้ำ และแป้งชนิดต่างๆ ได้บ้าง

2. หยุดซ้ำเติมผิวที่คล้ำเสีย การซ้ำเติมให้ผิวคล้ำเสียมากขึ้น คือ การออกไปเดินตากแดด โดยไม่ได้ปกป้องผิวเลย เช่น ไม่ทาครีมกันแดด หรือไม่แม้กระทั่งหาเสื้อคลุมหรือเสื้อแขนยาวมาบดบังผิวจากแสงแดด ใครที่ยังทำตัวแบบนี้ เปลี่ยนพฤติกรรมเถิดนะคนดีของพี่   หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจัดๆ ช่วง 10.00 – 17.00 น. ขยันกางร่มเวลาออกแดด และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 ขึ้นไป ที่ให้การปกป้องทั้ง UVA และ UVB

3. งดการขัดสครับผิว 2 อาทิตย์ ช่วงนี้ ควรเว้นการขัดหรือสครับผิวเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์  เพราะผิวยังอยู่ในระยะที่เพิ่งเจอแดดมาหนัก บอบบางมากไม่โอเค การขัดหรือสครับผิวเพียงนิดเดียว จะเป็นการซ้ำเติมผิวให้ไวต่อแดด ง่ายต่อการคล้ำเสียมากกว่าเดิม

 

4. กินผลไม้เยอะๆ เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ส้ม ผลไม้ที่มีเบตาแคโรทีน กินให้เยอะเท่าที่จะกินได้ ต้องกินไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของอาหารมื้อนั้นๆ ไม่ต้องรีบร้อนให้ผิวกลับมาเป็นดังเดิม ให้รอสักพักแล้วมันจะดีขึ้น

ก่อนจากไป ขอจัดสูตรทรีตเมนท์ให้อีก  4 สูตร ไว้ปรนนิบัติผิวกันซะหน่อย

สูตรแรก ให้ล้างหน้าให้สะอาด แล้วนำแตงกวาสดมาปอกเปลือก ผ่าซีก มาถูเบาๆ ที่หน้าบริเวณที่โดนแดดเผา วันละ 3-4 ครั้งค่ะ

สูตรที่ 2 ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำธรรมดาในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วเอาสำลีชุบมาทาบริเวณที่โดนแดดเผาค่ะ ทาวันละ 3 ครั้งค่ะ

สูตรที่ 3 นำโยเกิร์ตธรรมชาติแช่เย็น 2 ชั่วโมงมาทาให้ทั่วหน้ารอจนแห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรที่ 4 ทาโลชั่น after sun ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้

เมื่อสนุกเต็มที่ไปกับวันสงกรานต์แล้ว หลังจากนั้นเราก็ต้องหันกลับมาดูแลผิวหน้าผิวกายเป็นให้เต็มที่ แค่นี้เราก็กลับมาสวยหล่อหน้าใสกิ๊งกันเหมือนเดิมแล้ว