กบฏ ร.ศ. 130 : การปฏิวัติครั้งแรกของไทย

ชื่อเรื่อง : กบฏ ร.ศ. 130 : การปฏิวัติครั้งแรกของไทย

ผู้แต่ง : เหรียญ ศรีจันทร์ และเนตร พูนวิวัฒน์

สืบค้นจาก : shorturl.asia/3Co7l

หนังสือกบฏ รศ.130 เป็นการเรียบเรียงและเขียนของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เองของ ร.ต.เหรียญ ศรีจันทร์ และ ร.ต.เนตร พูนวิวัฒน์ แม้จะมาเขียนภายหลังจากความทรงจำซึ่งอาจจะคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ก็เป็นงานเขียนที่สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดของนายทหารหนุ่มกลุ่มหนึ่ง ในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้อย่างดี งานเขียนชิ้นนี้ ช่วยให้ผู้อ่านเห็นความภาคภูมิใจต่อสถาบันทหาร ความรู้สึกห่วงใยต่อประเทศชาติ เมื่อเห็นความล้าหลัง ความยากจนของผู้คนในชนบท ประเทศไทยที่ไม่เจริญก้าวหน้า เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น

กบฏ ร.ศ. 130 เป็นความพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองที่เกิดขึ้นในช่วงปีพ.ศ. 2455 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สาเหตุเกิดจากนายทหารและปัญญาชนกลุ่มหนึ่งไม่พอใจต่อการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชและการบริหารราชการของพระมงกุฎเกล้า

การปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ซึ่งมีผลทำให้ราชอาณาจักรสยามเปลี่ยนรูปแบบประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองไปเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เกิดขึ้นจากคณะนายทหารและพลเรือนที่ประกอบกัน เรียกตนเองว่า “คณะราษฎร” โดยเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์โลก ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมืองภายในประเทศ การปฏิวัติดังกล่าวทำให้ประเทศสยามมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก

สารบัญ

ภาค 1 นายทหารหนุ่มเริ่มคิดปฏิวัติ
ภาค 2 ได้หัวหน้า และเริ่มประชุมพรรค
ภาค 3 วางแผนขยายกำลังทั่วประเทศ และได้สมาชิก “ผู้หักหลัง”
ภาค 4 การจับกุมคณะ ร.ศ. 130 และเหตุการณ์แวดล้อม
ภาค 5 อำนาจกรรมการศาลทหาร
ภาค 6 ภายในเรือนจำกองมหันตโทษ
ภาคสรุป น้ำพระทัยพระมหาธีรราชเจ้า
ภาคปกิณกะ

 

 

สนใจสอบถามได้ที่ เคาน์เตอร์ยืมคืน ชั้น 1 โทร 053-873510 , Facebook MJU Library หรือใช้ บริการ ฺBooks Seeking & Delivery Service (บริการจัดส่งสำหรับอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้)

ขอบคุณข้อมูล : www.silpa-mag.com  ; www.rsu.ac.th